.

Tọa đàm phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh

Thứ Tư, 25/09/2013, 17:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 25-9, Tỉnh ủy và UBND tỉnh phối hợp với Học viện Quốc phòng tổ chức tọa đàm về phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho các cán bộ, giảng viên, học viên lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh khóa 50. Tham dự có Trung tướng Võ Tiến Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các cán bộ, giảng viên, học viên khóa 50 Học viện Quốc phòng đã được nghe báo cáo khái quát về tình hình chính trị, xã hội và phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện của Trung ương cùng với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh, Quảng Bình đã có những bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh từ năm 2010 đến nay luôn đạt từ 7,1 đến 8,6%. Thu ngân sách tỉnh trong năm 2012 đạt gần 2.000 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo, đầu tư cho an sinh xã hội ngày càng có bước khởi sắc; chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo được nâng lên rõ rệt.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Tỉnh luôn quan tâm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân thông qua việc đầu tư cho các đơn vị lực lượng vũ trang, đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, chú trọng xây dựng củng cố lực lượng vũ trang địa phương.

Công tác kết hợp thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn trong những năm qua cũng được thực hiện hiệu quả. Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có nề nếp, bảo đảm đủ 100% chỉ tiêu. Công tác xây dựng cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu tiếp tục được đẩy mạnh; lấy mục tiêu “Yên dân, ổn định và phát triển” trọng tâm là xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Bình tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (Lào). Trong đó, tập trung hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với các địa phương giáp 2 tuyến biên giới; hợp tác, hỗ trợ đào tạo học sinh, sinh viên hai nước có hiệu quả; lực lượng vũ trang hàng năm luân phiên tổ chức ký kết, phối hợp nhiệm vụ quân sự-quốc phòng…

Thảo luận tại buổi tọa đàm, các cán bộ, học viên đã tham gia trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh tại địa phương...

Lê Mai