.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Để tri ân đồng đội, tri ân cuộc đời

Thứ Tư, 24/08/2016, 06:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) mọi người đều biết ông Nguyễn Ngọc Khuyến ở thôn Thượng Giang. Đó là người cán bộ của dân, xông xáo, gương mẫu, nhiệt tình trong mọi công tác xã hội, công việc thôn, xã. Ngoài ra, ông đặc biệt tâm huyết với hoạt động nhân đạo, luôn dành tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam để ủng hộ quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học, đền ơn đáp nghĩa...

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuyến luôn gương mẫu trong các công việc ở địa phương.
Ông Nguyễn Ngọc Khuyến luôn gương mẫu trong các công việc ở địa phương.

Sinh năm 1932, tham gia Thanh niên cứu quốc lúc 16 tuổi, năm 19 tuổi ông Khuyến tham gia đội thuyền buồm của xã vận tải lương thực, vũ khí tiếp tế cho chiến trường khu V. Đầu năm 1953 ông Khuyến nhập ngũ, chiến đấu ở nước bạn Lào và được kết nạp vào Đảng. Năm 1962 ông được phục viên về quê, làm Ban quản lý HTX gạch ngói của xã.

Năm 1965, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông hăng hái tái ngũ, tham gia chiến đấu ở Phân khu Bắc, Mặt trận Trị Thiên-Huế. Năm 1971 được cử đi học tại Học viện Hậu cần, rồi ở lại công tác tại Học viện đến năm 1980 được về nghỉ hưu tại quê hương.

Về hưu nhưng ông rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương, bốn nhiệm kỳ là đại biểu HĐND xã, trưởng thôn, nhiều năm liền là bí thư chi bộ. Tiếp đó là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, trưởng ban Mặt trận, chi hội trưởng Cựu Chiến binh, Khuyến học...

Trước ngày tái ngũ ông đã lập gia đình và đã có con. Khi trở về ông mắc chứng vô sinh do bị nhiễm chất độc hoá học của Mỹ. Sức khoẻ ông giảm sút nhiều, người luôn xanh và gầy, bệnh tụt huyết áp và viêm loét dạ dày còn hành hạ ông liên miên. Ông là một trong những trường hợp được xác nhận sớm và hưởng chế độ “người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam” từ năm 1989 cho đến nay.

Từ khi có chủ trương thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam, ông được bầu làm Chủ tịch Hội cơ sở xã Cảnh Dương. Ông còn là một cộng tác viên tích cực cung cấp tin bài cho Đài truyền thanh cơ sở xã. Tại nơi cư trú ông còn phụ trách tổ phó tự quản, nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ của khu dân cư.

Ngoài tinh thần tích cực, tận tụy với công tác, ông Nguyễn Ngọc Khuyến luôn gần gũi và có trách nhiệm với nhân dân. Ông thường đội nón lá đi bộ khắp trong thôn, trong xã bất kể sớm, trưa, chiều, tối và hình ảnh đó đã trở nên rất quen thuộc với người dân địa phương, nhất là trong đợt cá chết hàng loạt do công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ra. Mục đích của ông là để nắm bắt tình hình đoàn kết, làm ăn, tư tưởng, tình cảm của mọi người dân, của từng hộ gia đình.

Qua đó mà góp ý với bà con kinh nghiệm làm ăn; hoà giải những xích mích có thể trở thành mâu thuẫn; giải thích về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động nhân dân thực hiện; hoặc phát hiện những trường hợp khó khăn trong cuộc sống và sản xuất rồi đề xuất với cấp uỷ, mặt trận vận động nhân dân đóng góp giúp đỡ.

Tuy là một nạn nhân chất độc hoá học, là đối tượng chính sách nhưng ông không trông chờ vào sự quan tâm của xã hội. Những năm trước, ông đã dành một phần từ chế độ của mình đóng góp với địa phương 1,5 triệu đồng, tặng 15 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ quỹ Nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ xã hàng triệu đồng và hàng triệu đồng cho quỹ Khuyến học, quỹ hoạt động các đoàn thể từ xã đến thôn.

Tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng Cựu Chiến binh tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất, ông được trao giải “diễn viên cao tuổi nhất” và phần thưởng của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh. Tổng số tiền được tặng, ông đã ủng hộ cho đội Văn nghệ Cựu chiến binh xã và Chi hội Người cao tuổi thôn.

Tinh thần hoạt động tích cực, nhiệt tình tâm huyết với công việc, gần gũi với quần chúng nhân dân của ông đã thu hút cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân noi theo. Người đảng viên 57 tuổi Đảng ấy chưa bao giờ tỏ ra ngần ngại một nhiêm vụ gì khi được tổ chức và nhân dân giao phó; không một hoạt động cộng đồng nào mà ông không có phần đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần. Không một cá nhân hoặc gia đình nào trong thôn, trong Hội gặp khó khăn mà thiếu sự quan tâm giúp đỡ, động viên của ông. Ông cho biết, dù sao mình vẫn còn may mắn hơn những đồng đội khác... nên những cố gắng của ông là để góp phần tri ân đồng đội, tri ân cuộc đời.

Chỉ trong 2 năm 2014 và 2015, Chủ tịch Hội Nguyễn Ngọc Khuyến đã tặng 10 suất quà cho các hội viên đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Vừa qua ông tiếp tục ủng hộ quỹ nhân đạo của xã 1 triệu đồng, số tiền do ông dành dụm từ chế độ trợ cấp của mình...

Theo bà Trương Thị Hà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cảnh Dương, ông Nguyễn Ngọc Khuyến là một hội viên giàu lòng nhân ái, tích cực làm nhiều việc thiện và có nhiều nghĩa cử cao đẹp. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBMT xã cho biết: “Tinh thần gương mẫu trên mọi lĩnh vực của ông Nguyễn Ngọc Khuyến, đã làm cho tiếng nói của ông luôn có uy tín với nhân dân, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy thực hiện các phong trào xã hội hoá, các cuộc vận động trên địa bàn đạt kết quả cao”.

Nguyễn Tiến Nên