.

Xã Mỹ Thủy: Nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại nhà

Thứ Hai, 10/04/2017, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề bức thiết trong trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong khi nhiều đơn vị, địa phương đang lúng túng trong việc phân loại rác thải sinh hoạt thì Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy đã triển khai mô này tại nhà và đạt kết quả khả quan.

Ngay từ đầu năm 2017, Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy đã triển khai vận động người dân trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nhà nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Cách làm cụ thể là mỗi gia đình tự phân loại và đựng rác thải vào thùng riêng biệt. Đối với rác thải hữu cơ (rau, củ, quả, thức ăn thừa...), các gia đình có thể chôn lấp hoặc tận dụng làm phân bón cho cây trồng; rác tái chế (chai lọ nhựa, giấy, kim loại...) được bỏ riêng để bán cho những người thu mua ve chai; rác thải vô cơ (túi ni lông...) được tập hợp lại rồi chờ xe thu gom rác thải đến mang đi xử lý. Điều đáng nói là việc triển khai mô hình dựa trên tinh thần tự nguyện, ý thức tự giác của các hộ dân chứ không hề có sự hỗ trợ kinh phí từ chính quyền. Do đó, nhiều gia đình có điều kiện trang bị những thùng đựng rác chuyên biệt, những hộ khó khăn tận dụng những chiếc xô, chậu cũ, hư hỏng hay các thùng xốp để đựng các loại rác sau khi phân loại. Dù mỗi gia đình sử dụng thùng rác khác nhau, nhưng họ đều ý thức được việc phân loại và thực hiện một cách nghiêm túc.

Chị Võ Thị Nhung ở thôn Thuận Trạch  cho biết, trước đây gia đình chị cũng thu gom rác thải nhưng không phân loại mà gom chung. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, lúc nào gia đình cũng có 3 thùng rác để đựng từng loại riêng biệt. Thấy cách làm này ý nghĩa, chị Nhung cũng vận động các con và hàng xóm cùng thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường. Điều đáng nói là thông qua mô hình này, những loại phế thải, như: chai, lọ nhựa, giấy, vật dụng gia đình bằng nhôm, sắt bị hư hỏng, trước đây chị đều bỏ chung vào thùng rác thì bây giờ đã để riêng, hàng tháng bán cho những người thu mua ve chai, đủ tiền đóng lệ phí thu gom rác.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy đã tích cực vận động, tuyên truyền chị em phụ nữ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, như: xây dựng nhà vệ sinh đúng quy chuẩn, sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng túi ni lông, ra quân làm vệ sinh môi trường... Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà đến nay, mặc dù chỉ mới 3 tháng, nhưng phong trào đã thu hút trên 60% hộ dân tham gia. Chị Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, để việc phân loại rác thải trở thành thói quen của mỗi hộ gia đình và xem đây là trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ môi trường, chị em đã đến từng nhà để vận động, tuyên truyền và phân tích tác hại cũng như lợi ích của từng loại rác để mọi người hiểu và làm theo. Với quyết tâm thực hiện, các chị em trong Ban chấp hành Hội đã kiên trì vận động mọi người tham gia mô hình, để vừa có khoản tiết kiệm từ việc bán phế liệu, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm chi phí thu gom rác.

Chất lượng môi trường khu vực nông thôn đang chịu nhiều tác động do chất thải, đặc biệt là rác thải sinh hoạt. Do vậy, việc phân loại rác thải tại gia đình không chỉ góp phần tận dụng rác thải hữu cơ, rác tái chế mà còn góp phần tiết kiệm chi phí trong việc vận chuyển xử lý, chôn lấp. Trong thời gian tới, mô hình phân loại rác thải tại nhà của Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy sẽ được duy trì và tiếp tục phát triển, được các cấp Hội Phụ nữ triển khai nhân rộng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong cộng đồng về việc bảo vệ môi trường.

Vân Anh
(Đài TT – TH Lệ Thủy)