.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Kiểm tra việc chấp hành quy định về thu, chi trong trường học và dạy thêm, học thêm

Thứ Tư, 29/03/2017, 07:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện thông báo kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII tại phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đã ra quyết định số 54/QĐ-SGDĐT thành lập đoàn “kiểm tra việc chấp hành qui định về quản lý dạy thêm, học thêm; tổ chức lớp học sinh; thu và sử dụng các khoản thu khác; việc mua, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, học liệu, học phẩm tại các trường mầm non, phổ thông”.

Theo đó 4 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 16 trường mầm non, phổ thông (2 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 1 trường THCS và 10 trường THCS - THPT, THPT). Đồng thời các phòng GD - ĐT cũng thành lập Ban chỉ đạo công tác quản lý dạy thêm, học thêm (DT, HT) của phòng để tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động DT, HT trên địa bàn; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra để đưa hoạt động DT, HT đi vào nền nếp.

Các phòng GD - ĐT còn thành lập tổ thẩm định kế hoạch thu chi đối với các khoản thu ngoài quy định của các trường công lập; tổ chức kiểm tra các khoản thu đầu năm tại các đơn vị trực thuộc; thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh một số đơn vị có đơn thư phản ánh, kiến nghị.

Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở giáo dục, Sở GD - ĐT đã có báo cáo số 121/BC-SGDĐT trả lời kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII với nội dung cụ thể như sau:

Trước hết về công tác DT, HT: năm học 2016 - 2017 trên địa bàn toàn tỉnh có 82 trường THCS được phòng GD - ĐT cấp phép, với 650 lớp và 649 giáo viên dạy thêm tại trường; có 173 lớp 97 giáo viên được cấp phép dạy thêm ngoài nhà trường. Riêng Sở cấp phép cho 19 trường THPT và 3 cơ sở tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường, với 567 giáo viên.

Sở GD-ĐT tiếp tục thanh tra, kiểm tra DT, HT, việc thu, chi, mua sắm, sử dụng sách, tài liệu tham khảo, tổ chức lớp chọn sai quy định.
Sở GD-ĐT tiếp tục thanh tra, kiểm tra DT, HT, việc thu, chi, mua sắm, sử dụng sách, tài liệu tham khảo, tổ chức lớp chọn sai quy định.

Công tác quản lí, chỉ đạo của Sở và các phòng GD - ĐT cấp huyện đối với hoạt động DT, HT trên địa bàn là tích cực, kịp thời và đạt hiệu quả, từ khâu hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép dạy thêm cho nhà trường, giáo viên đến việc đôn đốc, kiểm tra, thanh tra hoạt động DT, HT...

Các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác DT, HT. Công tác DT, HT ở các nhà trường thực sự mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục.

Các tổ chức, cá nhân đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác DT, HT, bảo đảm quyền của người học thêm và người dạy thêm. Đến thời điểm báo cáo, trên địa bàn toàn tỉnh chưa phát hiện có tổ chức, cá nhân nào vi phạm quy định về tổ chức DT, HT.

Tuy nhiên, qua thanh tra, một số trường tổ chức lớp dạy thêm còn theo lớp học chính khóa, không đúng quy định; chưa xây dựng, phê duyệt chương trình dạy thêm để thực hiện thống nhất. Sở GD - ĐT đã chỉ đạo các trường khắc phục khuyết điểm, điểu chỉnh, bổ sung từ học kỳ 2 năm học 2016-2017.

Việc tổ chức các lớp chọn trong trường học được thanh tra cơ bản đúng quy định, phù hợp với từng cấp học. Hầu hết các trường THPT qua thanh tra đều thực hiện dạy, học theo chương trình chuẩn, trong đó bố trí dạy tự chọn các môn theo nguyện vọng của các lớp học sinh đúng quy định của Bộ GD - ĐT; bố trí các lớp cân đối theo địa bàn, trình độ năng lực của học sinh, không bố trí lớp chọn.

Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra vẫn còn một số trường bố trí lớp chọn bằng cách lựa chọn học sinh có trình độ năng lực khá, giỏi biên chế vào một số lớp, hoặc bố trí học sinh có năng lực nổi trội ở một số môn học vào một lớp. Sở GD - ĐT đã chỉ đạo các đơn vị có sai phạm kiểm điểm, xử lý và khắc phục khuyết điểm.

