.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy khi mùa hè đến

Thứ Năm, 24/04/2014, 16:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, Quảng Bình đang bước vào mùa nắng nóng, để chủ động nâng cao hiêu quả công tác PCCC trong mùa hanh khô, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn thượng tá Phan Mậu Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CN CH, Công an tỉnh.

* PV: Đồng chí có thể cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, tình hình cháy nổ trên địa bàn diễn ra như thế nào?

- Thượng tá Phan Mậu Cảnh: Trong những tháng đầu năm 2014, tình hình cháy, nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn thiệt hại so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể đã xảy ra 11 vụ cháy, làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản trên 750 triệu đồng, tăng 3 vụ, 2 người bị thương và trên 150 triệu đồng. Trong đó đáng chú ý có 2 vụ cháy chợ Ba Đồn và chợ Hoàn Lão, nhưng nhờ phát hiện sớm và tổ chức cứu chữa kịp thời nên không cháy lan ra diện rộng.

* PV: Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ trên địa bàn, lực lượng cảnh sát PCCC đã có những biện pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy?

- Thượng tá Phan Mậu Cảnh: Trước tình hình trên, lực lượng CSPCCC và cứu  nạn cứu hộ Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp, giải pháp để tăng cường công tác phòng ngừa cũng như nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy.

Như tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn về tăng cường công tác PCCC trong dịp Tết Nguyên đán và mùa hanh khô năm 2014; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan chức năng mở đợt tuyên truyền đậm nét về công tác PCCC nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đồng thời hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC; mở các đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở trọng điểm về cháy nổ như các kho vật liệu nổ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, các khu công nghiệp... qua đó để phát hiện và khắc phục sơ hở, thiếu sót dẫn đến cháy nổ; rà soát, củng cố, bổ sung các phương án chữa cháy tại chỗ; tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy tại một số cơ quan, doanh nghiệp; tích cực huấn luyện công tác PCCC cho cán bộ chiến sỹ, tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, vì vậy khi có vụ cháy xảy ra, đơn vị đã kịp thời huy động lực lượng chữa cháy đạt hiệu quả cao, làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy gây ra.

* PV: Trong mùa hanh khô này, những địa bàn và lĩnh vực nào có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nhất?

- Thượng tá Phan Mậu Cảnh: Mùa hanh khô, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra ở tất cả các địa bàn, các lĩnh vực, trong đó nguy cơ cao nhất trên địa bàn tỉnh ta cần chú ý, đó là: cháy rừng, vì ở tỉnh ta thường được cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp 4, cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm. Nguy cơ cháy nổ cao còn có thể xảy ra ở các kho vật liệu nổ công nghiệp; các chợ, các trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, các khu công nghiệp, khu dân cư...

* PV: Là cơ quan chủ quản, theo đồng chí các tổ chức, cá nhân cần làm gì để bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới?

- Thượng tá Phan Mậu Cảnh: Trong thời gian tới là cao điểm của mùa hanh khô nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy và cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy để thực hiện có hiệu quả công tác PCCC nhằm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại cháy gây ra, theo tôi: Lực lượng cảnh sát PCCC phải làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức PCCC cho cán bộ và nhân dân; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra nhắc nhở đối với các tổ chức cá nhân trong công tác PCCC, tích cực huấn luyện, thực tập các phương án sẵn sàng chiến đấu khi có cháy nổ xảy ra.

Đối với các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo các mặt công tác PCCC, quán triệt phương châm "Tích cực phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả; thực hiện 4 tại chỗ khi có cháy nổ xảy ra". Đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cấp về PCCC. Đồng thời thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra PCCC đối với cơ sở do mình quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố, làm giảm thiểu các nguy cơ phát sinh cháy nổ.

Mặt khác thành lập, duy trì và huấn luyện nghiệp vụ cho các đội PCCC cơ sở, đầu tư kinh phí, trang bị các phương tiện, dụng cụ phù hợp để chữa cháy ban đầu có hiệu quả. Các cơ sở cần xây dựng và thực tập các phương án PCCC cũng như chủ động tổ chức chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, nếu khi có cháy nổ xảy ra cần phải thông tin kịp thời cho Phòng Cảnh sát PCCC - CN CH theo số điện thoại 114 và Công an các địa phương biết để nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí !

Xuân Hoài - Việt Hùng (thực hiện)