.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

"Hạnh phúc là được phục vụ nhân dân"

Thứ Hai, 02/02/2015, 18:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là tâm sự của Trung úy Phan Quang Hưng, Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47). Phan Quang Hưng là một trong những bông hoa đẹp được vinh danh trong phong trào thi đua “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của lực lượng Công an tỉnh.

Hẹn gặp Trung úy Phan Quang Hưng vào những ngày cuối năm là một việc khó bởi anh cũng như nhiều chiến sĩ công an khác rất bận rộn vì khi mọi người tất bật cho việc đón năm mới cũng là thời điểm những người chiến sỹ công an bắt đầu vào guồng quay của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Ngay cả những ngày tết, hay trong đêm giao thừa, khi mọi nhà cùng hướng về thời khắc thiêng liêng của đất trời để đón chào xuân mới thì trên những tuyến đường, anh và những đồng nghiệp vẫn âm thầm làm nhiệm vụ để nhân dân được vui xuân, đón Tết trong sự bình yên.

Phan Quang Hưng lớn lên từ miền quê Kiến Giang, Lệ Thủy. Từ nhỏ, hình ảnh người cảnh sát nhân dân là niềm mơ ước trong anh và anh đã nỗ lực biến ước mơ ấy thành hiện thực để có một ngày được khoác sắc phục của người chiến sĩ công an. Đặc biệt, kể từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Hưng càng ý thức hơn về trách nhiệm của một người đảng viên để không ngừng cố gắng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng đảm nhận các khâu khó, việc mới với quyết tâm cao nhất.

Mưu trí, quyết liệt, nhạy bén, tận tụy với công việc là những yếu tố giúp Trung úy Phan Quang Hưng thành công khi làm nhiệm vụ, nhất là từ ngày đảm nhận cương vị Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47).

Đây là một nhiệm vụ hết sức vất vả, hiểm nguy luôn rình rập, song những khó khăn ấy không khuất phục được ý chí và nghị lực của một chiến sĩ trẻ đầy nhiệt huyết như Hưng. Anh đã cùng đồng đội đấu tranh có hiệu quả  các tổ chức tội phạm về ma túy, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn các hành vi buôn bán, sử dụng, tàng trữ “cái chết trắng” trên địa bàn tỉnh.

Trong một lần trò chuyện với Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng PC 47, chúng tôi được biết: Hoạt động của tội phạm ma túy có tính liên kết tổ chức cao, thường mang tính gia đình, dòng họ. Các đối tượng phạm tội thường rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống đối lại lực lượng công an khi bị vây bắt, đặt ra yêu cầu cho lực lượng công an là phải hết sức khôn khéo, bất ngờ và hiệp đồng chặt chẽ mỗi khi phá án.

Vì thế, Hưng và những chiến sĩ cảnh sát trên mặt trận này đều được rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp và phải có lòng yêu nghề, tận tâm với nghề thì mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trở thành thành viên của PC47, Trung úy Phan Quang Hưng cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã thực hiện thành công nhiều chuyên án phức tạp.

Đáng kể nhất trong năm 2014 là chuyên án 146-T, triệt xóa một đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh nguy hiểm trên địa bàn huyện Lệ Thủy. “Sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an Quảng Bình đã ghi lại chiến công này của Trung úy Hưng để biểu dương, khen ngợi và nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Hưng nhận thấy tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến khá phức tạp về quy mô, tính chất và mức độ nguy hiểm trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh nên đã cùng đồng đội triển khai linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, xác minh đối tượng.

Qua đó, Trung úy Hưng phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh nguy hiểm với số lượng ma túy lớn liên quan đến rất nhiều đối tượng đến từ tỉnh Quảng Trị và các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch và thành phố Đồng Hới do Trần Bảo Toàn (sinh năm 1965)-một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hình sự, ma túy ở Kiến Giang, Lệ Thủy cầm đầu. Đường dây này ngoài hoạt động phạm tội về ma túy còn liên quan đến các hoạt động phạm tội trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có... Trung úy Phan Quang Hưng đã nhanh chóng đề xuất với cấp trên xác lập Chuyên án mang bí số 146-T nhằm quyết tâm triệt xóa đường dây, xử lý nghiêm đối với các đối tượng phạm tội.

Căn cứ kế hoạch phá án đã được lãnh đạo Công an tỉnh phê  duyệt, qua những ngày đêm hóa trang, mật phục, giám sát, tiếp cận đối tượng, tổ trinh sát do Hưng chỉ đạo đã chủ động khống chế, bắt quả tang hai đối tượng là Trần Bảo Toàn và cháu ruột của Toàn là Trần Công Tiến đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại phòng 302, nhà nghỉ Minh Đức (Thanh Thủy, Lệ Thủy), thu giữ 82,433g ma túy các loại, 1 cân điện tử, 4 triệu đồng, 2 bộ sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá, 1 kíp nổ, 1 con dao và một số tang vật khác.

Với ý chí quyết tâm trấn áp tội phạm cao, Trung úy Phan Quang Hưng tiếp tục bám địa bàn đấu tranh mở rộng chuyên án và sau 15 ngày củng cố chứng cứ đã đề xuất khởi tố bắt giam các đối tượng phạm tội, trả lại sự bình yên cho cộng đồng, được cấp trên biểu dương, khen ngợi, được nhân dân yêu mến, cảm phục.

Ngoài ra, trong tháng 10-2014, Hưng cùng với các chiến sĩ trong đơn vị còn phối hợp với các lực lượng liên quan bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Bớt và Nguyễn Văn Thức là hai anh em đang lưu giữ trái phép chất ma túy vận chuyển từ Lào về tại nhà nghỉ Thanh Tình, thôn 7 xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch. Qua kiểm tra làm rõ, các lực lượng chức năng đã thu giữ từ vụ án này 1.973 viên nén là ma túy Methamphetamine có trọng lượng là 186,975g. Đây là vụ án mua bán ma túy hồng phiến từ Lào về Việt Nam lớn nhất xảy ra tại Quảng Bình từ trước đến nay.

Ngoài việc được vinh danh trong sổ vàng của toàn ngành, Trung úy Phan Quang Hưng còn là một trong hai chiến sĩ của đơn vị được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Những phần thưởng ấy đã trở thành động lực lớn lao để Hưng tiếp tục cống hiến tài năng, sức trẻ và cả sự nhiệt huyết với nghề để tiếp tục viết thêm trang “vàng” mới gắn với những chiến công đẫm mồ hôi nhưng đầy vinh quang của người chiến sĩ công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” như lời Bác Hồ dạy.

Làm việc nhiều, cống hiến nhiều song Hưng lại ngại khi nói về mình mà anh luôn ghi nhận sự nỗ lực phối hợp giúp đỡ của  tập thể với những người đồng chí, đồng nghiệp đã sát cánh cùng anh trong hiểm nguy, gian khó khi tham gia các chuyên án về ma túy.

Với anh, gian nan vất vả là việc thường ngày của những chiến sĩ công an nhân dân trên mặt trận phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy và khi đã lựa chọn con đường này thì mỗi chiến sĩ công an đều xác định bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, không ngừng rèn luyện, hoàn thiện bản thân để xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Và được phục vụ nhân dân còn là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm của người đảng viên.

Nhật Văn