.

Đẩy mạnh thực hiện công tác công đoàn ngay từ những tháng đầu năm

Thứ Ba, 31/03/2015, 18:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát chức năng nhiệm vụ của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua ngay từ những tháng đầu năm và đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Cụ thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ mà trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Theo đó các cấp công đoàn đã tiến hành tổng kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2014, triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2015.

Tổ chức ra quân, phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu tháng, đầu  năm, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ. Đồng thời đăng ký các công trình sản phẩm mới lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, các ngày lễ lớn trong năm 2015. Tính đến ngày 5-3-2015 đã có 8/26 đơn vị và 2/6 khối thi đua đăng ký thi đua.

Các cấp công đoàn cũng đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch của LĐLĐ tỉnh về tổ chức biểu dương điển hình tiên tiến từ CĐCS đến công đoàn cấp trên trực tiếp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiến tới Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ toàn tỉnh, Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV. Đồng thời xây dựng văn bản hướng dẫn tôn vinh CNVCLĐ trực tiếp sản xuất và công tác năm 2015 trong các cấp công đoàn.

Để trực tiếp tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ và các hoạt động xã hội từ thiện, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp tiếp tục tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn về sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho đội ngũ CNVCLĐ; quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ cho các đối tượng lao động nghèo, gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp lễ, tết.

Nhằm tạo sự thống nhất, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình việc làm, tiền lương, tiền thưởng; việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động trước, trong, sau tết và tình hình ra quân đầu năm ở một số doanh nghiệp có đông CNLĐ để chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015. Trong đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các tổ chức công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Thống kê đến ngày 6-3-2015 đã có 279/521 doanh nghiệp và cơ quan hành chính sự nghiệp hoàn thành việc tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 53,55%. Nhìn chung các hội nghị đã bám sát quy định của pháp luật, chú trọng đến việc bàn bạc và quyết định những nội dung quan trọng về phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng xây dựng và ký kết thoả ước lao động tập thể, góp phần vào tiến trình cải cách hành chính, thực hiện quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Hoạt động tư vấn pháp luật ở các cấp công đoàn cũng đã được quan tâm đẩy mạnh ngay từ những tháng đầu năm. Trong đó, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phát huy vai trò của tổ tư vấn pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả các cuộc tư vấn. Thống kê trong quý I-2015, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tư vấn trực tiếp 17 lượt cho 23 đối tượng về giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ như trợ cấp thôi việc, chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện cũng đã được các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo mang lại hiệu quả thiết thực. LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí, đồng thời tiếp nhận và phối hợp trao quà cho CNVCLĐ, con em CNLĐ, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động, ngư dân đánh bắt xa bờ, gia đình kiểm ngư, cảnh sát biển; thăm cán bộ hưu trí, cán bộ có công xây dựng tổ chức công đoàn; thăm các cơ quan, đơn vị trực tết Nguyên đán Ất Mùi, thực hiện có hiệu quả Quỹ vì “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”  với số tiền  386 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp thăm hỏi, hỗ trợ cho CNVCLĐ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong thực hiện chương trình hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên lao động, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành bàn giao 10 nhà "Mái ấm công đoàn" năm 2014 trị giá 240 triệu đồng và tổ chức bàn giao 2 thiết bị trạm bờ cho 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh và phường Hải Thành (thành phố Đồng Hới); cho vay luân chuyển 1 dự án từ nguồn vốn thu hồi Quỹ quốc gia giải quyết việc làm trị giá 60 triệu đồng tại công đoàn cơ sở xã Lê Hóa (Tuyên Hóa), 1 dự án từ nguồn vốn thu hồi trị giá 50 triệu đồng tại công đoàn cơ sở thị trấn Nông trường Việt Trung...

Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn tỉnh ta đã góp phần không nhỏ cùng với các doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh hình thành khí thế mới nhằm phấn đấu thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015.

Nguyễn Hoàng