.

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động phòng chống cơn bão số 11

Thứ Hai, 14/10/2013, 16:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-10, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện số 11/CĐ-UBND gửi Trưởng ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố và thủ trưởng sở, các ngành.

Nội dung công điện như sau: Hồi 7 giờ ngày 14-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa. Cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị-Quảng Ngãi khoảng 280km về phía Đông (Cách bờ biển tỉnh Quảng Bình khoảng 475 km về phía Đông Đông Nam).

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp và dự báo có ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, đặc biệt là xảy ra trong lúc toàn tỉnh đang tập trung khắc phục hậu quả do con bão số 10 gây ra.

Để chủ động phòng chống cơn bão số 11, thực hiện Công điện số 1616/CĐ-TTg, ngày 13-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố; thủ trưởng các sở, ngành liên quan:

1. Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1616/CĐ-TTg ngày 13-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 77/CĐ-TW ngày 12-10-2013 của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương-Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tập trung phòng chống cơn bão số 11, tổ chức huy động các lực lượng, chỉ đạo triển khai ngay và đồng bộ các phương án đối phó với bão số 11; đình hoãn các cuộc họp để tập trung cao cho công tác phòng chống bão, lũ.

2. UBND các huyện, thành phố cử lãnh đạo trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến cơn bão số 11, sẵn sàng chỉ đạo đối phó, cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; có ngay phương án cụ thể để chủ động triển khai kịp thời di dời, sơ tán dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, những địa phương có khả năng ngập do nước biển dâng cao, vùng thường xuyên ngập lụt sâu và có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân ở các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu và các vùng dân cư khác đảm bảo đủ sử dụng trong thời gian tối thiếu là 7 ngày, đề phòng bị chia cắt lâu dài. Tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ", chủ động đối phó và khắc phục hậu quả. Cử người (lực lượng công an, thanh niên tình nguyện, dân quân) và chỉ đạo các xã, thôn, bản tổ chức lực lượng thường trực canh gác 24/24 giờ ở những điểm nguy hiểm trong thời gian xảy ra bão, lũ để bảo vệ dân và có thông báo, cảnh báo, báo động kịp thời trong trường hợp có biến cố bất thường, nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đặc biệt từng thôn, xã phải có biện pháp ngăn chặn đi qua ngầm, qua đường bị ngập sâu, ngăn chặn các hoạt động tàu thuyền đánh bắt thủy sản trên sông, hồ, các bến đò không bảo đảm an toàn khi lũ về, nắm thông tin người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Tuyệt đối khi xảy ra bão, lũ không để dân ở các lều, chòi canh giữ, nuôi trồng thủy sản, thủy cầm giữa các vùng đồng bị ngập lụt. Có biện pháp nhắc nhở, bảo vệ, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt; kiên quyết không để xẩy ra chết người khi có lũ.

3. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi và bằng mọi biện pháp tiếp tục kêu gọi khẩn cấp số tàu thuyền còn lại về nơi tránh, trú bão an toàn trước 17 giờ ngày 14-10. Các địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo thực hiện mọi biện pháp để nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển, xác định rõ địa bàn hoạt động, số ngư dân trên từng tàu thuyền để hướng dẫn việc tránh, trú bão an toàn trước 17 giờ  ngày 14-10 và thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Chuẩn bị tốt nơi neo đậu để đảm bảo an toàn tàu thuyền khi bão xảy ra. Hướng dẫn tàu, thuyền đã về khu neo đậu, sắp xếp, tổ chức neo đậu an toàn, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tàu bị đắm ngay trong khu neo đậu tránh bão. Không để người ở lại trên tàu, thuyền đã neo, đậu khi có bão.

4. Kiểm tra phương án cứu hộ, cứu nạn, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn trọng điểm để chỉ đạo công tác phòng, chống bão. Chỉ đạo việc huy động lực lượng xung kích hướng dẫn và giúp dân chằng, chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, trạm y tế, kho tàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra, đặc biệt là ở công trình bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra; có các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình giao thông, thuỷ lợi, công trình đê điều, hồ đập và các công trình phòng chống lụt bão khác; chỉ đạo các đơn vị, địa phương vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du khi xả lũ và bằng các giải pháp, phương tiện thông báo người dân biết vùng xả lũ để chuẩn bị phòng chống kịp thời.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống do bão gây ra.

6. Sở Thông tin-Truyền thông, Điện lực Quảng Bình chỉ đạo tổ chức bố trí các lực lượng cố định và di động trực tại những khu vực bão, lũ để kịp thời xử lý đảm bảo an toàn tuyến điện và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

7. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, các cơ quan thông tin đại chúng theo dõi sát diễn biến của bão số 11 và sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành để thông báo kịp thời cho nhân dân chủ động phòng, tránh an toàn và triển khai thực hiện.

8. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm: Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ, phối hợp các địa phương khi cần thiết để cứu trợ người dân và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

9. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 11 và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.