.

Phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đề ra những quyết sách kịp thời nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 (*)

Thứ Tư, 20/07/2016, 16:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVII (ngày 20-7-2016).

>> Khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII

h
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,
Thưa đồng bào, đồng chí và cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 2. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các phóng viên báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thưa quý vị đại biểu,

Bước vào thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016, trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng có rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt, sự cố môi trường biển đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, việc làm, đời sống của nhân dân, song với sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm rất cao của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị, nên việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đạt được một số kết quả tích cực.

Mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn có sự tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vụ đông-xuân vượt kế hoạch; thu ngân sách tăng so cùng kỳ. Các ngành công nghiệp, xây dựng duy trì được tăng trưởng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tập trung huy động mọi nguồn lực để chỉ đạo các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ tiếp tục được quan tâm. Giải quyết việc làm, đời sống cho nhân dân được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được giữ vững.

Đặc biệt là đã tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm dân chủ, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tuy đạt được những kết quả nói trên, nhưng tình hình của tỉnh nhà đang còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách rất gay gắt, đặc biệt sự cố môi trường biển xảy ra đã gây hậu quả nghiêm trọng, lâu dài đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch; các chỉ tiêu giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, dịch vụ, du lịch và tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) không đạt kế hoạch đề ra.

Việc triển khai một số dự án còn chậm, du lịch bị thiệt hại nặng nề, một số doanh nghiệp ngừng hoạt động, thất thu ngân sách còn lớn. An ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở một số khâu, một số việc có mặt còn chủ quan, thiếu kịp thời, chậm tiến độ.

Từ những vấn đề nêu trên, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và cử tri trong tỉnh, tập trung thảo luận một cách khách quan, toàn diện, đi sâu phân tích từng vấn đề để thấy được những mặt đã làm được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, rút ra nguyên nhân và đề ra những quyết sách kịp thời, đúng đắn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, huy mọi nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; giúp nhân dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong toàn xã hội nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, làm tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

hhh
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một, Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm; xem xét, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2016.    

Hai, Xem xét, đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghe báo cáo của Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2016.

Ba, Xem xét báo cáo của UBND tỉnh về trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri của những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn, nghe đại diện UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời chất vấn về những vấn đề kinh tế - xã hội mà cử tri quan tâm.

Bốn, HĐND tỉnh cũng sẽ nghe các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; thảo luận và quyết định thông qua các nghị quyết về: tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; chính sách thu hút, đào tạo nhân tài tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 - 2020; phương án vay vốn và trả nợ vốn vay Ngân hàng Thế giới để thực hiện Dự án Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); về việc sáp nhập và đổi tên thôn, tổ dân phố của các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Bố Trạch và thành phố Đồng Hới; về Dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây trung tâm hành chính huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch; thông qua vị trí xác định phạm vi vành đai biên giới trên tuyến biên giới đất liền tỉnh Quảng Bình và sẽ thông qua Nội quy kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.  

Thưa quý  vị đại biểu,

Những nội dung trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, mà còn là căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2016 - năm khởi đầu của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp. Trước bầu cử, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh với kỳ họp.

Với tinh thần và ý chí của người đại biểu Nhân dân, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, thảo luận dân chủ, sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng vào các nội dung kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của đồng bào và cử tri tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Toà soạn rút từ trong bài phát biểu.