.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016: Quảng Bình sẽ có 2 cụm thi

Thứ Tư, 06/04/2016, 18:55 [GMT+7]
(QBĐT) - Hôm nay (6-4), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai công tác thi THPT Quốc gia và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2016; đồng thời tổ chức quán triệt và ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đại diện các đơn vị ký cam kết với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đại diện các đơn vị ký cam kết với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đây là năm thứ hai tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia. Điểm mới trong kỳ thi năm nay là Quảng Bình được tổ chức hai cụm thi.
 
Cụm thi đại học dành cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 do Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) chủ trì, phối hợp với Trường đại học Quảng Bình tổ chức. Các điểm thi của cụm được đặt tại TP. Đồng Hới hoặc các địa bàn lân cận TP. Đồng Hới. 
 
Cụm thi tốt nghiệp dành cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tổ chức. Các điểm thi được đặt tại một hoặc một số trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở tạo thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh dự thi.
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tiếp tục tổ chức thi 8 môn (gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, ngoại ngữ); diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 1 đến ngày 4-7-2016). 
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD - ĐT đã cùng với hiệu trưởng các trường THPT trực thuộc, các trung tâm giáo dục - dạy nghề trao đổi những hạn chế, tồn tại trong kỳ thi năm ngoái để cùng tháo gỡ, rút kinh nghiệm nhằm tổ chức tốt kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị cần sớm tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh học tập quy chế thi; quán triệt sâu sắc về ý thức trách nhiệm của người làm công tác thi khi được phân công nhằm khắc phục triệt để các hiện tượng thiếu nghiêm túc ở kỳ thi trước. Đồng thời làm tốt công tác tư vấn cho học sinh trong việc lựa chọn môn thi (tự chọn) để xét công nhận tốt nghiệp hoặc tổ hợp môn thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực học sinh; tổ chức tốt việc ôn tập theo hướng đổi mới của kỳ thi.
 
Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, toàn ngành sẽ tạo điều kiện cho tất cả học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng đều được dự tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Các thi sinh dự thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8 và 9 thi môn chung; ngày 10 thi các môn chuyên để  tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp). Riêng đối với Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Sở nghiêm cấm các trường hợp vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
 
Cũng tại hội nghị này, Sở GD - ĐT đã tổ chức ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Có 36 đơn vị trực thuộc Sở tham gia.
 
Các đồng chí trưởng, phó các phòng, ban của Sở; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT, trường THCS và THPT; lãnh đạo các trung tâm và trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn... đã được quán triệt Quy định của Sở GD - ĐT về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các đơn vị, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Căn cứ tình hình thực tiễn tổ chức và hoạt động của Sở GD - ĐT, các đơn vị trực thuộc, việc xử lý người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được tiến hành một cách công minh, công khai, khách quan, đúng quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đúng trình tự, đúng tính chất và mức độ của hành vi vi phạm. Cụ thể, trong năm học, Sở GD - ĐT sẽ tiến hành bỏ phiếu kín để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu; tiến hành miễn nhiệm, điều chuyển, phân công công tác khác đối với cán bộ có 1/3 số phiếu trở lên đánh giá ở mức hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Việc ký cam kết về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các đơn vị, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao sẽ tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục toàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nội Hà