.

Tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các nhóm giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 25/11/2016, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ động phòng ngừa, kiềm chế và từng bước đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành trong công tác PCTN, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác PCTN, UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, trong đó xác định phòng ngừa là chính, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các  huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN và Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng; các chương trình hành động, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện công tác PCTN...

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của mọi tầng lớp xã hội trong công tác PCTN. Đặc biệt, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể cần nhận thức rõ hơn và xác định đúng đắn hơn việc PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay cũng như về lâu dài.

Trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN phải gắn liền với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Gắn liền với công tác tuyên truyền, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện việc rà soát, thay thế, sửa đổi, bổ sung các văn bản trái quy định của pháp luật, không phù hợp với thực tế; bảo đảm và tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhất là trong một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng như: Đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản; quản lý sử dụng ngân sách, mua sắm tài sản công; thuế, ngân hàng; công tác tổ chức cán bộ, tuyển dụng công chức, viên chức; luân chuyển cán bộ, giải quyết các thủ tục hành chính... nhằm ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh đó, cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”; Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 11-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí...

Thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định, đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Một giải pháp quan trọng cần tiếp tục thực hiện tốt mà UBND tỉnh yêu cầu là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng giải quyết triệt để các vụ việc tố cáo có liên quan đến tham nhũng.

Đi liền với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN để phòng ngừa tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, cũng như việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra. Nâng cao năng lực hoạt động và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN, đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng và kịp thời thu hồi tài sản vi phạm do tham nhũng.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN và nghiêm túc thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý, phụ trách theo quy định. Ngoài ra, cần phát huy tốt vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân trong công tác đấu tranh PCTN...

Đ.T