.

Hè an toàn cho các em học sinh

Thứ Bảy, 02/07/2016, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Khi những bông phượng vĩ thắp lửa trên cành báo hiệu một mùa hè vui chơi thỏa thích của bao cô cậu học trò sau một năm miệt mài đèn sách, thì cũng là lúc các bậc phụ huynh và toàn xã hội quan tâm, lo lắng hơn về sự an toàn cũng như làm sao tạo được một kỳ nghỉ hè thực sự ý nghĩa cho các em...

Phụ huynh băn khoăn, lo lắng

Trẻ em chơi đùa ở sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.
Trẻ em chơi đùa ở sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.

Một năm học kết thúc, các bậc phụ huynh ai cũng muốn tạo cho con em mình có được những ngày hè bổ ích, lý thú và an toàn. Tuy nhiên, khi hè đến nhiều phụ huynh lại lo lắng bởi việc quản lý con em mình. Cùng chung tâm trạng lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh, chị Hoàng Thị Hoa ở xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn có hai con trai ở bậc tiểu học chia sẻ: “Mùa hè đến, tôi rất lo vì cả hai cháu đều nghỉ học ở nhà nhưng không có người trông nom. Hai cháu lại rất hiếu động, ở nông thôn không có điểm vui chơi, nên thú vui yêu thích nhất của bọn trẻ là tụ tập rủ nhau đi tắm sông. Mặc dù các cháu biết bơi và bơi giỏi, nhưng khi nghe đây đó nhiều nơi các em học sinh (HS) bị đuối nước, tôi cũng rất lo lắng. Hơn nữa sợ mải chơi các cháu quên hết bài vở...”

Một phụ huynh nữa cũng rất lo lắng cho mùa hè của con gái mình, chị Trần Thị Hằng, ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) có con đang học tại Trường THPT Phan Đình Phùng, chia sẻ: “Mấy năm nay, cứ mùa hè đến là con tôi lại xin đi biển chơi với bạn bè. Vì cháu không biết bơi, nên tôi không cho đi. Nhưng lại sợ khi người lớn đi làm, cháu trốn đi với bạn bè, nên bảo cháu đăng ký học bơi ở Bể bơi tỉnh, nhưng cháu không đi, cứ ở nhà ôm máy vi tính không biết làm gì trên đó... Năm nay cháu lên lớp 11, đang ở độ tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lý nên vợ chồng tôi cũng hạn chế mắng con, nhiều khi cũng đành phải chiều theo ý của con mình”.

Còn anh Nguyễn Văn Hải ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho hay: “Tôi chọn cách đăng ký cho con tham gia các câu lạc bộ võ thuật, tiếng Anh, cờ vua... do nhà trường tổ chức. Vẫn biết con không ham mê lắm những môn này, nhưng vừa gần nhà, vừa an toàn và yên tâm hơn khi bố mẹ mỗi người mỗi việc không có thời gian để chơi với con...”

Từ thực tế đó, nên mỗi gia đình khi con em được nghỉ hè đều có chung nỗi niềm, mong sao ở địa phương nơi các em đang sinh sống tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích, để các bậc cha mẹ bớt đi nỗi lo trong việc quản lý con em mình và các em HS cũng có những ngày hè đáng nhớ...

Để có một mùa hè an toàn, ý nghĩa

Chuẩn bị một mùa hè an toàn cho các em HS, ngày 22-4-2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 550/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý HS, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn, đuối nước.

Với trách nhiệm là ngành chủ quản, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Để trên 21 vạn HS, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh có một mùa hè bổ ích, lý thú, Sở đã chỉ đạo các trường ngay sau lễ tổng kết năm học bàn giao cụ thể số lượng HS về cho các địa phương quản lý và tổ chức hoạt động hè. Trước đó Sở cũng đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, các phòng GD- ĐT chỉ đạo tăng cường bảo đảm ATGT và phòng chống đuối nước cho HS, SV. Trong đó yêu cầu các thầy cô giáo phải gương mẫu chấp hành Luật An toàn giao thông để HS noi theo; tận dụng các điều kiện để tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa, khuyến khích, tạo điều kiện cho HS, SV chủ động tham gia các lớp học bơi trong dịp hè; khi HS tham gia các hoạt động tắm, bơi phải nhất thiết có sự giám sát của người lớn...

Theo ông Đinh Quý Nhân thì bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, để công tác quản lý, giáo dục HS trong dịp hè hiệu quả hơn nữa, đòi hỏi sự quan tâm tích cực, sự phối kết hợp thường xuyên từ phía các bậc phụ huynh. Đồng thời, việc sinh hoạt hè ở các thôn xóm, khu phố cần thay đổi thường xuyên về nội dung để tránh nhàm chán...

Một lớp võ thuật do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.
Một lớp võ thuật do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.

