.
Mỗi tuần một chuyện:

Tin đồn thất thiệt: lợi ai?

Thứ Tư, 30/10/2013, 09:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Chưa kịp gượng dậy sau bão số 10 thì hoàn lưu sau bão số 11 gây lốc xoáy ở ở một số địa phương và gây mưa lớn, ngập lụt trên diện rộng ở tỉnh ta cũng như các tỉnh miền Trung. Chỉ trong 2 tuần lễ, người dân điêu đứng, kiệt quệ trước những cơn thịnh nộ của thiên tai. Nhiều gia đình mất người thân; nhà cửa, tài sản trôi theo dòng nước lũ. Từ khóa “bão”, “lũ”, “lốc xoáy” như một nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân nơi đây.

Sáng 18-10, khi cả hệ thống chính trị và người dân các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả thiên tai; khi các nhà hảo tâm đang tìm mọi cách nhanh chóng tiếp cận với các vùng bị thiệt hại để kịp cứu trợ; khi người dân trong tỉnh và cả nước đang hướng về những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất thì tiếp tục nhận tin siêu bão cấp 17 đang đổ bộ vào biển Đông nước ta. Tin được nhanh chóng lan truyền trên cộng đồng mạng rồi ra ngoài đời trong nỗi hoang mang, lo lắng tột độ khi mà hậu quả của 2 cơn bão số 10, số 11 đang còn hiển hiện trước mắt. Để rồi sau đó phát hiện ra: tin báo bão được lấy từ bản tin về cơn bão Megi của năm 2010?!

Ban đầu không ít người nghĩ đây là trò đùa quái ác của một cá nhân nào đó trên cộng đồng mạng. Ai ngờ, ngay một tờ báo mạng nọ đã giật tít: “Siêu bão cấp 17 tiến sát biển Đông, miền Trung đứng trước đe dọa” và đưa tin: "Trong lúc miền Trung đang vật lộn với cơn lũ lịch sử trong nửa thế kỷ, cơn bão Megi mạnh cấp 17 đang tiến thẳng vào biển Đông.

Trong ngày 18, siêu bão sẽ vượt qua Philippines, đe dọa trực tiếp đến vùng biển nước ta." Nguyên văn nội dung tin copy từ một bản tin báo bão cách đây 3 năm và đăng tải vào ngày 18-10-2013. Không hiểu từ đâu, với dụng ý gì nhưng tin đồn thất thiệt ấy đã khiến nhiều người vô cùng bất bình. Nhiều người chép miệng: Trời dọa đã no chán rồi, giờ đến lượt người dọa. Dư luận thì đặt câu hỏi về công tác quản lý đối với báo chí, các trang mạng... khi đưa ra những tin đồn thất thiệt, gây nhiễu loạn và có thể nói là vô cùng nhẫn tâm trong hoàn cảnh như vậy?!

Út Nghệ