.

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Đồng Sơn ngày càng giàu đẹp

Thứ Sáu, 05/08/2016, 15:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-8-1966, Bộ Nội vụ ra quyết định thành lập thị trấn Đồng Sơn. Trong chiến tranh, Đồng Sơn anh hùng, trong xây dựng và phát triển kinh tế, từng bước hiện đại hóa, đổi mới quê hương, Đồng Sơn tiếp tục phát huy cao độ truyền thống anh hùng đó.

>> Dấu ấn một vùng đất

Phường Đồng Sơn hiện có diện tích 1.965 ha; dân số 2.659 hộ, 9.588 nhân khẩu phân bố trong 13 tổ dân phố. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Đồng Sơn luôn phát huy vai trò là căn cứ địa vững chắc, là trung tâm thị xã tỉnh lỵ Quảng Bình trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ ác liệt.

Không chỉ anh dũng trong chiến đấu, trong nhiều giai đoạn, Đồng Sơn luôn đi đầu trong nhiều phong trào, nhất là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đó là thành quả của một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi, của lòng dũng cảm và kiên cường trong chiến đấu, sự nỗ lực vượt bậc và sức sáng tạo không ngừng trong sản xuất và kiến thiết quê hương của bao thế hệ người dân Đồng Sơn.

Người Đồng Sơn không chỉ là dân sơ tán của Đồng Hới lên mà còn là dân góp từ các huyện trong tỉnh và các tỉnh, thành cả nước đến công tác, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu rồi sinh cơ lập nghiệp nơi vùng đất này. Nói một cách khác, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nhắc đến Đồng Sơn là nói đến Đồng Hới; nhắc đến Đồng Sơn là nói đến tỉnh lỵ Quảng Bình. Đồng Sơn, Đồng Hới tuy hai tên gọi, hai đơn vị hành chính, nhưng tính trung tâm hội tụ của tỉnh lỵ vẫn là một. Từ trong thử thách nghiệt ngã của lịch sử, Đồng Sơn tạo cho mình thế đứng mới, tầm vóc mới, trách nhiệm nặng nề và vinh quang trong lịch sử phát triển tỉnh nhà.

Một góc phường Đồng Sơn hôm nay.
Một góc phường Đồng Sơn hôm nay.

Đồng Sơn xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ “Chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”. Mỗi người dân Đồng Sơn đều là chiến sỹ, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong hoàn cảnh chiến tranh phá hoại, trang thiết bị, cơ sở sản xuất bị tàn phá nặng nề, kinh tế Đồng Sơn vẫn tăng trưởng ổn định, đặc biệt là tiểu thủ công nghiệp phát triển, duy trì và giữ vững thế mạnh trung tâm tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Chi viện cho chiến trường miền Nam đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược trở thành khẩu hiệu hành động, thành mệnh lệnh từ trái tim của nhân dân Đồng Sơn, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Đi qua chiến tranh Đồng Sơn có 146 liệt sỹ; gần 2.000 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại. Nhiều tập thể được Đảng và Nhà nước vinh danh như: HTX Hồng Hải được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; HTX bách hóa, HTX Hồng Minh, HTX gạch ngói cầu Bốn cùng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba... Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đảng bộ và nhân dân phường Đồng Sơn.

Phát huy thành quả 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Sơn đoàn kết trên dưới một lòng xây dựng quê hương không ngừng khởi sắc. Kinh tế, xã hội phát triển. Đặc biệt là đã tích cực tranh thủ các cơ chế của tỉnh, thành phố, cùng với sự nỗ lực vận động, huy động sức dân địa phương xây dựng các cốt vật chất điện, đường, trường, trạm, chợ, nhà văn hóa kiên cố, khang trang hơn. Trong khu dân cư nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều.

Cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch đúng hướng, hiện nay cơ cấu kinh tế của phường được xác định là “Thương mại-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp-nông nghiệp”. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân hàng năm 12%; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 12,5%; giá trị sản xuất nông nghiệp toàn diện tăng bình quân 9,2%.

Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, thực hiện đồng bộ phong trào xã hội hóa đường giao thông quy mô nhỏ của thành phố; Nghị quyết về xây dựng giao thông nội phường của Đảng bộ phường khóa XVIII được các tổ dân phố hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Hệ thống điện chiếu sáng trong khu dân cư đạt trên 60%; 100% hộ dân dùng nước sạch và hợp vệ sinh... Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 23 triệu đồng.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội được quan tâm chăm lo. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa thu được nhiều kết quả. Đặc biệt, lĩnh vực giáo dục đào tạo luôn được cấp ủy, chính quyền chú trọng đầu tư; hệ thống trường học xây dựng kiên cố, chất lượng dạy và học không ngừng nâng lên, các trường học trên địa bàn được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, công tác giảm nghèo luôn được quan tâm thực hiện; cuối năm 2015, toàn phường chỉ còn 40 hộ nghèo, tỷ lệ 1,5%. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Hiện nay, trong giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng  Sơn đang phát huy tiềm năng và thế mạnh của phường, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển; đẩy nhanh hơn nữa quá trình đô thị hóa; thực hiện tốt quy hoạch và quản lý quy hoạch; hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; giải quyết các vấn đề xã hội như giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; bảo tồn và phát triển văn hóa, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phục vụ cho quá trình đô thị hóa; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Lý Quang Huy, Chủ tịch UBND phường