.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2017

Thứ Hai, 16/01/2017, 11:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-1-2017, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm đầu cầu Quảng Bình có lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Trong năm 2016, toàn ngành LĐ-TB và XH đã có nhiều cố gắng trong công tác tạo việc làm, giảm nghèo; chăm sóc người có công, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội. Việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động được tiến hành với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn; công tác bảo trợ xã hội, bình đẳng giới, hợp tác quốc tế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí... đều được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, cả nước đã tạo việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người, đạt 102,5% kế hoạch; trong đó, tạo việc làm trong nước cho 1.515 nghìn người, xuất khẩu lao động trên 126 nghìn người. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước ước đến cuối năm 2016 còn khoảng 8,5%, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm khoảng 4%,... Các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện quan hệ lao động được thực hiện có hiệu quả. Tỉnh đến 31-12-2016, cả nước có 13,103 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, gần 11 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, trong đó đã trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 1.392.862 đối tượng với kinh phí 27,4 nghìn tỷ đồng, trợ cấp giáo dục cho trên 162 ngàn đối tượng với kinh phí trên 1.350 tỷ đồng...

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2017 Bộ LĐ-TB và XH sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động người có công và xã hội phù hợp với Hiến pháp năm 2013; rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội để đề xuất sửa đổi bổ sung, ban hành chính sách mới thay thế cho phù hợp, theo hướng gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành LĐ-TB và XH đã đạt được trong năm qua. Phó Thủ tướng chỉ đạo: Năm 2017, ngành LĐ-TB và XH cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định. Cụ thể, về lao động và việc làm, ngành cần nắm rõ thực trạng dữ liệu cung cầu thị trường lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm; triển khai nghiêm túc các chương trình hợp tác đào tạo, xuất khẩu lao động; triển khai quyết liệt hơn công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, công tác đào tạo nghề. Đặc biệt, toàn ngành và các địa phương trong cả nước phải nỗ lực giải quyết dứt điểm những vần đề còn tồn đọng trong thực hiện chính sách người có công, công tác quy tập mộ liệt sỹ cũng như chính sách nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công.

Phạm Hà