.
Chuyện tuần này:

Mới mà lo

Thứ Ba, 20/12/2016, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Cái mới thường được quan tâm và trân trọng. Nhưng cũng có những cái mới như cảnh báo, như “hiển thị” những bất ổn trong đời sống mà vấn đề nói đến sau đây là một ví dụ.

Hiện nay nhiều hộ gia đình cả ở nông thôn và thành thị chung nhau giết mổ một vài con lợn rồi chia nhau. Hiển nhiên những con lợn ấy có địa chỉ rõ ràng, có lí lịch “sạch”, nghĩa là người nuôi không sử dụng chất cấm hay những thủ thuật để “thổi” lợn lớn nhanh, gia tăng trọng lượng bằng cách bơm nước lã...

Vâng, ăn thịt con lợn như thế thì rất ngon, chí ít về tâm lý là an tâm, không phải lo các chất độc hại lùa vào cơ thể trong thời buổi biển vắng cá, tôm... Cái phương thức này đang loang rộng và lôi cuốn một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng tham gia.

Nhưng một thời gian trôi qua, nhiều người trong cái “tổ hợp” giết mổ gia súc tại gia ấy bắt đầu thấy nản. Không phải nản vì chất lượng thịt lợn mà nản vì cái phương thức không... hiện đại này. Điều đã rõ, vì làm gì tiện bằng việc xách giỏ ra chợ, muốn mua bao nhiêu tùy thích, lựa loại thịt nào tùy ý...

Nhưng, đó là cái nản mang tính “vi mô”. Còn cái “nản” lớn hơn không phải “vi mô” nữa,  là chăn nuôi nước nhà sẽ đi về đâu khi người tiêu dùng mất lòng tin với sản phẩm của ngành chăn nuôi? Đấy là nỗi lo lớn nhất không chỉ người tiêu dùng, người chăn nuôi mà cả các cấp quản lý.

Văn Hoàng