.
Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống ngành Công thương Việt Nam (14-5-1951 - 14-5-2014):

Ngành Công thương: Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 14/05/2014, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Trải qua 63 năm hình thành và phát triển với nhiều lần tách, nhập, thay đổi tên gọi, ngành Công thương Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước. Cùng với cả nước, 63 năm qua các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Công thương Quảng Bình luôn kề vai sát cánh cùng với nhân dân cả tỉnh lập nên những chiến công xuất sắc.

 

Thừa ủy quyền của Bộ Công thương, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2013 cho Sở Công thương.
Thừa ủy quyền của Bộ Công thương, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2013 cho Sở Công thương.

Trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, cán bộ, nhân viên ngành Công thương Quảng Bình vừa dũng cảm chiến đấu vừa hăng hái lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng cơ sở vật chất để củng cố hậu phương vững chắc và chi viện cho chiến trường. Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả vì thống nhất Tổ quốc”, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất đã hoạt động ngày đêm dưới mưa bom bão đạn để có nhiều sản phẩm theo yêu cầu của chiến trường, của sản xuất và đời sống.

Bên cạnh đó, ngành thương mại đảm đương tốt vai trò “nội trợ của xã hội”, đã xây dựng mạng lưới mậu dịch quốc doanh và hợp tác xã mua bán rộng khắp, từ thành thị đến nông thôn, từ hậu phương ra tiền tuyến, đưa hàng đến phục vụ từng cơ quan, đơn vị, từng trận địa, đáp ứng nhu cầu sản xuất, chiến đấu và đời sống của nhân dân trên địa bàn...Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt ấy, nhiều cán bộ, công nhân viên của ngành đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp lớn lao của dân tộc...

Sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt trong hơn 25 năm đổi mới và tái lập tỉnh, ngành Công thương Quảng Bình đã bám sát các nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, khai thác tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, nhân lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đã có những bước đi lên vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Ngành Công thương hiện chiếm trên 63% GDP của tỉnh, đóng góp trên 90% tổng thu ngân sách của các doanh nghiệp.

Năm 2010 giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh (theo giá so sánh năm 2010) đạt 5.920 tỷ đồng, tăng bình quân 18,6% mỗi năm giai đoạn 2006-2010. Giai đoạn 2011-2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế thế giới và trong nước, sản suất công nghiệp vẫn tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước, tăng gần 12% bình quân mỗi năm. Tỷ trọng giá trị công nghiệp-xây dựng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh năm 2000 (khi mới tách tỉnh) chỉ chiếm 24,8%, năm 2005 là 32,1% và năm 2013 là 36,5%.

Đến nay, sản xuất công nghiệp đã, đang và dần hình thành nên các khu công nghiệp, khu kinh tế với dây chuyền sản xuất hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực với các sản phẩm như: xi măng Sông Gianh, gạch ceramic, bia Hà Nội-Quảng Bình, mộc mỹ nghệ, may xuất khẩu... Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn được chú trọng phát triển.

Cùng với việc du nhập và phát triển thêm nghề mới, trên địa bàn đã hình thành các doanh nghiệp đầu mối cung cấp nguyên liệu và thu mua sản phẩm cho người lao động, góp phần tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động và ngành nghề trong khu vực nông nghiệp, nông thôn. Công tác xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.

Một số dự án đã hoàn thành đi vào sản xuất và phát huy hiệu quả như: Nhà máy xi măng Sông Gianh, May xuất khẩu Hà Quảng, bia Hà Nội-Quảng Bình, xi măng Văn Hóa, xi măng Áng Sơn 2, các nhà máy chế biến gỗ và dăm gỗ... Ngành cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đang triển khai như: Nhiệt điện Quảng Trạch 1, vôi Kim Hóa, may xuất khẩu tại huyện Quảng Ninh và Minh Hóa, Trung tâm thương mại của Coopmart; đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư các dự án cho giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là các dự án tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh lần thứ nhất vào tháng 3-2014 như: may xuất khẩu, sản xuất sợi, chế biến gỗ MDF, dự án thu hồi nhiệt điện ở các nhà máy sản xuất xi măng, dự án đá ốp lát xuất khẩu...

Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có những tiến bộ vượt bậc, thị trường xuất khẩu được mở rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm xuất khẩu ngày càng đa dạng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 150 triệu USD, bình quân giai đoạn 2006-2010 tăng 38%. Năm 2013, mặc dầu gặp nhiều khó khăn về thị trường giá cả nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 138 triệu USD. Hoạt động thương mại và dịch vụ không ngừng phát triển, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, đa dạng, bảo đảm lưu thông hàng hóa, ổn định thị trường giá cả.

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị văn minh và tiện ích, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá năm 2010 đạt gần 8.000 tỷ đồng, giai đoạn 2006-2010 tăng bình quân 27,4% mỗi năm; giai đoạn 2011-2013 mặc dù gặp khó khăn do sức mua giảm mạnh, nhưng vẫn có tăng trưởng khá, tăng bình quân 17,4% mỗi năm. Lực lượng quản lý thị trường đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình với những cách làm thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng bình ổn giá cả, thị trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, bước đầu tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và nhân dân.

Xí nghiệp May Hà Quảng sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành Công thương tỉnh nhà khi trở thành
Xí nghiệp May Hà Quảng sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành Công thương tỉnh nhà khi trở thành "kinh đô sản xuất sơmi Bắc miền Trung" vào cuối năm nay.

Với chức năng tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương, thời gian qua Sở Công thương đã không ngừng nâng cao nhận thức, nắm bắt các chủ trương, chính sách, những định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực công thương...

Từ đó đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, xây dựng chương trình, đề án phát triển công nghiệp, thương mại phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương trước mắt và về lâu dài. Sở đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại; thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án sớm đi vào hoạt động...

Công tác cải cách hành chính được chú trọng quan tâm, mà trọng tâm là việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp khi giải quyết công việc liên quan. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức được đặc biệt quan tâm, ngành đã giải quyết cơ bản vấn đề mất đoàn kết và khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua tại Chi cục quản lý thị trường.

Trải qua chặng đường 63 năm hình thành và phát triển, với những đóng góp to lớn đó, ngành Công thương Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Lao động Hạng 2; các doanh nghiệp trong ngành được tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, danh nhân Việt Nam tiêu biểu, Lá cờ đầu của ngành Công thương...

Trong chặng đường đi tới, khó khăn thách thức đối với ngành Công thương còn rất lớn. Tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát đang có dấu hiệu gia tăng, thị trường, giá cả tiềm ẩn những bất ổn. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành Công thương Quảng Bình là phải tập trung tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của ngành, tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sớm hoàn thành đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại T.P Đồng Hới của Coopmart.

Ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả; phối hợp với các ngành, địa phương triển khai, thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công trên địa bàn nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất TTCN và NNNT...

Phát huy truyền thống quý báu mà các thế hệ cha anh đi trước đã xây đắp nên, tập thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Công thương Quảng Bình quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, khẳng định được vai trò, vị trí của mình là ngành trọng điểm, tạo động lực phát triển nền kinh tế tỉnh nhà, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.

Phan Văn Thường
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương