.

Chính quyền sở tại có "bất lực" trong việc ngăn chặn nạn khai thác trộm đất sét!?

Thứ Tư, 17/02/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc bức xúc trước việc một số công ty tư nhân đã công khai đào trộm diệp thạch sét (hay còn gọi là đất sét) trước sự “bất lực” của chính quyền các xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy để bán cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh làm phụ gia sản xuất xi măng. Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, nhóm phóng viên Bạn đọc đã thâm nhập vào các địa điểm khai thác diệp thạch sét trái phép trên địa bàn các xã của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Có mặt tại xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vào sáng ngày 30-1, chúng tôi chứng kiến lực lượng Công an xã Vạn Ninh đang bắt quả tang máy đào đất cùng gần 10 xe ô tô đến chở đất từ đầu thôn Bến đi bán cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh để làm phụ gia sản xuất xi măng. Khi Trưởng Công an xã Hoàng Thanh Lâm yêu cầu xe máy tạm dừng việc khai thác thì các chủ phương tiện không chấp hành mà còn ngang nhiên hù dọa... Trước sự việc này, Công an huyện Quảng Ninh đã phải cử lực lượng đến hỗ trợ xử lý.

Khi phát hiện phóng viên, tài xế xe ô tô mang biển kiểm soát 73C 04344 đã rú ga chạy với tốc độ lớn và húc nát 2 cột mốc tại lộ giới H4/23 vừa mới được lắp đặt nhằm thị uy và đe dọa.
Khi phát hiện phóng viên, tài xế xe ô tô mang biển kiểm soát 73C 04344 đã rú ga chạy với tốc độ lớn và húc nát 2 cột mốc tại lộ giới H4/23 vừa mới được lắp đặt nhằm thị uy và đe dọa.

Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, có một đối tượng tự xưng là Trần Văn Lịch và là người của Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đi mua đất về cho nhà máy. Khi lực lượng chức năng chặn xe ô tô vào lấy đất thì ông này tuyên bố "Không được chặn...”, đồng thời đến trao đổi trực tiếp với lực lượng Công an. Chúng tôi không biết ông này đã trao đổi gì với lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, sau khi lập biên bản hiện trường diệp thạch sét vừa bị trộm, lực lượng chức năng đã để cho các xe ôtô và máy xúc đào đất của Công ty Tài Lộc Phát (có trụ sở tại xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) rút khỏi hiện trường một cách êm thấm.

Trước vụ việc này, ông Lý Minh Trọng, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh trần tình: Trước ngày 30-1, ông Trần Văn Lịch là người trong thôn đang làm việc tại Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đặt vấn đề mua diệp thạch sét ở thôn Bến cho nhà máy. Và ông đã hướng dẫn thủ tục nhưng phía nhà máy không chấp hành.

Ông Trọng cho rằng, hiện trường vụ trộm đất một phần nằm trong sổ đỏ của 1 hộ dân ở thôn Bến, phần còn lại xã quy hoạch vùng trồng cây dược liệu. Khi chúng tôi đặt câu hỏi dư luận đang bức xúc khi vụ trộm giữa ban ngày với hàng chục xe ôtô, máy xúc rầm rộ ngay cạnh nhà riêng của ông thì ông Trọng nại rằng ông bị ốm nên không biết!.

Vào ngày 3-2, bạn đọc phản ánh tại địa phận tổ dân phố 5, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) Công ty TNHH Tân Hưng Lộc (có trụ sở ở xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) đang dùng máy đào lấy diệp thạch sét ngay dưới lưới điện 500 KV. Cụ thể là sát chân cột số 1181 (mạch 1) và cột số 5325 (mạch 2). Trước thông tin này, đích thân Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Lê Văn Bảo đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vây bắt.

Một điểm khai thác trộm diệp thạch sét diễn ra công khai trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh).
Một điểm khai thác trộm diệp thạch sét diễn ra công khai trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh).

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh trực tiếp chỉ huy các lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản khai thác đất trái phép, có dấu hiệu phá hoại lưới điện quốc gia và yêu cầu Công ty Tân Hưng Lộc đưa máy đào là tang vật vi phạm về trụ sở. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không hợp tác, đồng thời thông tin cho tài xế đóng cửa xe máy và bỏ đi. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, sau hơn 3 giờ mới đưa được máy đào này về tạm giữ tại UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Trước đó, khi phát hiện sự có mặt của lực lượng chức năng, hàng chục xe ô tô đang ở hiện trường đã nổ máy bỏ chạy. Trong đó có 6 chiếc  đã chạy thẳng về Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.

