.

Các lực lượng Công an Quảng Bình: Sẵn sàng cho công tác bảo vệ bầu cử

Thứ Hai, 16/05/2016, 10:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn 1 tuần nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra. Trên địa bàn tỉnh ta, công tác bảo vệ bầu cử đã được các lực lượng Công an tỉnh khẩn trương triển khai với quyết tâm cao nhất.

Cho đến thời điểm này, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thời gian qua, ngoài tăng cường lực lượng về địa bàn cơ sở để nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp làm tốt các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử, như: chuẩn bị nhân sự ứng cử vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hội nghị hiệp thương, các cuộc tiếp xúc cử tri..., các lực lượng Công an Quảng Bình còn chủ động phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn.

Với khí thế thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, trong hơn 1 tháng qua, các lực lượng Công an Quảng Bình đã điều tra, kết luận làm rõ 45/57 vụ phạm pháp hình sự, lập hồ sơ xử lý 74 đối tượng.

Điển hình gần đây nhất là điều tra làm rõ vụ đặt mìn tự tạo đe dọa giết người, vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phá chuyên án đánh bạc bằng hình thức đá gà; vụ tạm giữ 2 đối tượng Trương Minh Tam sinh năm 1970, tại xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và đối tượng Chu Mạnh Sơn SN 1989, tại Yên Thành (Nghệ An) có hành vi thu thập thông tin, hình ảnh để tán phát trên mạng Internet nhằm kích động người dân.

Lực lượng cảnh sát trật tự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ bầu cử.
Lực lượng cảnh sát trật tự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ bầu cử.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố  41 vụ 66 bị can, đề nghị Viện kiểm sát các cấp truy tố 47 vụ 82 bị can; truy bắt 8 đối tượng có lệnh truy nã. Qua công tác tuần tra bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị phát hiện xử lý 2417 trường hợp vi phạm; vận động thu hồi nhiều hung khí, vũ khí nguy hiểm, góp phần bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn.

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, Công an Quảng Bình tiếp tục tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các địa điểm diễn ra bầu cử, nơi niêm yết danh sách cử tri, hòm phiếu và nơi kiểm phiếu, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Đồng thời, tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng tán phát các tài liệu có nội dung xấu nhằm xuyên tạc, kích động tư tưởng của nhân dân.

Các lực lượng Công an các huyện, thành phố, thị xã tập trung đấu tranh với các loại đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, khẩn trương điều tra, xử lý các vụ phạm pháp xảy ra liên quan đến công tác bầu cử; làm tốt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, trong đó tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác quản lý cư trú; bảo đảm tốt trật tự công cộng, trật tự ATGT trên các tuyến đường; phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, nhất là ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, bảo vệ an toàn các mục tiêu, các điểm bầu cử, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ và các vụ việc phức tạp về ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.

Trung tá Nguyễn Quang Toản, Phó Trưởng Công an thành phố Đồng Hới cho biết: Hiện tại, Công an thành phố Đồng Hới đã xây dựng phương án bảo vệ các điểm diễn ra bầu cử, bảo đảm tại 105 điểm bầu cử trên địa bàn thành phố đều có ít nhất từ 1 đến 2 CBCS công an có mặt phối hợp với các lực lượng khác bảo đảm tốt ANTT, bảo vệ cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Cũng trong thời gian này, các lực lượng Công an Quảng Bình tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tự giác tham gia để lựa chọn ra những đại biểu có đủ phẩm chất và năng lực, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân xứng đáng vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.

Đồng thời, các lực lượng Công an còn phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; quản lý, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Quần chúng nhân dân ở khắp các nơi đã nêu cao ý thức trách nhiệm, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng Công an bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra. Bên cạnh đó, sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân cũng đã góp thêm nguồn sức mạnh cho các lực lượng Công an trong tỉnh quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Hoàng Đình Diên, tổ dân phố 6, phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) cho biết: Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong tổ dân phố đã làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời phối hợp triển khai tốt công tác bảo đảm ANTT về tận cụm dân cư. 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Quảng Bình đang sẵn sàng chờ đón cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021diễn ra với khí thế của ngày hội lớn.

Thanh Hương