.

Quảng Bình trước ngày hội lớn

Thứ Bảy, 21/05/2016, 07:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, trong không khí rộn ràng của cả đất nước đón chào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Quảng Bình cũng náo nức bước vào ngày hội lớn. Khắp nơi trong tỉnh, từ miền ngược đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn, tất cả cử tri đã sẵn sàng đi bầu cử để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

>> Quốc hội khóa I và công tác bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên ở Quảng Bình

>> Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết tâm tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021

Về hai huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa thời khắc này sẽ bắt gặp những sắc màu tươi mới của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu trên khắp mọi nẻo đường. Cùng với diện mạo đổi thay của những miền quê nông thôn mới, những thị trấn huyện lỵ ngày càng khang trang, là niềm tin và kỳ vọng của cử tri hướng về ngày bầu cử.

 

Anh Cao Thanh Hòa, xã Trung Hóa (Minh Hóa) cho biết: Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào thời điểm kết thúc năm học 2015-2016, là thời gian mà các thầy cô giáo, trong đó có vợ chồng anh, rất bận rộn, nhưng mọi người đều luôn quan tâm theo dõi và nắm bắt đầy đủ thông tin.

Trong đó thông tin của ứng cử viên gồm tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động nhận được sự quan tâm lớn nhất. Bởi như Bác Hồ từng khẳng định "Cán bộ nào, phong trào đó", việc lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài để bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của quê hương. "Chúng tôi sẽ sáng suốt trong quá trình bầu chọn và mong muốn các đại biểu sau khi trúng cử sẽ giữ lời hứa của mình trước cử tri!", anh Hòa chia sẻ.

Huyện Quảng Trạch, nơi đã và đang trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng cá biển chết hàng loạt cũng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Tại xã biển Cảnh Dương, cấp ủy đảng, chính quyền và người dân đang chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn và tích cực triển khai chu đáo công tác chuẩn bị bầu cử.

Đồng chí Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử xã cho biết: Với những biến cố trong thời gian qua, Cảnh Dương đã nỗ lực rất nhiều để ổn định tình hình. Vừa đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử, xã đồng thời triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân của Trung ương, tỉnh, huyện và địa phương, để người dân hiểu được sự đồng hành, sát cánh của Đảng, chính quyền đối với nhân dân, từ đó đồng lòng hướng về ngày bầu cử.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chú trọng khi ngoài nguồn kinh phí trên cấp, xã đã trích ngân sách và huy động nhân dân làm tốt công tác trang trí trên khắp các nẻo đường thôn, ngõ xóm, tạo không khí phấn chấn, vui tươi trước sự kiện quan trọng này.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn).
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn).

"Để ngày bầu cử thành công, bên cạnh việc ổn định tình hình, động viên cử tri tham gia kịp thời, đầy đủ, xã đã chuẩn bị sẵn các thùng phiếu phụ để những cử tri không có điều kiện đi bỏ phiếu được thực thi quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Ngoài ra hệ thống truyền thanh các thôn xóm cũng sẽ thường xuyên cập nhật tình hình và số lượng cử tri để thông báo cho cử tri được biết và tham gia bỏ phiếu đúng thời gian quy định!", đồng chí Trần Trung Thành cho biết thêm.

Cùng với Quảng Trạch là thị xã Ba Đồn, địa phương cũng đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng về ngày bầu cử. Tại thị xã Ba Đồn, việc triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân, chỉnh trang đô thị, tuyên truyền hướng về ngày bầu cử, bảo đảm an ninh trật tự... được triển khai song song và hiệu quả.

Là địa phương có 13/16 xã, phường có trên 30% đồng bào theo đạo Thiên chúa, công tác tuyên truyền về bầu cử được tập trung đẩy mạnh, trong đó chú trọng phát huy vai trò của người công giáo kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, cùng đồng lòng hướng về ngày bầu cử.

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và tinh thần, trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn, trong đó có bà con giáo dân, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị và sẵn sàng đón chào ngày bầu cử.