Chiều ngày 14-2, nhóm phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc cho biết: Đội hình xe máy của Công ty Tài Lộc Phát đang kéo đến khu vực giáp ranh giữa xã Ngân Thủy với thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy (vùng đất ven Km số 4 thuộc quốc lộ 9B và người dân địa phương thường gọi là vùng Khe Môn) để tiếp tục đào trộm diệp thạch sét bán cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.

Có mặt tại hiện trường vào lúc 11 giờ đêm, nhóm phóng viên  chứng kiến cảnh máy xúc đang vận hành và nhiều xe vào ăn hàng chở ra Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh. Các xe mang biển kiểm soát 73C 04567, 73C 02316, 73C 07681... nối nhau chở đầy ắp diệp thạch sét chạy theo tuyến quốc lộ 9B.

Nhận được thông tin phản ánh sự việc trên của phóng viên, ông Phạm Minh Điền, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết sẽ chỉ đạo ngay lực lượng chức năng đến hiện trường. Khi lực lượng chức năng của thị trấn xuất hiện, ngay lập tức toàn bộ đội hình xe máy được cho là của Công ty Tài Lộc Phát ngừng hoạt động và rời khỏi hiện trường một cách nhanh chóng, trước sự “bất lực” của lực lượng chức năng.

Về hiện trường xảy ra việc khai thác trộm diệp thạch sét nói trên, ông Phạm Minh Điền, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho hay: Đây là vùng giáp ranh giữa thị trấn Nông trường Lệ Ninh với xã Ngân Thủy và nơi bị xúc trộm đất "rơi" vào địa giới xã Ngân Thủy. Còn Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy Nguyễn Văn Hùng thì lại khẳng định nơi đào trộm diệp thạch sét thuộc địa phận thị trấn Nông trường Lệ Ninh!?.

Một điểm khai thác trái phép diệp thạch sét mới gần chân móng cột điện 500 KV.
Một điểm khai thác trái phép diệp thạch sét mới gần chân móng cột điện 500 KV.

Để có thông tin đa chiều về vấn đề này, nhóm phóng viên  đã đến Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh, thuộc Công ty Vicem Hải Vân, đóng tại xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) do Công ty Vicem Hải Vân mua lại nhà máy của Công ty Thắng Lợi (Ninh Bình). Sau 3 năm hoạt động, nhà máy đã ổn định sản xuất và thương hiệu xi măng Vincem Vạn Ninh đang được thị trường miền Trung tiêu thụ.

Sau khi xuất trình giấy tờ, ông Hoàng Đình Duẩn, Trưởng phòng Hành chính thông báo: Giám đốc nhà máy bận, không thể tiếp các nhà báo. Trao đổi qua điện thoại, ông  Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Nhà máy xi măng  Vicem Vạn Ninh phân bua: Chúng tôi mua quặng từ hợp đồng với Công ty Tài Lộc Phát và các doanh nghiệp khác bán tại kho cho nhà máy. Khi chúng tôi hỏi về mỏ quặng nào thì ông Thịnh cho là không liên quan?!.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Tài Lộc Phát và Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đều chưa được cấp phép khai thác mỏ diệp thạch sét để làm phụ gia sản xuất xi măng. Và việc dư luận phản ánh cả thời gian dài nhiều doanh nghiệp đã tổ chức đào trộm hàng triệu m3 diệp thạch sét ở các xã An Ninh, Vạn Ninh, Xuân Ninh (Quảng Ninh), Sơn Thủy, Ngân Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) bán cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, không thể nói là không cơ sở.

Theo một nguồn tin cho biết, lợi dụng chủ trương của tỉnh cho các huyện sử dụng một số vùng đất san lấp để xây dựng các hạng mục công trình mục tiêu nông thôn mới, các doanh nghiệp và nhiều hộ gia đình đã đầu tư máy xúc để trộm đất bán. Và chỉ tính riêng trên địa bàn xã An Ninh đã bị trộm hơn 1 triệu m3 đất. Một đoàn kiểm tra do xã An Ninh lập ra đã xác định trên địa bàn xã có 11 mỏ khai thác đất trái phép...

Liên quan đến các vụ việc nói trên, lãnh đạo hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ các sai phạm trong việc khai thác trái phép diệp thạch sét trên địa bàn mình quản lý. Quan điểm là kiên quyết xử lý nghiêm minh các sai phạm. Nếu phát hiện cán bộ nào có sự bao che, dung túng hay tiếp tay thì đều kiên quyết xử nghiêm túc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bùi Thành và nhóm phóng viên