.

Vang vọng hào khí 410 năm

Chủ Nhật, 27/04/2014, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sáng 27-4, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà đã long trọng kỷ niệm 410 năm hình thành, xác định một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của vùng đất Quảng Bình giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và đấu tranh cách mạng...

>> Mít tinh trọng thể kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

>> Chùm ảnh: Màn đồng diễn ấn tượng mừng đại lễ 410 năm

a10
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình.

Cũng như những vùng đất khác của đất nước Việt Nam ngàn năm văn hiến, Quảng Bình là một phần máu thịt của dân tộc. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, trong diễn trình phát triển của mình, Quảng Bình đã qua nhiều lần thay đổi về không gian lãnh thổ, về thể thức hành chính và cả về danh xưng, để trở thành một Quảng Bình ổn định và phát triển về lịch sử, văn hóa và kinh tế như ngày nay.

a1
Sân vận động Đồng Hới rực rỡ cờ hoa.

Từ sáng tinh mơ, trên khắp mọi ngã đường hướng về sân vận động Đồng Hới đã nườm nượp người. Các tuyến đường ở trung tâm thành phố đều được trang trí cờ hoa, khẩu hiệu rực rỡ. Trong không khí mát mẻ, trong lành của tiết trời đầu hạ, trên gương mặt cán bộ và nhân dân về dự buổi lễ, ai nấy đều phấn khởi, hân hoan đón chào ngày lễ lớn của tỉnh nhà.

Ông Ngô Văn Lợi, phường Hải Thành, TP Đồng Hới xúc động nói: “Tỉnh Quảng Bình của chúng ta là vùng đất văn hiến, vùng đất nhân kiệt giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Ở bất cứ thời kỳ nào cũng có người con kiên trung, đỗ đạt, có công lớn với đất nước, nhất là trong đấu tranh chống thực dân, đế quốc xâm lược. Với bề dày truyền thống này, việc tỉnh ta xác định dấu mốc 410 năm là hết sức ý nghĩa và quan trọng, qua đó để mỗi một cán bộ, người dân đều thấy được quá trình hình thành, phát triển của quê hương”.

a9
Cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham dự lễ mít tinh.

Có mặt từ sáng sớm cùng hàng chục ngàn người dân tại sân vận động Đồng Hới, anh Phan Văn Tân, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy hồ hởi cho biết: “Vợ chồng tôi xuất phát từ lúc 4 giờ sáng để đến với buổi lễ này. Mặc dù việc nhà nông bận bịu, nhưng tôi và nhiều bà con trong xã sắp xếp công việc, vượt quảng đường xa để vào đây chứng kiến sự kiện quan trọng này. Tỉnh ta đã có truyền thống 410 năm hình thành, phát triển để có được diện mạo như hôm nay, là người con của quê hương Lệ Thủy tôi rất tự hào, phấn khởi”.

Đến 6 giờ sáng, sân vận động Đồng Hới đã đông nghịt người, nhất là trên khu vực khán đài A và khán đài B. Theo quan sát của phóng viên, có rất đông cán bộ và các tầng lớp nhân dân, từ cụ già đến em nhỏ ở các miền quê xã như Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch… đã có mặt tại đây để dự lễ mít tinh kỷ niệm 410 năm ngày hình thành tỉnh Quảng Bình, vùng đất mà họ cùng các thế hệ ông cha đã yêu thương, gắn bó, đồng cam cộng khổ dựng xây nên từ bao đời nay.

a12
Dù trời khá nắng nhưng người dân vẫn phấn khởi tham gia buổi lễ.

Góp mặt trong buổi lễ còn có hàng trăm con em Quảng Bình đang học tập, công tác, chiến đấu ở khắp mọi miền Tổ quốc, đã thu xếp công việc để về đây chung vui với Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình.

