.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ Tư, 12/10/2016, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-10, Sở Công thương tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá tình hình 9 tháng năm 2016 và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu thời gian tới. Đồng chí Phan Văn Thường, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công thương chủ trì buổi gặp mặt.

Đại diện các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu dự buổi gặp mặt
Các đồng chí lãnh đạo Sở Công thương chủ trì buồi gặp mặt doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

9 tháng năm 2016, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tổng kim ngạch 2 chiều đạt 147,6 triệu USD, bằng 90,3% so với cùng kỳ năm 2015 và 54,7% so với kế hoạch; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 62,2 triệu USD, bằng 79,3% so cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu đạt 85,4 triệu USD, tăng 0,3% so cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ yếu đều giảm sút so với cùng kỳ như: cao su, thuỷ sản, gỗ các loại, nhựa thông... Nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu không được mở rộng, giá cả giảm mạnh, hoạt động sản xuất và chế biến các mặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp còn hạn chế.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp đã nêu những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hoá thời gian qua như: việc kê khai thuế, thủ tục hải quan, vấn đề thị trường, năng lực cạnh tranh, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất và chuyển đổi sản phẩm xuất khẩu thay cho hải sản do ảnh hưởng của hiện tượng cá chết...

Một số doanh nghiệp đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí để đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động chế biến thuỷ sản, hỗ trợ các thủ tục hành chính về hải quan, những thủ tục liên quan đến thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Sở Công thương, đồng chí Phan Văn Thường đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, đồng thời hứa sẽ làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan và báo cáo UBND tỉnh để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Hiền Chi