.
Kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910-8/3/2014):

Phụ nữ chung tay phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thứ Sáu, 07/03/2014, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã góp phần không nhỏ vào việc phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH). Từ đó, đã góp phần vào việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Hội, ngay từ đầu năm, các cấp Hội phụ nữ đã tích cực phối hợp với các ngành có liên quan làm tốt công tác tham mưu trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên, nhân dân về công tác phòng chống tội phạm và TNXH với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên hệ thống loa đài, qua các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, hội thi, tọa đàm, tập huấn...

Từ đó, nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm và TNXH. Nắm bắt kịp thời tình hình tội phạm và TNXH tại địa phương để có những biện pháp giáo dục kịp thời. Với những trường hợp gia đình đã có người mắc TNXH, hội viên đến tận cơ sở làm công tác tư tưởng, vận động, thuyết phục từng đối tượng thay đổi tư duy, lối sống cho phù hợp với luật pháp và đạo đức.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em trong cán bộ, hội viên phụ nữ được các cấp Hội triển khai thường xuyên, thông qua nhiều hình thức như mở lớp tập huấn, truyền thông tại cộng đồng, sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm, hội thi, sinh hoạt CLB... Những hoạt động này đã thu hút 115.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Với phương châm “phòng là chính”, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn  về kỹ năng truyền thông phòng, chống tội phạm, ma túy; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người qua các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng cho 65 cán bộ Hội chủ chốt và tuyên truyền viên cơ sở; tổ chức 24 buổi hội thảo, tọa đàm, truyền thông tại các huyện  thu hút trên 900 lượt hội viên phụ nữ tham gia.

Một vấn đề không kém phần quan trọng trong việc phòng chống tội phạm và TNXH  là công tác củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các mô hình CLB để từ đó tiến hành nhân rộng các mô hình mới. Hội góp phần duy trì nhiều mô hình phòng chống tội phạm và TNXH hoạt động có hiệu quả như mô hình tiếng kẻng bình yên ở xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) và thôn Dinh, xã Vạn Trạch (Bố Trạch); mô hình vùng giáo bình yên và phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em ở Quảng Trạch. Hội đã thành lập 10 mô hình CLB phụ nữ với pháp luật và câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình ở Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Đồng Hới, Bố Trạch, Minh Hóa.

Các hội viên phụ nữ ra quân tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Các hội viên phụ nữ ra quân tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Để các hội viên phụ nữ thấy được tầm quan trọng của việc phòng chống TNXH cũng như hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 8 cuộc đối thoại với Đảng, chính quyền và các ban, ngành tại Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Tuyên Hóa về vấn đề di cư lao động và phòng ngừa mua bán người. Nhiều hội viên phụ nữ đã tự rút ra cho mình những bài học và kinh nghiệm trong việc đối phó với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã xây dựng được 1.665 mô hình địa chỉ tin cậy và đội phản ứng nhanh trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Nhiều mô hình khác cũng được duy trì một cách có hiệu quả như mô hình “Chi tổ phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật và tham gia TNXH”, mô hình “Gia đình 5 không 3 sạch”; mô hình phụ nữ công giáo “Nói không với bạo lực gia đình và TNXH” tại xã Thanh Thạch (Tuyên Hóa). Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả hoạt động mô hình “Chi hội phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và hạn chế tái nghiện” tại thôn Chánh Hòa, xã Nam Trạch (Bố Trạch).

Chị Trần Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác tư vấn pháp luật và giải quyết đơn thư cũng đã được các cấp Hội triển khai và thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của Nhà nước đến tận thôn, xóm giải đáp những thắc mắc trực tiếp về pháp luật giúp chị em bổ sung kiến thức pháp luật áp dụng vào đời sống.

Trong năm 2013, các cấp Hội đã phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho 1.713 đối tượng là phụ nữ và trẻ em (trong đó có 70 trẻ em), trong đó TGPL lưu động tại 109 thôn, bản cho 1.406 trường hợp, xử lý và chuyển cơ quan chức năng giải quyết 3 đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp về bạo lực và hiếp dâm trẻ em, tiến hành hòa giải 529 vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, thôn xóm.

Công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội và TNXH đã được các cấp hội phụ nữ tham gia tích cực và đạt hiệu quả cao. Bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng của người phụ nữ, các cán bộ, hội viên đã không quản ngại khó khăn đến từng gia đình đối tượng để vận động, thuyết phục các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm, trộm cắp sau khi cải tạo giúp họ xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng. Nhiều năm qua, Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp cùng các ngành quản lý, giáo dục và cảm hóa được hàng trăm trường hợp lầm lỗi tại cộng đồng... 

Thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác phòng chống tội phạm và TNXH. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về phòng chống tội phạm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân rộng các mô hình hay và hiệu quả. Từ đó, cùng các cấp ngành có liên quan ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả các TNXH phát sinh từ gia đình, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

P.V