.

Triển khai kế hoạch xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành Giáo dục-Đào tạo giai đoạn 2016-2020

Thứ Sáu, 22/04/2016, 14:20 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 21-4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (NG-CBQL) ngành GD-ĐT Quảng Bình giai đoạn 2010-2015 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2016-2020.
 
Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở, các trung tâm giáo dục-dạy nghề cấp huyện và Trường đại học Quảng Bình.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp cơ bản xây dựng, phát triển đội ngũ NG-CBQL giáo dục theo hướng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp GD-ĐT trong công cuộc đẩy mạnh CNH, HĐH quê hương, đất nước và hội nhập quốc tế.
 
Ngành GD-ĐT Quảng Bình hiện có 15.756 NG-CBQL, trong đó có 1.556 CBQL, 14.200 giáo viên (so với năm 2010 tăng 2.226 người). Trong hơn 5 năm qua, toàn ngành đã cử 3.612 người tham gia đào tạo để chuẩn hóa; 874 người đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; 5.209 lượt người tham gia bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ; hàng năm 100% CBQL và giáo viên được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Tổng kinh phí đầu tư đào tạo, bồi dưỡng trên 100 tỷ đồng (trong đó kinh phí của Nhà nước cấp 15,1%, còn lại là do người học tự đóng góp).
 
Cũng trong 5 năm qua toàn ngành đã đưa vào quy hoạch 1.865 người và đã bổ nhiệm được 784 CBQL (trong đó cấp trưởng 260 người, cấp phó 524 người, cán bộ nữ 488 người, chiếm tỷ lệ 62,3%). Cùng với việc tăng về số lượng thì chất lượng đội ngũ NG-CBQL toàn ngành ngày càng được nâng cao, năm học 2014-2015 số NG-CBQL xếp loại tốt chiếm tỷ lệ 55,65%, so với năm học 2010-2011 tăng 5,56%. Nhiều tập thể sư phạm và nhiều NG-CBQL ngành GD-ĐT Quảng Bình đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh tặng huân chương, huy chương, cờ thi đua, bằng khen…
 
Tại hội nghị đã có 3 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; có 8 tập thể và 6 cá nhân được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ NG-CBQL giáo dục giai đoạn 2010-2015. 

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những thành tích đạt được của toàn thể đội ngũ NG-CBQL toàn ngành. Đồng chí nhấn mạnh: Đội ngũ NG-CBQL giáo dục là lực lượng quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục, quyết định chất lượng và hiệu quả GD-ĐT. Để đáp ứng các mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT giai đoạn 2016-2020, toàn ngành cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên bằng việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...

Tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả về cam kết quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của ngành.

Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, có cơ chế đãi ngộ ưu tiên nhằm thu hút CBQL và giáo viên giỏi. Các chế độ, chính sách nhà giáo cần được thực hiện đầy đủ, bảo đảm tính công bằng giữa các vị trí công việc và gắn với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương… 

Nội Hà