.

Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng người lao động

Thứ Bảy, 23/07/2016, 16:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Quảng Bình đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng của mình, luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân.

>> Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, lao động là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn, trong quá trình hoạt động, các cấp Công đoàn Quảng Bình đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, lao động.

Đặc biệt trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và 27 năm tỉnh Quảng Bình trở về địa giới hành chính cũ, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Quảng Bình tập trung xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn vững vàng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chú trọng nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho cán bộ Công đoàn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có trình độ học vấn và tay nghề cao.

Các hoạt động của tổ chức Công đoàn tập trung hướng về cơ sở, vì người lao động, thường xuyên sâu sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động, tham gia xây dựng hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho người lao động...

 Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng quà cho ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng quà cho ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập hợp, động viên đông đảo CNVCLĐ tham gia các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động, tích cực đi đầu trong việc xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động xã hội.

Các phong trào “Ba điểm cao, ba cải tiến” của ngành Giao thông vận tải, “5 nhất”  của Xí nghiệp Cơ khí 3-2, Nông trường Lệ Ninh; “5 không” của ngành Bưu điện, “3 tốt” của Công đoàn Ngân hàng, “3 nhất” của ngành Giao thông vận tải, “3 nhất, 4 không” của Công ty đường dây Công nghiệp, “Đã giao việc phải là người tiên tiến” của Công đoàn ngành Giáo dục... trong những năm đầu thực hiện nhiệm vụ khôi phục kinh tế sau chiến tranh phát triển sôi nổi. Và ngày nay, với các phong trào thi đua "Hai tốt" của ngành Giáo dục; "12 điều y đức", "10 điều dược đức" của ngành Y tế; "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" trong các ngành kinh tế - kỹ thuật; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu" của Công đoàn Viên chức; phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “ Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” đã góp phần quan trọng trong việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cung ứng vật tư, dịch vụ tăng năng suất cây trồng, vật nuôi... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, trong những năm qua, cùng với việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của  tỉnh, luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong hưởng ứng, ủng hộ xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, “Bảo trợ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Tình thương”, “Vì bệnh nhân nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt..., các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động mang màu sắc riêng của tổ chức Công đoàn, đem lại hiệu quả thiết thực.

Với chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2006, Công đoàn Quảng Bình đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 500 nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà nội trú cho học sinh và giáo viên ở vùng sâu, vùng xa và bị ảnh hưởng của thiên tai trị giá gần 3 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo” của LĐLĐ tỉnh, trung bình hằng năm có 200 đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình; từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai hàng chục dự án, cho hàng trăm hộ vay, thu hút và tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động.

Thông qua chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, Công đoàn các cấp đã vận động ủng hộ xây dựng đền tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân hy sinh trong trận Gạc Ma, hỗ trợ gia đình lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, giúp ngư dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn khơi bám biển với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Từ việc tổ chức các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, hàng năm có hàng ngàn đoàn viên, lao động được thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, được vay vốn... Các cấp Công đoàn đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà trẻ mẫu giáo, lắp đặt phòng máy vi tính cho học sinh... với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các ngành, các cấp, Công đoàn Quảng Bình luôn là niềm tin, là chỗ dựa vững chắc của người lao động.

Nguyễn Văn Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh