.

Dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam": Tập huấn xây dựng đội ngũ tham vấn viên FPIC

Thứ Năm, 06/08/2015, 10:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong các ngày từ 27-7 đến 2-8, Ban quản lý Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam tại Quảng Bình đã tổ chức các lớp tập huấn xây dựng đội ngũ tham vấn viên về thông tin dự án (FPIC).

Thực hành tham vấn cộng đồng người dân địa phương tại bản Cổ Tràng, Quảng Ninh.
Thực hành tham vấn cộng đồng người dân địa phương tại bản Cổ Tràng, Quảng Ninh.

Tham dự các lớp tập huấn có 100 học viên là cán bộ Ban Dân tộc, Sở Tài nguyên-Môi trường, Chi cục Lâm nghiêp, Chi cục Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh và Lệ Thuỷ...

Nội dung các lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về FPIC để vận dụng vào quá trình tham vấn các bên liên quan theo hướng dẫn của FCPF cho các thúc đẩy viên; phát hiện các tồn tại của công tác quản lý rừng thông qua tham vấn cộng đồng để hỗ trợ dự án trong hoạt động.

Sáng kiến REDD+ được đưa ra với mục đích giảm thiểu biến đổi khí hậu, đồng thời có tiềm năng mang lại các lợi ích về môi trường, xã hội cho các quốc gia tham gia thực hiện.

Tuy nhiên, REDD+ được dự báo là có thể ảnh hưởng nhiều tới quản lý và sử dụng tài nguyên rừng ở Việt Nam, tới hàng triệu gia đình sống dựa vào rừng, trong đó có người dân tộc thiểu số - những người nghèo nhất và có truyền thống gắn bó với rừng, sống phụ thuộc vào rừng.

Ngoài việc cung cấp kiến thức về dự án, các học viên được tham gia nội dung thực hành tìm hiểu về tình hình quản lý bảo vệ rừng và áp dụng hướng dẫn của Dự án FCPF-REDD+ để tiến hành tham vấn các bên liên quan về quản lý bảo vệ rừng tại 4 bản dân tộc thiểu số tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Lớp tập huấn đợt này thực hiện theo quy định của WB (Ngân hàng thế giới), đối với những dự án ảnh hưởng đến dân tộc thiểu số chỉ được cấp vốn sau khi tham vấn trước theo nguyên tắc tự nguyện và cung cấp đủ thông tin (FPIC) và kết quả cho thấy sự ủng hộ của phần lớn người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng.

P.V