Tại phường Quảng Phúc, cùng với niềm vui hướng về ngày bầu cử, con đường dân sinh trên địa bàn, công trình chào mừng bầu cử, đang được gấp rút triển khai đã mang lại niềm tin cho người dân địa phương về sự đồng hành của Đảng, chính quyền với nhân dân.

Trong số 13 khu vực bầu cử sớm thì huyện Bố Trạch có 11 khu vực tại hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch. Đồng chí Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện nói chung, 11 khu vực bầu cử sớm nói riêng được hoàn thành đúng lộ trình. Và để tạo tiền đề thành công cho cuộc bầu cử, ổn định tình hình nhân dân, nhất là ở các xã biển, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bố Trạch đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Ông Hồ Văn Tuyền, thôn Thượng Đức (xã Đức Trạch) cho biết: Thời gian qua ngư dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng cá biển chết khiến lòng dân có lúc hoang mang, dao động. Nhưng trước sự chia sẻ và nỗ lực của Trung ương, tỉnh và huyện, bà con cũng đã yên tâm hơn. Trong công tác chuẩn bị bầu cử, nội dung tiếp xúc cử tri, lắng nghe chương trình hành động của các ứng cử viên được nhân dân rất quan tâm. Thông qua các cuộc tiếp xúc, cử tri địa phương, trong đó có tôi cũng đã lựa chọn được những ứng cử viên tâm huyết để bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại thành phố Đồng Hới, trung tâm tỉnh lỵ, diện mạo thành phố trẻ rực rỡ hơn bao giờ hết trong những ngày tháng năm lịch sử. Cờ hoa, băng rôn khoe sắc trên từng nẻo đường, góc phố. Không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài của thành phố trẻ, Đồng Hới đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng để ngày bầu cử thành công. Đó là tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị, triển khai các phương án phục vụ bầu cử cho cử tri vãng lai...

Và cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, vừa nỗ lực chuẩn bị cho ngày bầu cử, Đồng Hới cũng đồng thời chung tay khắc phục khó khăn cùng ngư dân, củng cố niềm tin trong lòng cử tri, để mỗi cử tri tự hào hòa cùng dòng chảy trong ngày hội lớn, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Xã miền núi Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa) rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: VĂN TƯ
Xã miền núi Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa) rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: VĂN TƯ

Từ rừng đến biển, từ miền ngược đến miền xuôi, cử tri trong toàn tỉnh đang đồng lòng hướng về ngày bầu cử. Từ xã miền núi Ngân Thủy (Lệ Thủy), chị Hồ Thị Hoàng, dân tộc Vân Kiều ở bản Rào Đá, hồ hởi cho biết: "Miềng đã được cán bộ tuyên truyền nhiều về ngày bầu cử, miềng sẽ tham gia và vận động mọi người cùng đi bầu cử. Những ngày ni quê miềng rộn ràng lắm, ra đường là thấy cờ hoa, trẻ già trai gái ai cũng vui và chờ đến ngày 22-5 để cùng nhau đi bầu cử!".

Trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người dân hân hoan hướng về ngày bầu cử. Những con đường nông thôn mới ngày tháng năm như đẹp hơn, rộng hơn và rực rỡ sắc màu cờ hoa. Còn tại huyện Quảng Ninh, đón chào sự kiện có ý nghĩa lịch sử này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã nỗ lực hoàn thành tốt các nội dung chuẩn bị, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn bầu cử.

Trên 1.700 thành viên tổ bầu cử trong toàn huyện đã tham gia công tác tập huấn, bảo đảm thực hiện việc bầu cử đúng nguyên tắc, pháp luật, dân chủ và an toàn. Tại hai khu vực bầu cử sớm ở xã Trường Sơn, cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu đúng thời gian quy định, góp phần bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử.

Với sự chỉ đạo, điều hành công tác chuẩn bị bầu cử khoa học và hợp lý của Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các cấp, sự đồng lòng, đoàn kết của 648.139 cử tri, tin tưởng rằng, ngày 22-5-2016 sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân, để cử tri lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân.

Ngọc Mai