.

Tuyệt đối không để ngư dân bị thiếu đói

Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 28-4, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống của ngư dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch), sau sự cố cá biển chết bất thường; cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT và UBND huyện Bố Trạch.
C
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên ngư xã Đức Trạch.
Qua báo cáo của UBND xã Đức Trạch, hiện nay, toàn xã có 250 chiếc tàu lớn đánh bắt vùng biển xa và gần 200 chiếc tàu nhỏ đánh bắt thủy hải sản gần bờ mang lại sản lượng, hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã có hơn 1.800 hộ và gần 8.000 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu dựa vào đánh bắt cá và dịch vụ chế biến hải sản.
 
Những năm qua, ngư dân đã mạnh dạn chuyển đổi phương tiện, thay đổi phương thức đánh bắt, mạnh dạn đầu tư mua sắm ngư lưới cụ chuyên dụng cũng như hoán đổi thuyền chèo, thuyền thúng thành thuyền máy công suất nhỏ, linh hoạt trong việc đánh bắt gần bờ. Vì thế, đời sống của bà con dần được nâng cao. Cùng với sản lượng tăng, dịch vụ tiêu thụ, sơ chế, hậu cần nghề cá cũng phát triển theo, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân.
 
Tuy nhiên, sau sự việc cá biển chết bất thường vào đầu tháng 4-2016, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, việc làm của ngư dân trong xã. Trước tình hình đó, chính quyền xã Đức Trạch đã thành lập 3 tổ công tác, gồm công an, dân quân tự vệ, y tế và phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng hàng ngày tiến hành thu gom, tiêu hủy cá chết trôi dạt vào bờ hạn chế ô nhiễm môi trường.
 
Sau khi nghe báo cáo tình hình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm một số hộ ngư dân trong xã, đồng thời dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng đề nghị của bà con ngư dân.
 
Nói chuyện với bà con ngư dân và lãnh đạo xã Đức Trạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà ngư dân đang gặp phải, đồng thời yêu cầu bà con không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường hoặc làm thức ăn cho vật nuôi. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo huyện Bố Trạch và xã Đức Trạch tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân, nắm chắc tình hình, xử lý ngay các vấn đề phát sinh, tuyệt đối không để bất cứ người dân nào bị thiếu đói, do sự cố cá chết gây ra.
 
Trước mắt UBND tỉnh hỗ trợ 10kg gạo và UBND huyện Bố Trạch hỗ trợ 50.000 đồng cho mỗi nhân khẩu. Cấp ủy, chính quyền xã cần tiếp tục tuyên truyền, ngăn chặn ngư dân đánh bắt ven bờ, khuyến khích đánh bắt ở các vùng biển xa; tăng cường thu gom xử lý cá chết trôi dạt vào bờ, tránh làm ô nhiễm môi trường.
 
P.V