.

Tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2017

Thứ Bảy, 24/12/2016, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-12, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ quốc phòng-an ninh (QP-AN) năm 2016, triển khai nhiệm vụ QP-AN năm 2017. Các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có Trung tướng Võ Văn Việt, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4; đại diện Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương...

 Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể.

Năm 2016, Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ QP-AN trong bối cảnh có nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Đặc biệt, tình hình trong tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và các đợt mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, tác động rất lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và QP-AN của tỉnh.

Nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện nhiệm vụ QP-AN đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy về nhiệm vụ QP-AN được triển khai quán triệt nghiêm túc. Trong năm, các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ. Công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sáng chiến đấu được đẩy mạnh. Kết quả phân loại cơ sở năm 2016 có 132/159 xã, phường, thị trấn đạt vững mạnh toàn diện.

Công tác quản lý Nhà nước về QP-AN, chính sách xã hội và hậu phương quân đội được quan tâm đúng mức. Các chủ trương của Đảng và nghị định của Chính phủ về hỗ trợ cho ngư dân đầu tư phương tiện, trang thiết bị, nhiên liệu cho đánh bắt ở các vùng biển xa tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên chú trọng, quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. Công tác huấn luyện được tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, chất lượng huấn luyện ngày càng nâng cao. Những nỗ lực nêu trên đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá một cách toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đi sâu phân tích những nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ QP-AN năm 2016. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm được rút ra, hội nghị đã thống nhất đề ra các nhiệm vụ và nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ QP-AN năm 2017.

Hội nghị cũng đã được nghe Trung tướng Võ Văn Việt, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thông tin thêm về nhiệm vụ QP-AN trong thời gian tới, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ quan trọng mà Quảng Bình cần tập trung triển khai trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN năm 2016. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực tuyên truyền, vận động nhân dân; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong việc nắm và dự báo tình hình; an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo có thời điểm còn diễn biến phức tạp...  

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ QP-AN năm 2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm: tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và các cấp ủy đảng về nhiệm vụ QP-AN; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các cơ quan liên quan; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc kết hợp phát triển KT-XH với củng cố, tăng cường QP-AN; duy trì thực hiện có hiệu quả các nghị định và quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; tập trung xây dựng các Đảng bộ Quân sự, Công an, Biên phòng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về QP-AN; quan tâm đầu tư ngân sách cho nhiệm vụ QP-AN và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, phát triển KT-XH và củng cố QP-AN...

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 2 tập thể, tặng bằng khen cho 10 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác QP-AN năm 2016.

Ngọc Mai