.

Chị Mai "chữ thập đỏ"

Thứ Ba, 22/10/2013, 16:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Người phụ nữ ấy là cánh chim đầu đàn trong việc xây dựng và thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện nên nhiều người dân quen gọi chị là “Mai chữ thập đỏ”...

Tốt nghiệp Đại học tiểu học sư phạm, Vũ Thị Mai từng là giáo viên, Phó hiệu trưởng nhà trường và sau đó về công tác tại Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch. Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, chị đã nỗ lực hết mình trong việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt. Để có được các hoạt động phong phú, tạo khí thế thi đua sôi nổi, Vũ Thị Mai luôn tìm tòi, nghiên cứu, chủ động tham mưu với huyện ủy, UBND huyện trong chỉ đạo điều hành, triển khai nhiều hoạt động để xây dựng phát triển phong trào chữ thập đỏ trên địa bàn huyện.

Nhờ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt, chị đã có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở như xây dựng quỹ nhân đạo, xây dựng chân quỹ hoạt động và các mô hình hoạt động nhân đạo từ thiện.

Từ đó, phong trào chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch ngày càng đi vào chiều sâu, hàng loạt hoạt động có ý nghĩa được triển khai như hỗ trợ vốn chăn nuôi, tặng xe lăn, xe đạp, trao học bổng nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi... tạo sức lan tỏa đến các địa phương, ban, ngành trong việc thực hiện các hoạt động nhân đạo.

Xác định xây dựng nguồn quỹ nhân đạo của Hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là “xương sống” của các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Vũ Thị Mai và các thành viên trong Hội đã không quản khó khăn đi vận động các nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ gây quỹ. Những hoạt động như giao lưu gặp gỡ những tấm lòng nhân ái, tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hoạt động hội được tổ chức kịp thời.

Nhờ đó, công tác xây dựng quỹ Hội đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân. Nhiều địa phương đã huy động được chân quỹ hoạt động từ 50 triệu đồng trở lên, tiêu biểu nhất là xã Quảng Thuận với chân quỹ hoạt động Hội Chữ thập đỏ đạt trên 600 triệu đồng.

Hoạt động xóa nhà tạm của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch.
Hoạt động xóa nhà tạm của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch.

Gắn bó với Hội Chữ thập đỏ cùng những chuyến đi đến với nhiều mảnh đời bất hạnh trên nhiều làng quê càng hun đúc trong chị Vũ Thị Mai lòng yêu nghề và trách nhiệm với công việc mà mình đang đảm nhận. Càng đi, càng lăn lộn với phong trào, chị càng trăn trở làm sao để những người không may mắn hay kém may mắn được giúp đỡ thiết thực, được tạo điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới.

Gia đình ông Mai Văn Hùng ở thôn La Hà, xã Quảng Văn mãi mãi  không bao giờ quên được sự giúp đỡ của chị Vũ Thị Mai và Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch. Nhà ông vốn đã rất nghèo không may lại bị cháy do sơ suất khi nấu ăn... Khó khăn khiến cho ông trở nên túng quẫn đi lang thang khắp  nơi, vợ con phải ly tán... Thấu hiểu hoàn cảnh bi đát của gia đình ông, Hội Chữ thập đỏ huyện đã huy động nhiều nguồn lực để tặng gia đình ông ngôi nhà mới. Vũ Thị Mai và những người làm công tác chữ thập đỏ như chị thực sự hạnh phúc khi chứng kiến gia đình ông đoàn tụ trong ngôi nhà mới chan chứa tình yêu thương của cộng đồng xã hội.

Nhiều kỷ niệm từ  những chuyến đi thực tế đã làm cho chị càng quyết tâm hơn, nỗ lực hơn với công việc mà mình đã chọn. Chị nhớ như in những gương mặt rạng ngời đầy niềm tin của những cháu bé mồ côi, những trẻ em khuyết tật khi nhận quà giúp đỡ của Hội, nhớ nụ cười xen lẫn với những giọt nước mắt hạnh phúc của những gia đình nghèo khi được nhận nhà mới.

Từ phong trào xóa nhà tạm đã thực sự mang lại cho các gia đình nghèo mái ấm đầy tình yêu thương. Gia đình ông Lê Huấn ở xóm Đồng, thôn Mỹ Hòa, xã Quảng Phúc là một trong những gia đình nhận được sự giúp đỡ thiết thực của Hội Chữ thập đỏ huyện. Gia đình ông có 7 người con nhưng không có nhà ở phải sống tạm trong nhà máy bơm nước của thôn. 9 con người chung sống trong diện tích chỉ vẻn vẹn 9m2.

Ngày qua ngày, ông bà cùng các con phải đi mò cua, bắt ốc, đêm đến phải ngủ trên tấm bê tông che chắn đâp nước, trời mưa thì đành phải xuống cống trú ngụ. Chứng kiến cảnh đó, Hội quyết định xây nhà cho gia đình ông cùng với sự giúp đỡ của chính quyền xã cùng nhân dân trên địa bàn... Chỉ hai tháng sau, gia đình ông Huân được về ngôi nhà mới mà trước đó ông Huân chưa từng nghĩ tới là mình có thể có được.

Hầu hết những địa chỉ khó khăn, những nơi cần giúp đỡ, chị đều có mặt kịp thời để động viên chia sẻ và giúp đỡ. Vào những dịp như Tết cổ truyền dân tộc hay sau các đợt thiên tai, Hội Chữ thập đỏ huyện mà chị là cánh chim đầu đàn lại lên đường về với người dân vùng khó để thực hiện các chương trình: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” giúp đỡ, cứu trợ nạn nhân bị thiên tai hỏa hoạn.

Khó khăn là thế nhưng chị không nề hà, càng làm việc càng thấy trách nhiệm của mình cần được nhân lên bởi rất nhiều gia đình có nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, học sinh nghèo, học sinh mồ côi... và những người gặp hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hoạn nạn đang cần sự giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong tất cả mọi hoạt động, chị Vũ Thị Mai đã góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch ngày càng vững mạnh, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 giai đoạn 2004-2008; năm 2012, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc 5 năm liền (2008-2012). Bản thân chị vinh dự được nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Chính phủ tặng bằng khen.

Trong những ngày này, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch đang hướng về cơ sở, nhất là những xã bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 10 gây ra để giúp đỡ những gia đình, cảnh đời éo le. Và chị Vũ Thị Mai, hạt nhân của phong trào chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch đang tất bật với rất nhiều công việc nhưng với chị đó là niềm hạnh phúc bởi sự nỗ lực của chị và tập thể cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch đã mang lại niềm tin, nghị lực cho những con người thiếu may mắn, tiếp sức cho họ vươn lên trong cuộc sống.

NH.V