.

Tổ chức tiêu hủy trên 600 tấn hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ Bảy, 10/12/2016, 14:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 10-12, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập các đoàn kiểm kê hàng hải sản lưu kho được thu mua trước ngày 30-8 không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đồng thời bàn giao khối lượng hàng hải sản đã kiểm kê cho Sở Tài nguyên-Môi trường đưa đi tiêu hủy.

>> Thành lập ngay các tổ công tác xử lý các lô hàng hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thực hiện kiểm kê hàng hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm tại Cảng cá Nhật Lệ (Đồng Hới)
Thực hiện kiểm kê hàng hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm tại cảng cá Nhật Lệ (TP. Đồng Hới).

Trước đó, ngày 28-10, Sở Nông nghiệp-PTNT đã nhận được công văn của Sở Y tế về kết quả kiểm nghiệm mẫu hải sản tại các kho lạnh. Cụ thể, Sở Y tế đã lấy mẫu tại 29 cơ sở (Lệ Thủy 3 cơ sở, Đồng Hới 10 cơ sở và Bố Trạch 16 cơ sở), trong đó đã tiến hành lấy 130 mẫu, bao gồm: 86 mẫu cá, 31 mẫu mực, 4 mẫu tôm, 2 mẫu ghẹ, 5 mẫu cá khô, 1 mẫu tép khô, 1 mẫu chả cá để phân tích các chỉ tiêu: cadimi, asen, chì, thủy ngân, phenol, cyanua.

Kết quả phân tích phát hiện 30/130 mẫu không bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó 2 mẫu mực, 2 mẫu ghẹ và 24 mẫu cá nhiễm cadimi vượt giới hạn theo quy định; 2 mẫu cá nhiễm cadimi vượt giới hạn và phát hiện phenol, cyanua.

Theo đó, 30 mẫu hải sản có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng được lấy từ các kho đông lạnh của 13 cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh. Tổng số lượng hải sản có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng là 606,4 tấn, chiếm 1/5 số lượng hải sản đang tồn kho. Các loại hải sản đông lạnh có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng gồm nhiều loại như: ghẹ xanh, ghẹ sao, cá ngừ trơn, ngừ bong, cá bống suôn, mực chan chu và một số loại cá nục.

Tổ chức tiêu hủy hàng hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm theo đúng quy trình kỹ thuật
Tổ chức tiêu hủy hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm theo đúng quy trình kỹ thuật.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập đoàn kiểm kê hàng hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo số lượng, chủng loại và kích thước.

Ngay sau đó, Sở Tài Nguyên-Môi trường đã đưa toàn bộ khối lượng hải sản này đi tiêu hủy theo đúng quy trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

N.L