.

Tiến độ GPMB QL1: Đã về đến đích

Thứ Năm, 15/05/2014, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau nhiều tháng, nhiều ngày với biết bao cuộc ra quân cao điểm, đến hôm nay (15-5) việc GPMB QL1 đoạn qua tỉnh ta cơ bản đã hoàn thành. Đây được xem là một sự nỗ lực vượt bậc của các cơ quan, địa phương, đơn vị, sự ủng hộ tạo điều kiện của người dân đã đưa lại kết quả quan trọng này.

Vài nét về Dự án

Dự án cải tạo nâng cấp QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 143,7km (trong đó có 32km đường làm mới ven biển Quảng Ninh, Lệ Thuỷ), được xem là một trong những địa phương có tuyến đi qua dài nhất phải GPMB QL1 trong nước. Trên phạm vi giải phóng mặt bằng có 5 huyện, thị xã và T.P Đồng Hới với 6.315 hộ dân bị ảnh hưởng, số diện tích thu hồi 210ha, trong đó có gần 150 hộ phải di dời tái định cư... Đây là công trình trọng điểm cấp bách mang tầm quốc gia nên thời gian GPMB chỉ giới hạn trong phạm vi 9 tháng, theo yêu cầu đến đầu năm 2014 phải cơ bản hoàn thành, bàn giao cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác GPMB QL1 đã nảy sinh rất nhiều vướng mắc, có những vướng mắc không lường trước được, có sự việc tưởng chừng như cần đến hàng năm trời mới tháo gỡ được như: việc xác định nguồn gốc đất, có nhiều nhà xây dựng sát ngay mốc GPMB có khả năng bị ảnh hưởng trong khi thi công, nhiều hộ đang tranh chấp đất đai không quy chủ được... Trước tình hình ấy Bộ GTVT đã đồng ý cho phép kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng đến tháng 4-2014.

Thước đo tinh thần trách nhiệm

Có thể nói công tác GPMB bất cứ ở đâu luôn được xem là khâu khó khăn phức tạp và không ai muốn gánh vác công việc này, nhất là việc GPMB QL1 lần này có quy mô rất lớn, đụng chạm hàng nghìn trường hợp. Xác định được vấn đề cam go này nên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo và đã huy động cả hệ thống chính trị trong tỉnh tham gia công tác GPMB QL1. Tinh thần chỉ đạo của tỉnh phải làm hết sức quyết liệt, nhưng không để bất cứ một người dân nào phải chịu thiệt thòi, đồng thời cũng không được xảy ra sai sót, tai tiếng.

Qua theo dõi quá trình thực hiện công tác áp giá đền bù GPMB QL1 lần này các cơ quan chức năng đã vận dụng một cách linh hoạt, kịp thời chính sách với tinh thần tính toán đầy đủ, lắng nghe hết mọi ý kiến của người dân để áp dụng giá cả phù hợp, đúng pháp luật.

Nhìn tổng thể, công tác GPMB QL1 trên địa bàn có sự nỗ lực rất lớn, nhiều địa phương tích cực huy động cả hệ thống chính trị cùng xắn tay áo tham gia vào công việc khó khăn này. Điển hình cách làm hay quyết liệt có T.P Đồng Hới, huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thuỷ. Đồng Hới đã tổ chức ra quân triển khai một cách bài bản, đồng bộ từ khâu kiểm đếm, quy chủ, áp giá công khai dân chủ nên hạn chế được sai sót phải bổ sung. Nơi được xác định là khó khăn nhất là phường Phú Hải, thành phố đã cử tổ công tác đích thân đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Chung Nguyên về trực tiếp giải quyết.

Tinh thần của thành phố mắc chỗ nào gỡ chỗ đó, giải quyết đến đâu tổ chức bàn giao mặt bằng đến đó. Hoặc như huyện Bố Trạch đã chú trọng công tác tuyên truyền chính sách đền bù, công khai chỉ giới giải toả, chính sách tái định cư...đến tận từng hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời tổ chức họp dân và đối thoại với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân để có biện pháp kịp thời giải quyết vướng mắc.

Giải tỏa đoạn cuối cùng trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Giải tỏa đoạn cuối cùng trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Với cách làm này đã phát huy hiệu quả. Cụ thể là, nhiều đoạn tưởng chừng như khó, nhưng với sự tuyên truyền giải thích tường tận chính sách áp giá đền bù của đội ngũ cán bộ Ban chỉ đạo công tác GPMQ QL1 huyện và chính quyền địa phương, nên người dân đã trở nên thông suốt, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.