Cùng với ngành GD - ĐT, đồng hành với các em HS trong suốt 3 tháng hè là tổ chức Đoàn Thanh niên. Chị Nguyễn Thị Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và hướng dẫn các huyện, thị, thành đoàn trong việc tiếp nhận và tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi tại các địa phương.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động để thu hút thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt Đội và các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh trong dịp nghỉ hè như: tham quan, dã ngoại, chăm sóc, tôn tạo các khu di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian, sinh hoạt văn hóa văn nghệ - TDTT; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường  tại địa phương; quan tâm, thăm hỏi thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...

Nhà Thiếu nhi tỉnh tiếp tục mở các lớp học năng khiếu trong dịp hè, các lớp kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm, các sân chơi bổ ích... thu hút khoảng trên 1 nghìn em tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, hè năm nay Tỉnh đoàn đã chủ trì phối hợp với Sở GD - ĐT và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức được 2 lớp “Học kỳ trong quân đội” thu hút 131 HS THCS và THPT tham gia. Với chủ đề “Đối mặt thử thách -Tự rèn luyện bản thân”, các em được tham gia chương trình huấn luyện đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi.

“Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu nhi trong dịp hè còn gặp một số khó khăn: nội dung, hình thức sinh hoạt Đội tại các xã, phường, thị trấn chưa phong phú, hấp dẫn, sinh hoạt chưa thường xuyên; kinh phí không có nên chưa thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Nhất là thiếu nhi vùng nông thôn thiếu sân chơi được quy hoạch dành cho trẻ em, cơ sở vật chất thiếu thốn, một số xã không có nhà văn hóa do đó không có địa điểm để tập hợp cho các em sinh hoạt. Bên cạnh đó, hiện nay các Nhà Thiếu nhi cấp huyện đa số chưa có và có như huyện Quảng Ninh, Bố Trạch cũng đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho thanh thiếu nhi” - chị Minh chia sẻ.

Mặc dù vậy các tổ chức Đoàn cơ sở cũng đã nỗ lực có những cách làm sáng tạo trong tập hợp, tổ chức sinh hoạt, vui chơi hè cho các em. Anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Đoàn phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho biết: Hè 2016 Đoàn phường tiếp nhận trên 2.000 HS, SV về sinh hoạt tại địa bàn. Đoàn phường đã chỉ đạo và hướng dẫn các chi đoàn tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi tùy vào điều kiện cụ thể của từng chi đoàn, nhưng đúng ngày 12 âm lịch hàng tháng là tổng sinh hoạt định kỳ toàn phường, với nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ sôi nổi. Trong dịp hè Đoàn phường cũng đã chủ động phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền về ma túy học đường, ATGT thu hút trên 300 HS THCS và THPT tham gia. Đồng thời liên hệ với một võ sư mở lớp võ thuật Vivonam miễn phí cho tất cả thanh thiếu niên có nhu cầu, hiện tại lớp học đã có trên 30 em tham gia tập luyện vào các ngày 2,4,6 trong tuần. Hay ở chi đoàn 3 có cách làm sáng tạo: trong hè tổ chức quyên góp sách vở, dụng cụ học tập, để dành tặng cho các em HS nghèo trong ngày khai giảng năm học mới... Đặc biệt năm nay tại Trường THCS Đồng Phú được chọn đặt một điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia (cụm thi đại học), cùng với việc phối hợp bảo đảm ANTT, thì Đoàn phường còn tổ chức một đội thanh niên tình nguyện tại bến xe Đồng Hới, sẵn sàng giúp đỡ, đưa đón miễn phí HS, phụ huynh đến các điểm thi trên địa bàn...

Còn ở địa bàn miền núi Xuân Trạch (Bố Trạch), ông Đào Hữu Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, chưa có khu vui chơi dành cho trẻ em, mỗi dịp hè về xã tiếp nhận trên 1.000 HS nghỉ hè. Cùng với việc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh quan tâm quản lý con em, xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phối hợp tổ chức sinh hoạt hè cho HS. Đặc biệt với đặc thù của một xã có thế mạnh về phong trào TDTT, 10/10 thôn đều có sân bóng đá, bóng chuyền đã thu hút đông đảo HS THCS và THPT tham gia tập luyện, tạo được sân chơi lành mạnh, bổ ích trong ngày hè.

Kết thúc bài viết này chúng tôi xin đưa ra một số liệu của Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB-XH): toàn tỉnh hiện có 227.995 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong 5 tháng đầu năm có 8 trẻ em trong độ tuổi mầm non và tiểu học bị tai nạn thương tích, trong đó có 7 em bị chết do đuối nước. Từ cuối tháng 5 khi các trường nghỉ hè, bàn giao HS về các địa phương đến thời điểm này chưa ghi thêm trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích. Như vậy với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, hy vọng rằng các em HS, SV sẽ có một mùa hè an toàn và bổ ích.

Nội Hà