.

Ngăn ngừa "tem giấy" "tấn công" học đường

Thứ Tư, 23/11/2016, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc xuất hiện một loại ma túy mới với dạng giấy, thường được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”. Người sử dụng chỉ cần ngậm “tem giấy” sẽ gây cảm giác hoang tưởng, kích thích ảo giác, rối loạn thần kinh, không kiểm soát được hành vi và gây nghiện tùy mức độ sử dụng. Để ngăn ngừa “tem giấy”, “bùa lưỡi” tấn công và gây tác hại đến đời sống xã hội trên địa bàn, đặc biệt là các trường học, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền về sự xuất hiện và tác hại của loại ma túy mới này.

 

“Tem giấy” được rao bán công khai trên mạng xã hội.
“Tem giấy” được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Ngô Xuân Hợp, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) cho biết: Ma túy dưới dạng “tem giấy” hiện đang xuất hiện tại một số hàng quán xung quanh khu vực trường học tại thành phố Hồ Chí Minh và lan rộng ra một số tỉnh, thành trong cả nước. Đối tượng sử dụng “tem giấy” tập trung vào thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận đời sống.

Với hình thức là miếng tem nhỏ, kích thước khoảng 1,5 x 1,5cm, “tem giấy” có những hình ảnh ngộ nghĩnh, đa dạng và bắt mắt, bề mặt được tẩm chất LSD.

Đây là một loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh cực mạnh mà chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng đủ làm cho người dùng có cảm giác thất thường, hoang tưởng, rối loạn vị giác, gây ảo giác, không làm chủ được hành vi. LSD là chất nằm trong danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ về ban hành các danh mục chất ma túy, tiền ma túy.

Về lâu dài, LSD tích tụ dần trong cơ thể khiến cơ thể nhờn thuốc và cần liều cao hơn. Người sử dụng sẽ bị tổn thương tâm lý dẫn đến trầm cảm, tâm thần phân liệt và đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc thuốc. Trong bảng thống kê các chất ma túy tổng hợp, LSD được xem là loại ma túy có đặc tính kích thích ảo giác gây hại nhất hiện nay.

Từ những tác hại nêu trên, việc phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng “tem giấy” đã và đang được các cơ quan chức năng quan tâm. Đặc biệt khi “tem giấy” đang có xu hướng tấn công vào giới trẻ học đường, nhiệm vụ này càng trở nên bức thiết. Cũng theo thượng tá Ngô Xuân Hợp, việc phòng ngừa, đấu tranh với loại ma túy dưới hình thức “tem giấy” này gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là giá “tem giấy” khá rẻ, chỉ cần vài chục nghìn đồng, các em học sinh hoàn toàn có thể sở hữu được một “con tem”.

Cách thức sử dụng đơn giản, chỉ cần liếm hoặc dán giấy lên lưỡi trong vòng vài phút, “tem giấy” sẽ phát huy tác dụng và duy trì ảo giác trong nhiều giờ liền. “Tem giấy” nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ cũng là một trong những yếu tố khiến việc theo dõi, bắt giữ các đối tượng cũng không đơn giản. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội cũng kéo theo những hệ lụy, trong đó có việc nhiều đối tượng công khai tiến hành mua - bán “tem giấy” trên mạng một cách dễ dàng...

Trước sự nguy hiểm của “tem giấy” đối với giới trẻ học đường và những khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngày 26-9-2016, Công an tỉnh đã ban hành văn bản số 343/CV-PC47 gửi Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu Sở tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh nắm tình hình và có hình thức tuyên truyền phù hợp về sự xuất hiện và tác loại của ma túy LSD nói chung, dưới hình thức “tem giấy” nói riêng.

Trường THPT Lương Thế Vinh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh.
Trường THPT Lương Thế Vinh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh.

Tiếp đó, Sở GD-ĐT đã có Công văn số 2177/SGDĐT-CtrTT gửi các Phòng GD-ĐT, các trường học, đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp với chính quyền, công an địa phương để theo dõi, năm bắt tình hình, đặc biệt là các hàng quán trước cổng trường; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong học sinh và các bậc phụ huynh.