Huyện Lệ Thuỷ, thời gian đầu tiến độ chậm, trong đó có nguyên nhân đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cán bộ luân chuyển chưa có nhiều kinh nghiệm, mặt khác một số xã chính quyền còn khoán trắng cho bộ phận GPMB. Qua kiểm tra của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, chỉ ra tồn tại này, Thường vụ Huyện uỷ đã nghiêm túc nhìn nhận sự chậm trễ, thiếu quyết liệt của các ban, ngành, địa phương liên quan trong vấn đề GPMB... Huyện uỷ đã tập trung chỉ đạo, tham gia tháo gỡ các vướng mắc.

Theo đó, Ban Thường vụ phân công các uỷ viên phụ trách theo dõi địa bàn về túc trực thường xuyên tại các điểm "vướng", trực tiếp chỉ đạo, tìm hiểu nguyên do và cùng với địa phương bàn bạc xử lý tại chỗ. Mặc dầu thời gian sau Tết Giáp Ngọ, cao điểm của sản xuất đông xuân, nhưng đích thân đồng chí Bí thư Huyện uỷ cùng các đồng chí cán bộ chủ chốt tổ chức nhiều đợt "vi hành" về tại hiện trường để chỉ đạo GPMB. Các tổ chức trong khối Mặt trận ở huyện được huy động "nhập cuộc" để phối hợp cùng với các địa phương có vướng mắc trong GPMB từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vai trò Mặt trận và tổ chức đoàn thể đã được phát huy, cán bộ dân vận đến tận tổ đảng vào tận từng nhà để tuyên truyền vận động bà con thực hiện chính sách GPMB.

Huyện Quảng Ninh, sau khi bị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phê bình về chậm tiến độ, đích thân đồng chí Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện cùng Ban GPMB huyện suốt 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đều có mặt trên hiện trường.

Tại điểm khó khăn nhất là thôn Lương Yến, xã Lương Ninh còn gần 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tổ công tác của huyện đã đến tận từng hộ dân để lắng nghe ý kiến và kịp thời giải thích vận động. Trong đó nổi lên có một trường hợp là cán bộ công an nghỉ hưu, nhất quyết không chịu chấp hành chính sách, giá cả đền bù. Đích thân đồng chí Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo huyện mời lên gặp mặt để lắng nghe hết ý kiến của vị này, sau đó bằng công tác dân vận khéo đã thuyết phục thấu tình đạt lý nên cuối cùng đã thành công.

Vướng mắc đến đâu gỡ đến đó

Trong suốt 15 ngày cao điểm nước rút cuối cùng của đợt GPMB QL1 (ngày 3-4 đến 15-5), chúng tôi đã cùng với các tổ công tác bám sát hiện trường để phán ánh tình hình, tận mắt chứng kiến sự vất vả khó khăn của người làm nhiệm vụ GPMB. Trong đó, ngày 8 và 9-5, chúng tôi tháp tùng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang đến tại các điểm nóng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch... để trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Chỉ mấy ngày không gặp, hôm nay gặp lại thấy khuôn mặt của Giám đốc Sở GTVT, Phạm Quang Hải, Phó Giám đốc Trần Văn Luận, Trưởng Ban QLDA Lê Quang Minh và các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Viết Ánh, Phan Công Khánh; Phó Chủ tịch huyện Bố Trạch Trần Phong, Phó Chủ tịch huyện Quảng Trạch Phan Ngọc Duy và mọi người... đều rám nắng, điều đó đã nói lên tất cả vì trách nhiệm với công tác GPMB.

Nói rằng công tác GPMG QL1 đã về đến đích, đó là nói về cục diện cơ bản. Hiện tại còn lẻ tẻ một vài nơi, một vài trường hợp do tính chất phức tạp của hồ sơ đất đai, hoặc có trường hợp cố chấp chưa chịu nhận tiền, các địa phương đang tập trung xử lý. Xét về góc độ phức tạp chung của công tác GPMB việc đó là đương nhiên. Trong hàng trăm, hàng nghìn hộ nằm trong diện đền bù, không thể tránh được một số người lợi dụng cơ hội này để yêu sách, thậm chí gây cản trở công tác GPMB.     Nhưng qua kinh nghiệm, số đối tượng này rồi cũng phải chấp thuận theo cái chung của cộng đồng, của xã hội, họ không thể đi ngược lại!

Qua trao đổi với đồng chí Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, các trường hợp còn tồn tại vướng mắc rất ít,  không ảnh hưởng gì đến tiến độ thi công công trình. Vì rằng, các hộ này chỉ yêu sách về đất đai khu vực hành lang ATGT,  khi thi công tuyến QL1 không ảnh hưởng gì đến công trình nhà ở hay hàng quán của họ.

Đến giờ phút này, sau một quá trình đẵng đằng 9 tháng trời, với một lượng lớn công việc phức tạp cần giải quyết, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của các lực lượng được giao nhiệm vụ GPMB QL1 ở Quảng Bình đã đạt được thắng lợi, giữ đúng lời hứa với Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trọng Thái