.

Vui buồn "mùa" chụp ảnh kỷ yếu

Thứ Tư, 03/05/2017, 11:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào thời điểm cuối năm học, các em học sinh thường tổ chức chụp ảnh kỷ yếu với mục đích lưu giữ lại những khoảnh khắc tươi đẹp với bạn bè, thầy cô. Nhiều bộ ảnh kỷ yếu đẹp đã ra đời, góp phần làm dày thêm hành trang tuổi học trò. Tuy nhiên bên cạnh đó, sự sáng tạo trong quá trình chụp ảnh kỷ yếu đôi khi bị lạm dụng, dẫn đến những chuyện phản cảm, gây lãng phí, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng các em học sinh.

Thời điểm cuối năm học được xem là “mùa” chụp ảnh kỷ yếu, nhất là đối với các em học sinh các lớp cuối cấp bậc học trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). Tùy điều kiện của các em và tập thể lớp hay trường, không gian và bối cảnh chụp ảnh kỷ yếu có thể là lớp học, sân trường, các khu danh lam thắng cảnh hay các khu khách sạn hạng sang. Thợ chụp ảnh đa dạng từ “cây nhà lá vườn” hoặc thuê thợ “xịn” cũng tùy điều kiện. Số kinh phí tiêu tốn cho bộ ảnh kỷ yếu phụ thuộc vào việc lựa chọn các yếu tố nói trên.

Lướt qua những bộ ảnh kỷ yếu của các em học sinh, nhất là học sinh các trường đóng trên địa bàn thành phố Đồng Hới, có thể thấy rõ vẻ đẹp, sự sống động toát ra từ những bộ ảnh này. Có bộ ảnh các em chỉ mặc đồng phục đơn giản, được chụp trong lớp học hay trên sân trên trường. “Thợ ảnh” chính là các bạn trong lớp thay phiên nhau chụp, thiết bị chụp là điện thoại thông minh. Dù là “thợ vườn” nhưng với sự sáng tạo của tuổi học trò, các em đã cho ra đời những bộ ảnh kỷ yếu đẹp và “chất” như nhận xét của nhiều người. Kinh phí cũng chẳng tốn kém là bao khi từ khâu trang phục đến thiết bị và thợ chụp ảnh đều là “cây nhà lá vườn”. Một số bộ ảnh còn xây dựng bối cảnh tiết học trên lớp cùng sự có mặt của các thầy cô giáo đã thực sự để lại ấn tượng đẹp.

Bên cạnh những bộ ảnh giản dị nêu trên, một số lớp đã đầu tư khá kỹ lưỡng từ trang phục, bối cảnh, đạo cụ, tạo hình... Có lớp lựa chọn phong cách “hoài cổ” khi sử dụng quần áo, giày dép, phương tiện như xe đạp, xe máy, của những năm 80 thế kỷ trước. Sắc màu của các bức ảnh cũng chỉnh sửa để hợp với phong cách này. Những bộ ảnh này đã thực sự mang lại sự thú vị cho người trong cuộc và cả người xem, thể hiện được sự sáng tạo của các bạn trẻ trong việc lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của tuổi học trò.

Một bức ảnh kỷ yếu được chụp trong lớp học.   Ảnh: NGUYỄN CHIẾN
Một bức ảnh kỷ yếu được chụp trong lớp học. Ảnh: NGUYỄN CHIẾN

Tuy nhiên bên cạnh sự sáng tạo tích cực đó, có một số bộ ảnh đã đi vượt quá khuôn khổ của sự sáng tạo. Đó là việc một số tập thể lớp đã hóa thân trong hình ảnh những “ông trùm” băng nhóm “xã hội đen” cùng tuýp sắt, gậy gộc, mặt đằng đằng sát khí trong các “phi vụ” buôn bán với những va li đô la. Lớp khác thì đeo kính đen, tay cầm súng với dáng vẻ đầy sự đe dọa. Vẫn biết đây chỉ là trò đùa của học sinh nhằm mang lại không khí vui vẻ nhưng nó thực sự phản cảm, đặc biệt khi trong những tấm hình này còn có mặt một số giáo viên.

