.

Để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ và đúng pháp luật

Thứ Bảy, 21/05/2016, 14:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với hệ thống chính trị, Mặt trận các cấp tỉnh ta với vai trò của tổ chức liên minh chính trị, đại diện cho các giai tầng xã hội đã và đang nỗ lực thực hiện các nội dung công tác bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

>> Quảng Bình trước ngày hội lớn

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tích cực triển khai các nội dung công tác thuộc thẩm quyền như: thành lập tổ công tác thực hiện nhiệm vụ bầu cử; xây dựng kế hoạch, lịch trình thực hiện các nội dung công tác bầu cử thuộc trách nhiệm của cơ quan; in ấn tài liệu về công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử; các mẫu biểu triển khai hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ bầu cử; tổ chức tập huấn công tác bầu cử đến cán bộ chuyên trách MTTQ cấp tỉnh, huyện và cử cán bộ lãnh đạo tập huấn công tác bầu cử cho cán bộ MTTQ cấp xã để hướng dẫn các bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

MTTQ các cấp đã khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, phổ biến trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tỉnh xây dựng, ban hành Hướng dẫn công tác tuyên truyền về bầu cử; tổ chức đăng tin, bài và toàn bộ các văn bản của Trung ương, của tỉnh trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban MTTQVN tỉnh; đồng thời, phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Bình đăng tải các tin, bài, phóng sự về công tác bầu cử; chỉ đạo và hướng dẫn uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền ở địa phương, chú trọng thực hiện ở các khu dân cư bằng trực quan và hệ thống truyền thanh, nhà văn hoá thôn, khu phố...

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã nỗ lực hết mình để công tác hiệp thương diễn ra đúng quy trình, đúng luật định, bảo đảm dân chủ, khách quan và đạt kết quả cao.
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã nỗ lực hết mình để công tác hiệp thương diễn ra đúng quy trình, đúng luật định, bảo đảm dân chủ, khách quan và đạt kết quả cao.

Thực hiện chức năng giám sát cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát của Mặt trận cấp dưới; phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử; đồng thời thực hiện các bước quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo quy định, công tác hiệp thương được tiến hành qua ba lần. Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử; hiệp thương lần hai lập danh sách sơ bộ; hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Để công tác hiệp thương diễn ra đúng quy trình, đúng luật định, bảo đảm dân chủ, khách quan và đạt kết quả cao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho hiệp thương như: Chuẩn bị nội dung, chương trình các hội nghị của Đảng đoàn, Ban Thường trực về bầu cử; tham gia chuẩn bị dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng đại biểu HĐND cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở tỉnh và địa phương; chuẩn bị các văn bản cho hội nghị hiệp thương; tiếp nhận và xử lý các báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị, thành phố...

Trong quá trình triển khai luôn bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh với Ủy ban MTTQVN các huyện, thành, thị, các tổ chức thành viên và các cơ quan, đơn vị có người ra ứng cử. Việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được chú trọng bảo đảm cơ cấu, thành phần, nhất là tỷ lệ nữ, người trẻ tuổi, ngoài Đảng và người dân tộc thiểu số theo dự kiến.

Kết quả, sau 3 lần hiệp thương, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thống nhất lập danh sách chính thức 8 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và 83 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh công tác hiệp thương, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thực hiện quyền vận động bầu cử theo đơn vị bầu cử; đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến người ứng cử trong suốt quá trình chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử. Đặc biệt, hệ thống Mặt trận các cấp tỉnh ta đã nêu bật được vai trò của mình trong việc góp phần ổn định đời sống, tâm lý người dân trước hiện tượng cá biển chết trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây.

Có thể thấy tình trạng cá biển chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở các tỉnh miền Trung trong đó có Quảng Bình đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và tâm lý của người dân, nhất là các ngư dân. Để góp phần ổn định tình hình, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã cắt cử các thành viên Ban Thường trực trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, vận động bà con ngư dân thu gom, xử lý cá chết trôi dạt vào bờ để tránh gây ô nhiễm môi trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để trấn an dư luận.

Nhằm động viên ngư dân vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích 500 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh để hỗ trợ 1.660 suất quà cho bà con. “Hy vọng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, mọi khó khăn sẽ dần qua đi để người dân Quảng Bình yên tâm lao động sản xuất, làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, tốt đẹp”, đồng chí Trần Văn Tuân bày tỏ.

Đ.V