.

Dự cảm mùa xuân

Thứ Bảy, 02/01/2016, 18:15 [GMT+7]
(QBĐT) - Năm 2015 đã đi qua, năm đánh dấu những thành công kết tinh từ sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh bằng nhiều con số, sự kiện nổi bật. Ngắm nụ cười hồn hậu của người nông dân trong ngày gieo trồng vụ mới, ánh mắt rạng ngời của những cô cậu học trò mỗi sáng đến trường, chợt thấy mùa xuân đã về trước cửa.
Gương mặt mùa xuân.
Gương mặt mùa xuân.
2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế, xã hội 5 năm 2011-2015. Một năm dẫu đầy những khó khăn và bất lợi, nhưng với tinh thần nỗ lực, đoàn kết và sáng tạo, cán bộ và nhân dân toàn tỉnh đã chung tay tạo nên những con số, sự kiện đáng tự hào. Trong 17 chỉ tiêu chủ yếu, có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có thể kể đến là giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; thu ngân sách đạt 2.650 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch; giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo đều đạt và vượt kế hoạch; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng... 
 
Và có những con số mang ý nghĩa vô cùng quan trọng như tổng lượt khách du lịch đạt gần 2,9 triệu lượt, tăng 3,9% so với kế hoạch, nhưng về doanh thu đã tăng 19%. Điều này đã khẳng định sự sáng suốt của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với việc lựa chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Quảng Bình đã trở thành một dấu son trên bản đồ du lịch thế giới với những điểm đến nổi tiếng như Sơn Đoòng, Thiên Đường và nhiều hang động thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Cùng với du lịch, Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2015 đã xuất hiện 15 gương mặt mới, đưa tổng số xã nông thôn mới của tỉnh đạt 28 xã, góp phần mang lại sự khởi sắc cho đời sống người dân nông thôn. Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, hàng chục dự án lớn đã được ký kết với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng; 9 dự án được tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư  900 tỷ đồng...
 
Trên nền những thành công và bài học kinh nghiệm rút ra từ năm 2015, Quảng Bình đang sẵn sàng bắt tay thực hiện kế hoạch 2016 và nhiệm kỳ 2016-2020. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ ra 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để thực hiện kế hoạch 2016. Tiếp đó, đồng chí khẳng định: "Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cho nhiệm kỳ 2016-2020 là rất cao.
 
Đó là những quyết sách đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển chung. Đó cũng là nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh. Nếu chúng ta không có sự phấn đấu quyết liệt, không có sự quyết tâm cao, không có sự đổi mới tư duy và phong cách làm việc thì các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra sẽ không hoàn thành được, nguy cơ tỉnh nhà sẽ tụt hậu xa hơn so với các tỉnh trong khu vực và cả nước.
 
Và như vậy, chúng ta sẽ có lỗi lớn trước Đảng bộ và nhân dân". Và "Không có lời xin lỗi chân thành nào bằng sự thể hiện qua hành động của mình, phải nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra". Quyết tâm ấy, sự nhìn nhận thẳng thắn và chân thành ấy phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Cùng nhau nhìn về phía trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đặt những dấu mốc quan trọng đầu tiên của năm 2016 và cho nhiệm kỳ 2016-2020.
 
Trên miền đất phía tây của tỉnh, hai huyện miền núi Tuyên Hoá và Minh Hoá, rừng đã và đang xanh, góp phần đưa Quảng Bình trở thành địa phương có tỷ lệ che phủ rừng thuộc nhóm dẫn đầu của cả nước với 68%. Đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc, miền núi dần tiến kịp đồng bằng với những con đường nông thôn mới thẳng tắp, đi về phía ấm no.
 
Xuôi về Quảng Trạch, khuôn mặt huyện lỵ mới đã dần hình thành với quy hoạch khoa học và phù hợp. Đèo Ngang hiu hắt buồn trong thơ Bà Huyện Thanh Quan thuở nào giờ đã trở thành một vùng đất sôi động, cũng là chiếc nôi ru giấc nghìn thu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu trong lòng nhân dân. Cùng với "người anh em" Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn đang khẳng định sức trẻ và quyết tâm trở thành đô thị trọng điểm của tỉnh với nhiều hạng mục, dự án đã và đang được tiến hành.
 
Theo định hướng phát triển không gian vùng, thị xã Ba Đồn nằm trong quy hoạch xây dựng vùng nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình đến năm 2030. Khu vực này tập trung phát triển các ngành phục vụ phát triển kinh tế biển; xây dựng cụm cảng nước sâu; đầu tư phát triển du lịch biển và du lịch văn hóa; đồng thời hình thành các vùng ngư nghiệp, khai thác và chế biến thủy hải sản... hứa hẹn những khởi sắc không chỉ trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 mà cả thập kỷ tiếp theo.
Thành phố bên bờ biển biếc. Ảnh: Ngọc Thái
Thành phố bên bờ biển biếc. Ảnh: Ngọc Thái
Vượt sông Gianh bằng cây cầu vững chãi nối đôi bờ, Bố Trạch đang từng ngày thay da đổi thịt. Thị trấn Hoàn Lão đã thấp thoáng dáng dấp của thị xã tương lai với quy hoạch khoa học và khang trang. Những tiềm năng du lịch trên miền đất Di sản này vẫn tiếp tục được khai thác hiệu quả. Và trên lộ trình phát triển, khi du lịch được lựa chọn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Bố Trạch sẽ càng thêm vững vàng khi du lịch, khai thác thủy, hải sản và trồng rừng tiếp tục đồng hành cùng nhau phát huy sức mạnh...
 
Và Đồng Hới là điểm nhấn đẹp mà sau mười năm được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đã tự hào là đô thị loại II. Đô thị trẻ với những tiềm năng về du lịch, khai thác thủy, hải sản, công thương nghiệp, dịch vụ... ngày một sầm uất, quyến rũ, níu chân bao du khách và các nhà đầu tư. Trong nhiệm kỳ mới, Đồng Hới sẽ thêm phần năng động, hiện đại khi hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị lớn đang được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Bên kia sông Nhật Lệ, bán đảo Bảo Ninh cũng đang từng ngày đổi thịt thay da...
 
Trong những con số của năm 2015, tổng sản lượng lương thực là con số ấn tượng với 29 vạn tấn. Góp phần tạo nên điều này là "vựa lúa" Quảng Ninh và Lệ Thuỷ với những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Nông thôn mới với những người nông dân mới về cách nghĩ, cách làm đã và đang nâng cao giá trị thu nhập với những cánh đồng 50, 70 triệu đồng/ha, mang lại diện mạo mới cho mảnh đất phía nam của tỉnh...
 
Ý Đảng lòng dân đã thuận cùng quyết tâm cao đã và đang mang lại một mùa xuân với những dự cảm tốt lành. Và không chỉ riêng năm 2016, mà trong nhiệm kỳ 2016-2020, niềm tin và kỳ vọng mới sẽ luôn là bạn đồng hành của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh trên hành trình xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
Ngọc Mai