Bên cạnh sự quá đà trong việc hóa thân thành các nhân vật, chụp ảnh kỷ yếu còn tiêu tốn một số tiền không nhỏ nếu các lớp lựa chọn chụp ngoại cảnh với nhiều trang phục khác nhau. Cùng với số tiền từ 2,5 đến 5 triệu đồng cho một bộ ảnh ngoại cảnh, các em có thể tiêu tốn thêm số tiền lớn để chi cho việc mua sắm quần áo. Thế nên đã xảy ra tình trạng có lớp chỉ hơn phân nửa học sinh tham gia chụp vì nhiều em không đủ tiền để mua sắm áo quần như yêu cầu.  Nên dù bộ ảnh có đẹp xuất sắc, thì việc thiếu đi nhiều gương mặt bạn bè trong lớp, không thể xem là một bộ ảnh thành công, thậm chí nó còn gây ra nỗi buồn, sự hụt hẫng cho các thành viên không có điều kiện tham gia.

Khi được hỏi về quan điểm của mình về việc chụp ảnh kỷ yếu, em T.N.T, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: Chụp ảnh kỷ yếu nhằm mục đích lưu giữ kỷ niệm tuổi học trò. Cá nhân em hoàn toàn đồng tình và ủng hộ việc này. Tuy nhiên để có một bộ ảnh kỷ yếu đạt yêu cầu và mọi người đều vui, các thành viên trong lớp cần phải bàn bạc, tham khảo và thống nhất ý kiến. Về trang phục thì có thể mặc đồng phục của trường là áo sơ mi, quần tối màu hoặc áo dài trắng đối với các bạn nữ, áo sơ mi trắng với các bạn nam. Hoặc áo phông đồng phục của lớp với những hình ảnh, logo thiết kế riêng. Đó cũng là cách tạo dấu ấn của tập thể lớp. Về phần thợ ảnh, nếu kinh phí bảo đảm thì có thể đi thuê, không thì tự chụp cũng không sao. “Điều cốt lõi là mọi thành viên đều cảm thấy vui và không ai bị ảnh hưởng bởi gánh nặng về kinh tế khi phải đóng góp một số tiền lớn để chụp ảnh!”, em T.N.T cho biết thêm.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân Thanh, giáo viên Trường THPT Quang Trung chia sẻ: Bản thân tôi cũng từng đi qua tuổi học trò, cũng mong muốn lưu giữ lại được những khoảnh khắc đáng nhớ của mình và bạn bè nên tôi hiểu và đồng cảm với các em. Nếu hồi xưa chúng tôi lưu giữ kỷ niệm bằng cách viết lưu bút, bây giờ có điều kiện, các em chụp ảnh kỷ niệm là điều nên làm. Tuy nhiên trong quá trình chụp ảnh, các em cần sử dụng trang phục phù hợp với tuổi học trò, tiết kiệm kinh phí để bớt đi gánh nặng cho bố mẹ. Đặc biệt trong trường hợp tổ chức đi xa để chụp ngoại cảnh thay vì chụp trong lớp hay ở sân trường, các em cần được sự đồng ý của phụ huynh và thầy cô giáo, đồng thời thông báo cụ thể địa chỉ, đề phòng những trường hợp đáng tiếc xảy ra như việc hai em học sinh bị sóng cuốn trong khi chụp ảnh tại tỉnh Nghệ An mà báo chí đã nêu!

Anh Nguyễn Chiến (phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới), một trong những nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm trong chụp ảnh kỷ yếu, cho biết: Tôi thường nhận được các lời mời chụp ảnh kỷ yếu với số tiền từ 2,5 đến 5 triệu đồng/bộ ảnh. Ảnh được chụp ở nhiều địa điểm khác nhau, bình quân mỗi em học sinh đóng khoảng trên dưới 100.000 đồng. Bên cạnh việc nỗ lực để có những bức ảnh đẹp, tôi vẫn thường tư vấn cho các em về tạo hình trang phục và chụp ảnh để bảo đảm sự sáng tạo nhưng không lố lăng, gây phản cảm cho người xem và làm giảm vẻ đẹp của bộ ảnh!

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, Sở cũng đồng thời lưu ý các đơn vị có sự quan tâm, nhắc nhở học sinh trong những hoạt động cá nhân, bao gồm cả việc chụp ảnh kỷ yếu. Dù là hoạt động ngoài giờ học, nhưng các thầy cô giáo cần tư vấn, định hướng để các em có thể lưu giữ lại được những khoảnh khắc tươi đẹp song vẫn bảo đảm hình ảnh trong sáng của lứa tuổi học sinh. Đặc biệt cần phải phối hợp với phụ huynh, quan tâm, nhắc nhở đối với việc học sinh tổ chức đi chụp ảnh ngoại cảnh nhằm tránh được những hậu quả thương tâm...

Ngọc Mai