.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên giáo theo hướng chủ động, tích cực, thuyết phục và hiệu quả

Thứ Ba, 27/12/2016, 09:05 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 26-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2017. Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Đến dự có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành...
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chuyên đề về công tác tuyên giáo.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chuyên đề về công tác tuyên giáo.

Năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, định hướng công tác tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; tuyên truyền kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trong năm qua, Ban Tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền về công tác bồi thường, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do sự cố môi trường biển; việc triển khai thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn như dự án Tập đoàn FLC, dự án Tập đoàn Vingroup... Đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức được 12 hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy với gần 900 lượt báo cáo viên tham gia (trong đó có 2 hội nghị báo cáo viên trực tuyến do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức). Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức được gần 200 hội nghị báo cáo viên với hơn 8.000 lượt người nghe; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở đã tổ chức được 9.441 buổi với 220.181 lượt người nghe. 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng được Ban Tuyên giáo triển khai tích cực, kịp thời thông tin, định hướng về tư tưởng, dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về về tình hình thời sự quốc tế, trong nước và các sự kiện nổi lên trên địa bàn...

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được thường xuyên, chất lượng có mặt chưa cao, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có đạo; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên ở cơ sở còn hạn chế; một số cấp ủy đảng chưa nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội; công tác đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội còn hạn chế, chưa sắc bén, tính thuyết phục chưa cao; việc đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên Internet còn nhiều khó khăn, thụ động, lúng túng, kết quả chưa cao...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2016 là diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và cũng là năm mà tỉnh Quảng Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển và thiên tai gây ra, do vậy công tác tuyên truyền, ổn định tình hình tư tưởng, định hướng dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nói chung và ngành Tuyên giáo nói riêng đặc biệt quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng với cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và những kết quả đã đạt được của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng thời chỉ rõ những tồn tại hạn chế cần được tập trung khắc phục.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí mong muốn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung tuyên truyền và cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) "Về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ"; chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của nhân dân và dư luận xã hội; tập trung tuyên truyền những kết quả đã đạt được trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên giáo theo hướng chủ động, tích cực, thuyết phục, hiệu quả, tạo sự ổn định chính trị, tư tưởng, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 8 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chuyên đề về công tác tuyên giáo; UBND tỉnh công nhận danh hiệu tập thể xuất sắc cho 2 đơn vị; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 9 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2016.

Hương Trà