.

Hội nghị đóng góp ý kiến Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi)

Thứ Tư, 19/03/2014, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh...

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận hội nghị.

Dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) gồm 6 chương với 134 điều. Qua thảo luận tại hội nghị các đại biểu thống nhất về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung  Luật Tổ chức Quốc hội, để đáp ứng thực tiễn và thống nhất theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc làm rõ thêm một số điều của dự án Luật như: Việc dẫn chiếu một số điều của dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) từ Hiến pháp là chưa thể hiện tính cụ thể của Luật; mà cần phải viết lại cụ thể để cho mọi người dễ thực hiện.

Số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách được quy định là 35%, thay vì 25% như trước đây để có nhiều đại biểu chuyên trách nghiên cứu làm luật và giám sát hoạt động ở địa phương, đơn vị là phù hợp với xu thế phát triển đất nước. Đề nghị Quốc hội đưa kỳ họp chuyên đề của Quốc hội vào dự thảo Luật, để khi cần thiết Quốc hội tổ chức kỳ họp theo chuyên đề được thuận tiện. Đề nghị Ban soạn thảo viết rõ hơn trách nhiệm của đại biểu Quốc hội chuyên trách, không chuyên trách; có quy định cụ thể ngoài việc tiếp xúc cử tri định kỳ của đại biểu Quốc hội, cần tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực và theo cụm dân cư..

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoan nghênh các đại biểu đã dành thời gian nghiên cứu dự thảo Luật, đã có nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng.  Các ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

H.Q