.

"Bầu ơi thương lấy bí cùng"

Chủ Nhật, 26/03/2017, 16:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhà o Thao sát vách nhà tôi. O Thao từng là thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ, hòa bình về lại quê nhà đã quá lứa, lỡ thì, o ở vậy một mình. Nghe bảo, mảnh đất o neo đậu vốn đất hương hỏa bố mẹ để lại. Nhà o vốn có bốn anh chị em, hai anh trai đầu, o áp út, sau cùng là em gái. Anh em o hiện tại lập nghiệp trên thành phố, đều giàu có cả.

Làng quê đang bình yên thì tốc độ đô thị hóa tràn qua, con đường nhựa rộng thoáng mơ ước bao đời của người dân quê bỗng một sớm một chiều thành hiện thực chạy qua trước mặt nhà tôi và nhà o Thao. Đất mặt tiền thành ra đắt như tôm tươi.

O Thao sống đang yên đang lành thì vào một ngày đẹp trời, các anh trai, em gái út hẹn nhau về làng. Họ quyết tâm đòi lại mảnh đất hương hỏa để chia ba, chia bốn. O Thao nuốt nước mắt vào lòng trước những người thân yêu, o thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên rồi nói với mọi người: “Khi tui nghèo, đau ốm, bệnh tật thì các anh, em gái ở mô?”.

O Thao sang nhà tôi chơi, nước mắt vắn dài: “Chú xem, ông bà ta có câu “Bầu ơi thương lấy bí cùng…”. Sao anh em nhà chị thành ra rứa, chú hè?”                               

Hồ An