.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống tội phạm và ma túy

Thứ Sáu, 07/08/2015, 13:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-8, Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy năm 2015.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Hiện nay, tình hình tội phạm đang có diễn biến ngày càng phức tạp và tăng lên về số lượng. Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.070 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 784 đối tượng nghiện ma túy. Những đối tượng liên quan đến ma túy này đều xuất hiện ở 123 xã của 8 địa bàn các huyện, thành phố và thị xã. Trước tình hình đó, yêu cầu về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy đặt ra là rất cao.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo kết quả và tình hình thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và phòng chống ma túy trong thời gian vừa qua. Theo đó, thời gian qua, Sở Thông tin-Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, phòng Văn hóa-Thông tin cấp huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy. Thông qua các cuộc hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, sở đã xuất bản, phát hành 3.000 tờ rơi tuyên truyền tác hại của ma túy, đặc điểm nhận biết của một số loại ma túy hiện nay. Phối hợp với chính quyền các huyện và Phòng PC47 Công an tỉnh tuyên truyền phòng chống ma túy tại một số địa phương.

Việc tuyên truyền cũng được chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh việc tuyên truyền những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, các cơ quan báo chí trên địa bàn đã đưa thông tin đa chiều về hiểm họa ma túy, các thủ đoạn tinh vi của các tội phạm. Đặc biệt, trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh- Truyền hình Quảng Bình đã xây dựng và duy trì tốt các chuyên mục an ninh trật tự, pháp luật và đời sống. Trong 6 tháng đầu năm, Đài PTTH Quảng Bình đã chuyển tải gần 100 tin, bài về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Báo Quảng Bình đã cải tiến các chuyên mục, chuyên đề: Giải đáp pháp luật, giới thiệu văn bản mới, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, phòng chống HIV/AIDS; giới thiệu, biểu dương các điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy để nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Báo Quảng Bình đã chuyển tải gần 250 tin, bài, ảnh có nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Hội nghị cũng đã lắng nghe nội dung một số tham luận của đại diện các cơ quan liên quan như: tình hình tội phạm và công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy tỉnh Quảng Bình; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên hai tuyến biên giới của Bộ đội biên phòng tỉnh...

Trong thời gian tới, để công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả, nhiều giải pháp và phương hướng đã được đặt ra như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật một cách thường xuyên, có trọng điểm, bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng; việc tuyên truyền phải phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng và lứa tuổi; gắn công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy với cuộc vận động "toàn dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và " xây dựng gia đình văn hóa"..

Đ.Nguyệt