.
Chuyện quản lý:

Khi cán bộ "vẽ đường cho hươu chạy"

Thứ Tư, 03/08/2016, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một vùng đất có lợi thế trong phát triển du lịch, những năm qua các xã trên địa bàn huyện nọ là đích đến của nhiều doanh nghiệp đầu tư du lịch trong và ngoài nước. Cùng với tiềm năng sẵn có mà thiên nhiên ban tặng và sự có mặt của các doanh nghiệp du lịch, diện mạo, kinh tế địa phương và đời sống người dân từng bước khởi sắc. Cái lợi mang lại từ ngành công nghiệp không khói tại đây là điều thấy rõ nhất.

Thế nhưng để đến với "miền đất hứa" này, nhiều doanh nghiệp đã phải ngậm ngùi vượt qua những “cửa ải” do chính địa phương, không hiểu vô tình hay hữu ý, tạo nên. Điển hình là câu chuyện của một chủ doanh nghiệp đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Sau một thời gian tìm hiểu, tiếp cận các cơ quan chức năng và địa phương liên quan, doanh nghiệp nọ tiến hành các thủ tục để đầu tư. Vị trí đất mà doanh nghiệp tiếp cận là đất lúa một vụ, phù hợp với yêu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Thế rồi trong khi doanh nghiệp đang triển khai các thủ tục đầu tư, một ngày đẹp trời, tại khu vực đất mà đơn vị đã lựa chọn và tiếp cận, bỗng dưng mọc lên hệ thống ao hồ sản xuất nông nghiệp với xe máy hoạt động tích cực suốt ngày đêm. Khi chủ doanh nghiệp đem điều thắc mắc này hỏi cán bộ địa phương, thì nhận được câu trả lời rất "vô tư", đại ý rằng "Do không biết nên xã tạm thời cho thuê đất. Sau này doanh nghiệp thuê lại đất thì chỉ cần trả chi phí đền bù cho hộ dân nói trên là ổn!".

Những ngôi nhà được xây để chờ đền bù tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch) năm 2011.
Những ngôi nhà được xây để chờ đền bù tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch) năm 2011.

Nhưng câu chuyện không ổn tí nào khi vùng đất nói trên từ trước tới nay chưa từng được cá nhân nào thuê để đầu tư sản xuất. Chỉ đến khi có sự xuất hiện của doanh nghiệp với mục đích đầu tư phát triển du lịch thì đất nhanh chóng có người thuê.

Tương tự, một doanh nghiệp trong tỉnh, sau khi được UBND tỉnh giới thiệu đất cho dự án, chỉ sau một đêm, đã có hàng trăm cây xanh các loại được mọc lên, nhanh như một phép màu. Chứng kiến việc này, chủ đầu tư không khỏi lo lắng và chán nản.

Đây chính là một trong những cách thức mà các hộ dân "đón lõng" doanh nghiệp để nhận phí đền bù. Bài học về việc xây nhà, trồng cây để chờ đền bù từ Dự án nhiệt điện Quảng Trạch tại khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch 5 năm trước vẫn còn đó.

Chỉ trong một đêm, hàng trăm ngôi nhà, chuồng trại, hệ thống hàng rào... đã mọc lên cùng với giấc mơ nhận tiền đền bù của các hộ dân. Mặc dù sau đó, cơ quan chức năng đã tích cực giải quyết và kiên quyết nói "không" với những trường hợp vi phạm, nhưng việc làm này của các hộ dân đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của các dự án cũng như quyết định của các chủ đầu tư và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Đồng thời, những hộ dân không được đền bù cũng lãng phí một số tiền lớn, mà hầu hết là tiền vay và rơi vào cảnh nợ nần.

Tìm hiểu kỹ, trong "phong trào" xây nhà, trồng cây chờ đền bù này, một bộ phận cán bộ địa phương đóng vai trò không nhỏ khi chính bản thân họ là những người "xung phong" đi trước. Một số người dân khi được hỏi về lý do xây nhà, trồng cây chờ đền bù, cho biết: "Tui thấy cán bộ, đảng viên cũng làm nên cứ rứa làm theo thôi!".

Thậm chí trong một số trường hợp, cán bộ còn chỉ cách cho người thân để mong được đền bù mà như lời của cổ nhân là "vẽ đường cho hươu chạy". Trong những trường hợp này, nếu người dân sai phạm một, thì cán bộ, đảng viên sai phạm mười khi họ không những không giữ vững kỷ cương và phát huy vai trò trách nhiệm của mình, mà còn trở thành một tấm gương xấu cho người dân noi theo.

Để không lặp lại những bài học cũ, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, việc xử lý sai phạm, dù vô tình hay cố ý, của cán bộ, đảng viên trong những trường hợp nêu trên là điều cần phải kiên quyết thực hiện.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt hơn nữa Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gắn trách nhiệm cụ thể của cán bộ, đảng viên để Quảng Bình thật sự là điểm đến lý tưởng của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngọc Mai