.

Chương trình nghệ thuật chào mừng 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình: Hoành tráng và sâu lắng

Thứ Hai, 28/04/2014, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Đêm 27-4, tại quảng trường Trung tâm văn hoá tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, do UBND tỉnh  phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam và Đài PTTH Quảng Bình.

Các đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện thành phố, thị xã và đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã đến dự...

Phát biểu khai mạc Chương trình nghệ thuật, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu bật ý nghĩa các hoạt động kiện kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, trong đó chương trình nghệ thuật được xem là một điểm nhấn quan trọng, nhằm tái hiện lại quá trình hình thành và phát triển vùng đất Quảng Bình qua 410 năm.

Một tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Anh Tuấn
Một tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Anh Tuấn

Chương trình nghệ thuật chào mừng 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, do các nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng tham gia biểu diễn: NSƯT Thái Bảo, NSƯT Tố Uyên, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Thuỳ Linh, NS Đăng Dương, Lê Mận, Thành Lê, Tố Nga... đến từ Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam; Trường Cao đẳng Múa Việt Nam; Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình; Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc Nghệ An; Khối diễn viên quần chúng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Đại học Quảng Bình, Trường Trung học Công nông nghiệp Quảng Bình)...

Chương trình đã kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật ca-múa-nhạc, với sự kết hợp hoà quyện, đan xen tuyệt vời giữa âm thanh và ánh sáng. Nội dung chương trình tập trung thể hiện quá trình hình thành tỉnh Quảng Bình, chặng đường 410 năm đấu tranh bất khuất  chống chọi với ngoại xâm và thiên tai khắc nghiệt của mảnh đất, con người Quảng Bình; bao gồm có 5 chương.

Đó là, tái hiện lại thời kỳ khai thiết, thời kỳ đấu tranh với các thế lực đằng trong đằng ngoài, hình ảnh của Quảng Bình trong chặng đường đấu tranh giành độc lập dân tộc qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thời kỳ này Quảng Bình là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với phong trào thi đua "Hai giỏi"; đã nêu bật và tái hiện lại sự kiện Bác Hồ vào thăm Quảng Bình năm 1957 và thời kỳ Quảng Bình nỗ lực thực hiện đường lối đổi mới quê hương, đất nước...

Chương trình nghẹ thuật đã khắc hoạ lại các  giai đoạn lịch sử khác nhau, đã làm tỏa sáng cốt cách, phẩm giá của con người Quảng Bình-cần mẫn, kiên gan, yêu nước nồng nàn, có ý chí khát vọng vươn lên và đầy lòng nhân ái.

Chương trình nghệ thuật đã khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tỉnh nhà từ khi hình thành đến nay, là dịp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng tạo, gìn giữ, bảo vệ quê hương, là dịp tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Bình “Quật khởi” và “Hai giỏi”, để lại trong lòng người xem về một thời khắc rất đổi hào hùng và sâu lắng.

Tr.T

Bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào  mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, vào lúc 22 giờ 15 phút đêm 27-4,  ngay sau chương trình nghệ thuật, tại cầu Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới đã tổ chức bắn pháo hoa chào mừng, thu hút hàng vạn người đến thưởng lãm.

Tại thời điểm đó trên các tuyến đường dọc theo bờ sông Nhật Lệ, đoạn từ vườn hoa đường Nguyễn Du đến đường Quách Xuân Kỳ, nhiều người dân đã tập trung để chọn vị trí thuận lợi chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa. Trên sông Nhật Lệ có 50 tàu cá của xã Bảo Ninh được xếp theo đội hình hàng dọc, đèn pha được bật sáng trưng, cùng với hệ thống ánh sáng hai bên bờ sông và trên cầu Nhật Lệ đã tạo nên bức tranh huyền ảo nhiều màu sắc tuyệt vời của sông Nhật Lệ. Những chùm hoa lửa bùng nổ trên bầu trời trong tiếng vỗ tay vang rền của mọi người. Thời gian bắn pháo hoa kéo dài trong khoảng 10 phút đã làm phấn khích hàng vạn người xem, trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn, trên sắc diện của người dân ai cũng háo hức vui tươi phấn chấn.

Cùng với màn pháo hoa rực rỡ, trước đó thành phố Đồng Hới đã tổ chức thả hàng ngàn hoa đăng trên sông Nhật Lệ, thu hút hàng ngàn người tham dự.

H.Q