.

Người cao tuổi huyện Quảng Trạch: Tích cực nêu gương sáng

Thứ Tư, 18/01/2017, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể, các hoạt động của Hội Người cao tuổi huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xác định công tác xây dựng tổ chức hội là việc làm trọng tâm và là tiền đề để quyết định đến hiệu quả hoạt động của hội, Hội Người cao tuổi huyện Quảng Trạch luôn chú trọng đến công tác kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm về số lượng, chất lượng, có tinh thần nhiệt tình, có trách nhiệm cao. Đến nay, toàn huyện có 18/18 chi hội cơ sở với tổng số 12.610 hội viên, trong đó có 458 hội viên mới kết nạp trong năm 2016.

Nhằm phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng đất nước, ngoài việc quan tâm, xây dựng và củng cố tổ chức hội, Hội Người cao tuổi huyện Quảng Trạch luôn chú trọng và tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, phụng dưỡng  cho các hội viên người cao tuổi.

Để làm tốt được nhiệm vụ này, các cấp hội đã luôn tích cực phối hợp với cán bộ chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để tham mưu với UBND xã, UBND huyện giải quyết trợ cấp bảo trợ xã hội cho các đối tượng, hội viên người cao tuổi là hộ nghèo, hộ cô đơn, tàn tật, và người trên 80 tuổi không có lương hưu, bảo hiểm xã hội theo quy định. Ngoài ra, các hội viên đã luôn tự giác, tích cực tham gia xây dựng quỹ hội, nhờ đó, đến nay quỹ hội đã hơn 4,3 tỷ đồng...

Từ nguồn quỹ này, trong năm qua, hội đã sử dụng cho các hoạt động, như: tổ chức mừng thọ cho 1.650 hội viên, với kinh phí 448 triệu đồng; thăm hỏi hội viên ốm đau, hoạn nạn và phúng viếng tiễn đưa người cao tuổi qua đời gần 120 triệu đồng; trao 345 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng cho 345 hội viên đặc biệt khó khăn; phối hợp với Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình tổ chức khám, tư vấn các bệnh về mắt cho 350 người cao tuổi, chữa mắt miễn phí cho 98 người với số tiền 55 triệu đồng; tặng 225 suất quà trị giá 57 triệu đồng cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa; trích 750 triệu đồng làm chi phí hoạt động ban đầu cho các câu lạc bộ “dưỡng sinh” , “bóng chuyền hơi”, “cờ tướng”, “thơ, ca, văn nghệ”... Với nhiều hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa và bổ ích, các hội viên luôn có được tinh thần lạc quan, vui vẻ, khỏe mạnh và luôn phấn đấu sống có ích.

Các hội viên luôn không ngừng phấn đấu để làm gương cho lớp trẻ noi theo, như: nỗ lực làm kinh tế giỏi, đóng góp công sức giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện nhà... Đến nay, có 5.900 người cao tuổi từ 60 đến dưới 70 tuổi, chiếm 47% hội viên, là những cụ hầu hết ở nông thôn, vùng cồn bãi, vẫn trực tiếp lao động sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội. 104 hội viên là chủ các trang trại, gia trại, như: cụ Tưởng Văn Phán ở xã Quảng Phú, cụ bà Nguyễn Thị Khuyến ở xã Quảng Châu, cụ Mai Xuân Vinh ở xã Quảng Tiến... Thu nhập của các cụ từ 150 đến 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra còn có 586 hội viên được khen là hội viên người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, các cụ còn là những người đi đầu, nêu gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, trong quá trình chung tay xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều hộ gia đình hội viên người cao tuổi hiến đất, tài sản trên đất xây dựng đường giao thông nông thôn với 31.200 m2 đất, 6.599 ngày công  và 595 triệu đồng tiền mặt.

Để tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích, nêu gương sáng cho con cháu noi theo, thời gian tới, Hội Người cao tuổi huyện Quảng Trạch tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội về phẩm chất, năng lực, uy tín, đồng thời đẩy mạnh công tác quan tâm chăm sóc đến đời sống của hội viên; phấn đấu 80% trở lên hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng” xuất sắc.

Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)