.

Cuộc vận động sáng tác thơ đường luật, lục bát "thắp sáng niềm tin" 2015-2016: Nửa chặng đường nhìn lại

Thứ Tư, 06/01/2016, 10:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động sáng tác “Thắp sáng niềm tin”do Hội Di sản VHVN tỉnh tổ chức đã đi qua nửa chặng đường với sự hưởng ứng và đồng hành của Báo Quảng Bình, Tạp chí Nhật Lệ, Tạp chí Văn hóa.

Đây là cuộc thi được tổ chức trong thời điểm đất nước có nhiều sự kiện trọng đại, nổi bật là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ đề cuộc vận động được mở rộng để các tác giả dự thi chọn đề tài mà mình ấp ủ sáng tạo. Có thể nói đây là cuộc vận động được phát động phù hợp và đáp ứng nhu cầu nhiều người cầm bút nên đã thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Các tác giả ở xa như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An đều có gửi bài dự thi. Có tác giả gửi bài lẻ nhưng cũng có nhiều tác giả gửi cả chùm thơ hai thể loại và có sự lựa chọn trước khi gửi bài dự thi. Đối với tác giả trong tỉnh, số lượng bài gửi về càng nhiều như ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh; cũng có tác giả không quản đường xa đến gửi bài trực tiếp ở Hội. Nhiều tác giả đã quen với cuộc thi trước lần này cũng nhiệt tình tham gia. Đến nay, cuộc thi đã tiếp nhận khoảng gần 400 bài, trong đó thơ Đường có 200 bài, thơ Lục bát có 193 bài, số lượng tác giả tham gia gần 80 người, có tác giả gửi bài 2-3 lần.

Nói về chất lượng thơ, cuộc thi đã chọn giới thiệu trên Báo Quảng Bình, Tạp chí Nhật Lệ, Tạp chí Văn hóa của năm 2015 từ tháng 8 đến nay với mục đích cổ vũ và cũng là để định hướng cho các tác giả tiếp tục có những sáng tạo mới. Cuộc thi đến nay đã chọn nhiều tác phẩm giới thiệu vào vòng trong làm cơ sở cho cuộc vận động bước vào chung khảo.  Đó là các tác giả:

+ Với thể thơ Đường gồm: Hoàng Hiếu Nghĩa, Lê Lợi, Hoàng Trọng Đức, Ngô Đình Hống, Thần Phẩm, Phạm Ngọc Thảo, Trần Duy Nghiêm...

+ Với thể thơ Lục bát gồm: Lê Huấn, Nguyễn Hữu Phục, Đinh Hương Giang, Như Mai, Văn Lạc, Mỹ Lan, Đinh Tiến Hùng, Hoàng Minh Sơn, Trần Hải Sâm, Nguyễn Hoàng Thi...

Tuy nhiên ngoài thành công nêu trên, hiện còn có một số hạn chế đó là: đề tài cũ, ít tính phát hiện. Lục bát gieo vần còn chưa thật chuẩn và nhuần nhụy mà nặng về diễn giải. Một số bài viết dài vượt quá quy định của thể lệ cuộc thi.

Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác lưu ý các tác giả đợt hai (2016) nội dung chú trọng chào mừng thành công và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nêu bật thắng lợi 30 năm đổi mới (1986 -2016) và phản ánh kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI.

Thời gian còn lại của chặng đường cuối, Ban Tổ chức mong sự tham gia đông đảo của những tác giả khắp mọi vùng quê để có một kết quả bội thu vào dịp lễ tổng kết và trao giải.

Ban Tổ chức