.

Sẵn sàng ứng phó bão số 8

Thứ Ba, 17/09/2013, 16:33 [GMT+7]

Trưa 17-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ  đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 8.

>> Bão số 8 áp sát biển Đông

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó cơn bão số 8. Ảnh: VGP/Lê Tuấn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó cơn bão số 8. Ảnh: VGP/Lê Tuấn

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ cơn áp thấp ngày 13-9, bão số 8 đã hình thành ngay trên vùng Biển Đông từ hôm qua, 16-8, trên vùng biển Hoàng Sa.

Đến trưa nay, 17-9, cơn bão sát ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc, 112,3 độ Kinh Đông, cường độ khoảng cấp 9-10, có hướng di chuyển thẳng vào bờ biển Trung-Trung Bộ.

Dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh lên, dự kiến đổ bộ vào đêm 18, rạng sáng 19-9 trên các vùng Trung-Trung Bộ với cường độ từ cấp 8-9.

Cùng với đó, mưa đi theo dải nhiệt đới kéo dài nên sẽ có trước bão, tập trung vào sáng mai (18-9) và kéo dài 3-4 ngày (có thể đến 20-9) trên diện rộng, tập trung ở Bắc và Trung-Trung Bộ, có nơi sẽ đạt 400-500 mm. Kết hợp triều cường, nước dâng, mưa sẽ đe dọa gây ngập úng ở các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có báo cáo riêng về tình hình các hồ chứa. Trong những ngày qua, mưa rải rác, trải đều khu vực từ 35-55mm, các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên đều lên mức báo động từ 1-3. Theo lệnh điều độ, các hồ chứa lớn đều đang trong tiến trình xả nước. Tuy nhiên các hồ chứa thủy lợi Trung Bộ đang ở mức thấp, các hồ khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cũng chỉ ở mức tương đối cao, 70% dung tích thiết kế.

Đặc biệt, Tổng cục Thủy lợi lưu ý rằng có  “nguy cơ mất an toàn cao” ở 53 hồ thủy lợi cỡ nhỏ, chủ yếu ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Tuy nhiên, các địa phương cơ bản đã hoàn thành thu hoạch lúa Hè Thu, lúa mùa, hầu hết các địa phương đã gặt đạt 90% diện tích.

Công tác kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền cũng đã được triển khai và đến thời điểm này chỉ còn 11 tàu đang hoạt động ở  khu vực Hoàng Sa và đang được hướng dẫn di chuyển tới khu vực an toàn.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, lực lượng biên phòng tiếp tục thông tin, kêu gọi và yêu cầu các phương tiện đang ảnh hưởng của vùng bão di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, được xác định từ Quảng Bình đến Phú Yên, tổ chức neo đậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão vào bờ, chằng chống nhà cửa, sơ tán khỏi lồng bè thủy sản, các vùng xung yếu, nguy cơ cao.

Nhấn mạnh vấn đề mưa kéo dài và diện rộng, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành chủ hồ thường xuyên kiểm tra an toàn hồ đập, đê điều, nhất là việc vận hành xả nước theo quy định để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, chuẩn bị chống úng cho các vùng có khả năng bị ngập úng.

Riêng số lượng 53 hồ thủy lợi yếu, nguy cơ cao được yêu cầu chỉ rõ tên và có văn bản yêu cầu địa phương lưu ý đặc biệt, kiểm tra, trực thường xuyên để đảm bảo an toàn trong cơn bão.

Theo Nguyên Linh (Chinhphu.vn)