.

Cuộc thi phóng sự ảnh "Hứa hẹn là một sân chơi hay"

Thứ Hai, 07/09/2015, 14:38 [GMT+7]

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng - trưởng ban tổ chức cuộc thi phóng sự ảnh Việt Nam - đất nước, con người - nói như vậy tại lễ phát động cuộc thi vào sáng 6-9 ở Hà Nội.

Người xem chăm chú theo dõi những phóng sự ảnh tại triển lãm ảnh Những câu chuyện từ trang báo của báo Tuổi Trẻ, hiện đang được trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Người xem chăm chú theo dõi những phóng sự ảnh tại triển lãm ảnh Những câu chuyện từ trang báo của báo Tuổi Trẻ, hiện đang được trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng cho biết đây là cuộc thi đầu tiên chuyên về phóng sự ảnh, do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Ngoài chương trình phát động, ban tổ chức cũng đã tạo ra một không gian tràn ngập những câu chuyện dân sinh, xã hội bình dị, sinh động qua phóng sự ảnh do báo Tuổi Trẻ, báo Ảnh Việt Nam thực hiện, giúp người xem hiểu hơn về thể loại ảnh gai góc này.

“Hi vọng cuộc thi này sẽ có nhiều người tham dự và hứa hẹn là một sân chơi cho những nhà báo, nghệ sĩ chuyên và không chuyên đam mê với máy ảnh” - nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng nói.

Cũng tại buổi phát động, nhiều nhà nhiếp ảnh đã chia sẻ nhiều người vẫn chưa có cái nhìn đúng về phóng sự ảnh, “có khi chỉ là một nhóm ảnh thì lại cho rằng là phóng sự ảnh”.

Các tay máy cũng bày tỏ trước đây ảnh đăng trên báo, tạp chí được trả nhuận bút rất thấp, không xứng đáng với công sức của người chụp, nhưng thời gian gần đây nghệ thuật nhiếp ảnh nói chung, ảnh báo chí nói riêng đang dần được nhiều người quan tâm bởi tính xác thực.

Những bức ảnh gây chấn động mạnh trong dư luận, tác động sâu rộng, tích cực đến suy nghĩ của con người... cũng được chia sẻ.

“Tôi đã tham dự nhiều cuộc thi về ảnh nhưng chủ yếu là thể loại ảnh đơn. Lần này tham dự cuộc thi về phóng sự ảnh, tôi nghĩ đây là một cuộc thi rất bổ ích không chỉ cho những người lâu năm trong nghề, mà còn là sân chơi lớn cho những người mới vào nghề.

Mong có nhiều sân chơi về phóng sự ảnh cho những người cầm máy có cơ hội thể hiện” - nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng nhận xét.

Bạn Xuân Phương (SV năm 4 Học viện Báo chí - tuyên truyền) chia sẻ: “Đây là cuộc thi khá hay bởi phóng sự ảnh là một câu chuyện được kể bằng ảnh. Không phải đề tài gì cũng trở thành phóng sự ảnh. Một phóng sự sẽ tác động rất lớn đến người xem.

Tuy rằng để làm được phóng sự ảnh người bấm máy cần hiểu biết không chỉ về kỹ thuật, bố cục mà còn phải rất nhanh nhạy để chớp được những khoảnh khắc đắt giá. Sau buổi phát động này, tôi sẽ cố gắng để có những tác phẩm hay gửi ban tổ chức...”.

Cuộc thi phóng sự ảnh Việt Nam - đất nước, con người trước đó cũng đã được phát động tại TP.HCM từ ngày 26-8.

Cuộc thi dành cho tất cả nhà nhiếp ảnh trong nước và những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.
Tác phẩm dự thi theo nguyên tắc ảnh báo chí, không được chắp ghép, chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào.

Không hạn chế tác phẩm dự thi, số lượng ảnh 5 - 12 tấm.

Ban tổ chức bắt đầu nhận ảnh từ ngày 30-9-2015 đến hết 30-7-2016. Gửi ảnh trực tiếp tại trang web: phongsuanh-vapa.tuoitre.vn hoặc qua email phongsuanh-vapa@tuoitre.com.vn; hoặc gửi CD/DVD/ USB đến tạp chí Nhiếp Ảnh, 51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội (phía Bắc) và báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (phía Nam). Xem thêm thể lệ tại phongsuanh-vapa.tuoitre.vn.

Giải nhất gồm một huy chương vàng và tiền thưởng 30 triệu đồng; hai giải nhì với 20 triệu đồng/giải; ba giải ba với 10 triệu đồng/giải. Các giải trên đều kèm theo chuyến tham quan hang Tú Làn (Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình).

Ngoài ra còn có năm giải khuyến khích (bằng chứng nhận kèm 5 triệu đồng/giải). Mỗi phóng sự ảnh được chọn triển lãm được cấp bằng chứng nhận quốc gia và tiền nhuận ảnh 1,15 triệu đồng/2 lần trưng bày tại TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, phóng sự ảnh dự thi được đăng trên nhật báo Tuổi Trẻ và Tuổi Trẻ Cuối Tuần được nhuận bút 3 triệu đồng/phóng sự.

Theo Quang Thế (Tuổi trẻ)