.

Tăng cường các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính

Thứ Năm, 12/10/2017, 17:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 12-10, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo thực hiện sáng kiến REDD+ tỉnh để đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2014-2016, kế hoạch thực hiện năm 2017 và giai đoạn 2017-2020, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sáng kiến REDD+ tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

REDD+ là sáng kiến nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển để giảm phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ quá trình biến đổi khí hậu thông qua 5 hoạt động: giảm phát thải từ giảm mất rừng, giảm phát thải từ giảm suy thoái rừng, quản lý rừng bền vững, tăng cường trữ lượng carbon, bảo tồn trữ lượng carbon.

Theo báo cáo của dự án REDD+, trong giai đoạn 1 (từ năm 2014-2016), tỉnh Quảng Bình đã thực hiện được các công đoạn sau: tổ chức 4 hội nghị Ban Chỉ đạo REDD+ tỉnh, 10 cuộc họp nhóm theo dõi diễn biến rừng và hỗ trợ các hoạt động văn phòng tại địa phương; tổ chức 19 khóa tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và sáng kiến REDD+ cho cán bộ các cấp, các chủ rừng và cộng đồng vùng thí điểm thực hiện REDD+; thực hiện 8 cuộc tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng về biến đổi khí hậu và REDD+ ở địa phương; 6 cuộc tuyên truyền trong trường học và 10 đợt phát thanh tuyên truyền lưu động ở địa bàn dân cư và các hoạt động truyền thông khác về REDD+.

Bên cạnh đó, dự án REDD+ tại Quảng Bình cũng đã tham gia chương trình tăng cường thực thi pháp luật trong quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT) và tổ chức các hội thảo về FLEGT nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ phát triển rừng và quản lý lâm sản theo quy định quốc tế. Phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế khảo sát, đánh giá mức độ bảo đảm an toàn xã hội khi thực hiện REDD+ tại Quảng Bình. Xây dựng Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Bình VNFF để quản lý nguồn thu từ REDD+…

Với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực tổ chức, kỹ thuật cho các cơ quan có liên quan nhằm chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam, dự án REDD+ tại Quảng Bình giai đoạn 2 (năm 2017) đã tiến hành cung cấp bản đồ, số liệu và phối hợp với các chuyên gia hoàn thiện văn kiện chương trình giảm phát thải.

Tiếp tục triển khai tập huấn và hỗ trợ trang thiết bị theo dõi diến biến rừng theo công nghệ mới; tổ chức các đợt tuyên truyền về biến đổi khí hậu, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng thực hiện REDD+ tại các địa phương có nhiều rừng và đất lâm nghiệp. Tổ chức các hội thảo tham vấn, tập huấn về kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn năng suất cao, khôi phục tu bổ rừng tự nhiên; hội thảo kỹ thuật, tham vấn về bảo đảm an toàn xã hội và người dân tộc thiểu số có sự tham gia ở cấp Trung ương, địa phương…

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh, REDD+ và bảo vệ rừng bền vững là hai phương diện hỗ trợ nhau, giúp người dân có môi trường sống tốt hơn và có thêm nguồn thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Do vậy, UBND tỉnh, các ngành, đơn vị sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện giai đoạn 2 của dự án REDD+.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cần thực hiện các kế hoạch REDD+ phù hợp với chủ trương, chính sách, mang lại hiệu quả cao đối với các đối tượng tham gia dự án; Sở Nông nghiệp-PTNT và các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu các chính sách hỗ trợ các đối tượng, các địa phương đang thực hiện trồng rừng, nhất là rừng kinh tế…

Lê Mai