Ông Đinh Quang, gốc quê xã Hóa Tiến (huyện Minh Hóa), nay đang công tác tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) có mặt trên sân vận động Đồng Hới nói: “Tôi tranh thủ về phép thăm quê, biết được sự kiện quan trọng này nên đã sắp xếp xuống đây dự lễ. Phấn khởi lắm, quê hương mình đang ngày càng phát triển, đổi mới. Chỉ mấy năm không về quê mà cảnh sắc thay đổi nhiều quá, nhà cửa, đường sá hiện đại, nhất là ở khu vực trung tâm TP Đồng Hới”.

a4
Rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh qua lễ đài.

Đúng 6 giờ 15 phút, lễ mít tinh kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình đã chính thức diễn ra trong không khí sôi động, hoành tráng. Trước các đại biểu đến từ Trung ương, các tỉnh bạn và đông đảo cán bộ, quân và dân tỉnh nhà, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã xúc động đọc diễn văn của buổi lễ, nêu bật quá trình hình thành và phát triển của Quảng Bình trải qua hơn 4 thế kỷ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, so với lịch sử hình thành của một vùng đất, 410 năm chưa phải là dài, song đó là chặng đường mà biết bao thế hệ người dân Quảng Bình đã đổ mồ hôi, công sức, máu xương, sát cánh bên nhau, miệt mài đấu tranh, chống chọi với biết bao thiên tai, binh lửa để xây dựng Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, đồng thời, hun đúc nên cốt cách, lắng động thành bản sắc riêng có của vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử này.

a2
Diễu hành biểu dương lực lượng tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, hòa trong niềm hân hoan, phấn khởi của Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Quảng Bình có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng; là chiến địa khốc liệt trong cuộc đấu tranh để xác lập quyền lực và mở mang lãnh thổ, có lúc là phên dậu phía Nam, có khi là biên ải phía Bắc; là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương Nam từ năm 1069 của nước Đại Việt. Đây là vùng đất đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử và thời kỳ nào Quảng Bình cũng nằm vào vị trí xung yếu, chứng kiến và chịu đựng nhiều nỗi đau chia cắt của chiến tranh xâm lược.

a6
Xe hoa và đội hình của ngành thông tin-truyền thông đi qua lễ đài.

Quảng Bình cũng chính là eo thắt giữ trọng trách gánh nặng hai miền Nam-Bắc và nối liền một dải non sông Việt Nam. Do điều kiện địa lý và lịch sử trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã hun đúc nên những phẩm chất cao quý của con người Quảng Bình, đó là lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất; đoàn kết keo sơn, thông minh sáng tạo, cần cù chịu khó, luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vươn lên trong cuộc sống, góp phần dựng nước, giữ nước, xây dựng và bảo vệ quê hương.

a5
Buổi lễ thêm phần long trọng, ý nghĩa khi Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Những thành tựu và đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Đặc biệt, tại buổi lễ kỷ niệm 410 năm hình thành, niềm vui sướng, tự hào của cán bộ, quân và dân Quảng Bình lại được nâng lên gấp bội khi vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

a7
Màn đồng diễn tái hiện lại cảnh chia cắt đôi bờ sông Gianh thời Trịnh-Nguyễn phân tranh.

Trước khi kết thúc, không khí vui tươi, sôi động của buổi lễ kỷ niệm 410 được thổi bùng lên bởi phần diễu binh, diễu hành biểu dương lực lượng của các đơn vị lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể và các địa phương và các màn đồng diễn của học sinh, sinh viên tỉnh nhà.

a8
Hàng ngàn học sinh, sinh viên tham gia đồng diễn tại buổi lễ.
a11

Các ngã đường ở trung tâm TP Đồng Hới nườm nượp người sau khi buổi lễ kết thúc.

Những xe hoa được trang trí rực rỡ, những đội hình đại diện các giới, các ngành, các địa phương, những màn đồng diễn rộn ràng, tươi tắn nối nhau lướt qua trước lễ đài đã tô thêm những gam màu đẹp cho sự thành công của buổi lễ, đồng thời làm sáng bừng lên truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng, âm vang hào khí của vùng đất Quảng Bình trải qua 410 năm hình thành và phát triển.

A.T