Công tác thu, chi năm học 2016 - 2017: các trường triển khai các khoản thu, chi đúng quy định, hướng dẫn. Các khoản phải thu và được phép thu theo quy định của Nhà nước đã được các trường triển khai thực hiện đúng quy định về đối tượng và mức thu; có đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo quy định. Qua thanh tra, chưa phát hiện có vi phạm về mức thu và đối tượng phải thu.

Các trường đã xây dựng kế hoạch thu, chi các khoản thu ngoài quy định trong năm học; thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), tạo sự đồng thuận trước khi tổ chức thực hiện. Tổ chức họp CMHS các lớp để thông qua các khoản thu theo quy định; bàn bạc, thống nhất các khoản thu theo thỏa thuận, tự nguyện. Khoản thu kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ nhà trường tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được thực hiện đúng quy trình.

Việc mua sắm, may sắm đã được các trường thống nhất chủ trương, các loại cần mua sắm, may sắm với CMHS. Việc mua sắm sách, tài liệu ở các trường mầm non, trường tiểu học, các trường đã tổ chức cho CMHS các lớp đăng ký, tổng hợp đăng ký gửi phòng GD - ĐT đăng ký với nhà dịch vụ.

Thời gian thu được chia ra nhiều đợt phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình học sinh. Trong quá trình thực hiện các khoản thu, chi ngoài quy định của Nhà nước, các trường đã có sự quan tâm đến đối tượng học sinh thuộc diện chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... để miễn, giảm hoặc hỗ trợ, không kêu gọi đóng góp...

Tuy vậy, qua thanh tra, kiểm tra việc thu, chi tại các trường mầm non, phổ thông năm học 2016 - 2017 trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại: một số trường chưa kịp thời tổ chức hội nghị CMHS để thông qua các khoản thu, thoả thuận và thống nhất các khoản thu; chưa quán triệt, phổ biến, giải thích các khoản thu một cách rõ ràng, thấu đáo đến CMHS, nhất là các khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu tự nguyện nên chưa tạo được sự đồng thuận cao.

Đa số các trường được thanh tra đã lập kế hoạch thu - chi các khoản thu ngoài quy định; tuy nhiên, dự toán thu - chi các khoản thu chưa cụ thể, chưa dựa vào các văn bản quy định, điều kiện thực tế của nhà trường của địa phương, thu nhập của CMHS để làm cơ sở, chưa tuân theo nguyên tắc “lấy thu bù chi”.  

Một số trường thực hiện một số khoản thu chưa đúng trình tự hướng dẫn; như: khoản thu kêu gọi, hỗ trợ tăng trưởng cơ sở vật chất còn bình quân mức kêu gọi; khoản thu mua vở có in lô gô nhà trường; khoản thu, chi kinh phí Ban đại diện CMHS chưa bám sát Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện CMHS. Sau thanh tra, kiểm tra, Sở đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý và khắc phục khuyết điểm theo quy định, các trường, cơ sở giáo dục đã khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Để thực hiện nghiêm quy định về DT, HT, thu, chi kinh phí và sử dụng tài liệu tham khảo, tổ chức lớp chọn sai quy định, Sở GD - ĐT chỉ đạo phòng GD - ĐT tiếp tục tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động DT, HT, tổ chức lớp học sinh, thu, chi các khoản đóng góp trong các trường học; ban hành quy định về sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong các trường mầm non, phổ thông thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm hoặc kiến nghị xử lý sai phạm theo quy định hiện hành.

Chỉ đạo Hiệu trưởng các trường, thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh tiếp tục tổ chức, quán triệt sâu sắc trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh các văn bản của Bộ GD - ĐT, của tỉnh, văn bản hướng dẫn của Sở GD - ĐT về DT, HT, thu, chi kinh phí và việc tổ chức lớp học sinh.

Sau khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2016-2017, các trường phải tổ chức hội nghị CMHS để đánh giá tình hình thu, chi, DT, HT, đồng thời có sự điều chỉnh cụ thể các khoản thu của nhà trường, của Ban đại diện CMHS và việc DT, HT bảo đảm đúng quy định hiện hành của Nhà nước, của tỉnh và của Sở GD - ĐT, tạo sự đồng thuận cao của CMHS.

Sở GD - ĐT tiếp tục thanh tra, kiểm tra DT, HT, việc thu, chi, mua sắm, sử dụng sách, tài liệu tham khảo, tổ chức lớp chọn sai quy định theo kế hoạch, đồng thời thanh tra khi có phản ánh của nhân dân; xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm trái quy định.

Nội Hà