.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình vi phạm trong khai thác tài nguyên

Thứ Bảy, 20/02/2016, 20:25 [GMT+7]

(QBĐT) -  Chiều 19-2, trước thông tin báo chí phản ánh việc bùng phát nạn khai thác trộm, khai thác trái phép đá sét (diệp thạch sét) tại các địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có chuyến kiểm tra đột xuất các địa điểm mà báo chí nêu. Tham gia đoàn kiểm tra có các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

a1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thị sát điểm khai thác diệp thạch sét trái phép gần móng trụ cột điện  đường dây 500Kv ở thị trấn Lệ Ninh (Lệ Thủy).

Sau khi đi kiểm tra thực địa tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận việc báo chí phản ánh là đúng sự thật. Đặc biệt, đối với khu vực thị trấn nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy), nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ uy hiếp đến sự an toàn của cột điện đường dây 500Kv.

Qua kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo giao Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan làm rõ các vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân khai thác trộm diệp thạch sét, đồng thời chấm dứt hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép này và hoàn trả mặt bằng cho các địa phương. Các địa phương Lệ Thủy, Quảng Ninh huy động lực lượng ngăn chặn ngay việc trộm khoáng sản trái phép trên địa bàn. Giao Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và các cơ quan chức năng khác làm việc cụ thể với Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh về việc đơn vị này mua nguyên liệu diệp thạch sét mà các doanh nghiệp khai thác trộm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm nghiêm túc trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của UBND các xã, thị trấn để xảy ra tình trạng trộm diệp thạch sét diễn ra trong thời gian qua, nếu việc sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh có nguồn nguyên liệu sản xuất, nhưng phải đảm bảo không để thất thoát nguồn tài nguyên. Do vậy, các ngành, địa phương có liên quan cần quy hoạch lại nguồn tài nguyên khoáng sản để cấp cho Nhà máy theo đúng quy định của pháp luật.

Trước mắt, giao trách nhiệm cụ thể cho Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp tốt với UBND huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy; các sở, ban, ngành có liên quan làm việc với Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh để có kế hoạch giúp Nhà máy trong việc xin cấp mỏ và khai thác nguyên liệu diệp thạch sét trong thời gian sớm nhất, đúng quy định nhằm tránh tình trạng khai thác trái phép, bừa bãi như thời gian vừa qua.

Bùi Thành

>> Chính quyền sở tại có "bất lực" trong việc ngăn chặn nạn khai thác trộm đất sét!?