.
Sắc màu cuộc sống:

Hoa của nước

Chủ Nhật, 17/12/2017, 12:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Hoa súng - loài hoa chân quê từ nhiều năm nay đã được đưa lên phố thị. Chưa dám so bì với sen, nhưng trong họ nhà sen, hoa súng chỉ dưới sen một bậc.

Hoa súng đủ màu (trắng, phớt hồng, tím sẫm, đỏ, vàng, xanh da trời). Tiếng Việt phân biệt hoa sen, hoa súng rất rõ ràng, vì trong chữ Hán, hoa súng có tên thụy liên, tức hoa sen ngủ. Về đêm tối, cánh hoa cụp lại trên mặt nước yên bình, cho đến bình minh mới xòe cánh ra cho ta thưởng thức. Hoa súng có mặt trên mọi nẻo quê, gần gũi thân thương với con người. Chỉ cần có nước và ánh sáng mặt trời là loài hoa chân quê sinh sôi nảy nở một cách cần mẫn, can trường. Hoa súng còn được gọi là huệ nước, hoa hồng của nước.  Nghe hoa súng bờ ao se sẽ nở/ Da diết lòng hương dịu tự vườn cau. (Lưu Quang Vũ)

Khắp nơi trên đất nước ta hoa súng đều sống được, vì nó chịu được cả nóng và lạnh. Ở các thành phố hiện nay, đã có nhiều gia đình trồng hoa súng thả vào non bộ trông thật dân dã nhưng quý phái. Trong vườn nhà, người thưởng hoa còn nhìn thấy cả những chú cá vàng bơi lẩn khuất dưới làn nước. Chúng được hoa, lá giữ mát nước mùa hè, ấm mùa đông. Và ngược lại, cá vàng sẽ dọn dùm lá súng thối để người chơi khỏi đụng tay....

 
 
 
 
 

Hành Tiến