Trao đổi về vấn đề này, với cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: Bước vào năm học mới, nhà trường đã thành lập Ban ngoài giờ lên lớp (NGLL) với mục đích nắm tình hình chung và việc sử dụng các loại ma túy trong học sinh nói riêng. Trường có trên 1.000 học sinh, trong mỗi lớp học đều có thành viên của Ban NGLL để theo dõi, phát hiện và kịp thời có biện pháp ngăn chặn khi các em sử dụng ma túy.

Quá trình theo dõi cho thấy trước đây trường có hai em học sinh từng sử dụng “cỏ Mỹ”. Nhà trường đã nhắc nhở, tuyên truyền và động viên các em, tuy nhiên hai học sinh này đã bỏ học. Còn đến thời điểm này, toàn trường chưa phát hiện được học sinh sử dụng ma túy nói chung, “tem giấy” nói riêng. Nhà trường còn tăng cường phối hợp với các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương và công an phường, Phòng PC47 đẩy mạnh công tác tuyên truyền để học sinh và phụ huynh hiểu được sự nguy hiểm của ma túy nói chung, “tem giấy” nói riêng.

Với đặc thù của các trường học, việc học sinh mua bán đồ ăn, đồ dùng học tập tại những hàng quán trước cổng trường là không tránh khỏi, vì vậy để đề phòng ma túy xâm nhập, trường đã cùng với chính quyền địa phương và công an tuyên truyền với chủ các hàng quán, bảo đảm không xảy ra hành vi buôn bán ma túy cho các em. Bên cạnh việc tuyên truyền, theo dõi, nắm tình hình về sử dụng ma túy, Trường THPT Phan Đình Phùng cũng đã thành lập nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao để tạo môi trường lành mạnh, thu hút các em học sinh tham gia, tránh xa sự cám dỗ của ma túy.

Trường THPH Lương Thế Vinh đóng trên địa bàn thị xã Ba Đồn hiện có gần 1.700 học sinh. Tuyên truyền phòng chống ma túy là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường. Thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt câu lạc bộ, nhà trường đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an thị xã và phường Ba Đồn để tuyên truyền khá đầy đủ về các loại ma túy, trong đó có LSD dưới dạng “tem giấy”.

Cận cảnh “tem giấy” (ảnh: internet)
Cận cảnh “tem giấy” (ảnh: internet)

Bên cạnh đó, trường có “Hộp thư công dân” để nhận những thông tin phản ánh nói chung và về tình hình ma túy trong trường học nói riêng. Một số lớp học trong trường cũng được lắp đặt camera an ninh nhằm tăng cường hiệu quả giám sát việc học tập, sinh hoạt của các em, góp phần xây dựng và giữ gìn môi trường học tập lành mạnh. Đến thời điểm này, Trường THPT Lương Thế Vinh là một điểm sáng về an ninh trật tự và không có học sinh nào sử dụng ma túy.

Không chỉ có các trường THPT đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm và tác hại của “tem giấy”, các phòng Giáo dục trong toàn tỉnh cũng đã chỉ đạo các trường học, cả bậc tiểu học và THCS tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đặc biệt là phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương theo dõi các hàng quán trước cổng trường. “Bên cạnh việc phối hợp với ngành Giáo dục, thời gian qua chúng tôi đã tổ chức theo dõi, nắm bắt tình hình về “tem giấy” trên địa bàn tỉnh ta. Đến thời điểm này có thể khẳng định rằng, “tem giấy” vẫn chưa xuất hiện.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta chủ quan. Các trường học, phụ huynh và các em học sinh phải luôn chủ động nắm bắt thông tin để ngăn chặn hiệu quả việc ma túy nói chung, LSD dưới dạng “tem giấy” nói riêng tấn công vào trường học để bảo vệ an toàn cho con em!”, thượng tá Ngô Xuân Hợp chia sẻ.

Ngọc Mai