.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà nạn nhân chất độc da cam

Thứ Sáu, 16/09/2016, 16:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-9, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) đang tẩy độc tại Trung tâm bán trú NNCĐDC/Dioxin tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho NNCĐDC.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho NNCĐDC.

Kể từ khi thành lập và đưa vào sử dụng đến nay, Khu tẩy độc thuộc Trung tâm bán trú NNCĐDC/Dioxin tỉnh, Hội NNCĐDC/Dioxin Quảng Bình đã tiếp nhận gần 100 NNCĐDC đến tẩy độc (trong tổng số 140 đối tượng được tẩy độc theo kế hoạch đề ra năm 2016). Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất, nhưng Trung tâm bán trú NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã có rất nhiều cố gắng, tạo điều kiện giúp đỡ NNCĐDC trong tỉnh tẩy độc. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 3.000 nạn nhân cần được tẩy độc.

Trò chuyện với các NNCĐDC, tập thể cán bộ, y bác sỹ Trung tâm và lãnh đạo Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh là một tổ chức đặc thù mang tính nhân văn sâu sắc. Hiện nay, toàn tỉnh còn có trên 16.000 đối tượng phơi nhiễm CĐDC nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên chưa giám định được để hưởng chế độ, chính sách Nhà nước, đề nghị Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nhanh chóng giải quyết, tiếp nhận, hoàn chỉnh hồ sơ đối tượng để NNCĐDC được giám định, vì tuổi đời của họ ngày càng cao.

Trung tâm bán trú NNCĐDC/Dioxin tỉnh có những bước đi ban đầu căn bản nhưng phải cần lộ trình vững chắc, không nên trông chờ mà biết tranh thủ mọi sự giúp đỡ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để phát triển Trung tâm lên tầm cao mới, ngoài nhiệm vụ tẩy độc sắp tới còn tiến hành nuôi dưỡng, đào tạo nghề cho NNCĐDC.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngoài vấn đề xã hội hóa, UBND tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến Hội NNCĐDC/Dioxin, tạo điều kiện cùng Hội chăm lo ngày càng tốt hơn về vật chất cũng như tinh thần cho NNCĐDC.

Trước mắt, UBND tỉnh đồng ý cho Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh xây dựng thêm khu nhà 2 tầng, hệ thống cây xanh, nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng Trung tâm bán trú NNCĐDC/Dioxin tỉnh. Về phương tiện vận chuyển, phục vụ NNCĐDC trong trường hợp đau ốm, cấp cứu khẩn cấp, UBND tỉnh sẽ xem xét giải quyết.

T.Long