.

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài

Thứ Ba, 07/03/2017, 16:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 7-3, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện công tác thanh tra; công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Báo cáo của Thanh tra tỉnh cho biết, năm 2016, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh trong việc xác định các nội dung, kế hoạch thanh tra. Các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành trên các lĩnh vực, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
 
Năm 2016, toàn ngành đã triển khai thực hiện 355 cuộc thanh tra, trong đó có 76 cuộc thanh tra hành chính, 279 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện số tiền sai phạm hơn 23 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính hơn 12,6 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 8,1 tỷ đồng (đạt 64,97%).
 
Trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.339 lượt công dân (tăng 159 lượt so với năm 2015) và tiếp nhận 1.126 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó, đã giải quyết 375/392 đơn thuộc thẩm quyền. Qua đó, các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân theo trình tự, thủ tục quy định. Vì vậy, không phát sinh điểm nóng khiếu nại, tố cáo tập thể, đông người, kéo dài.
 
Tuy nhiên, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, chưa phù hợp với thực tế; một số địa phương chưa chú trọng giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; tỷ lệ thu hồi về kinh tế sau thanh tra chưa cao; việc chấp hành một số kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo của một số cá nhân, tổ chức có liên quan chưa nghiêm túc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời lưu ý, UBND tỉnh cần rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. 
 
Dương Công Hợp